37 người chết, 60 bị thương trong vụ tấn công phục kích đoàn xe của công ty khai khoáng Montreal ở Burkina Faso

0

37 người chết, 60 bị thương trong vụ tấn công phục kích đoàn xe của công ty khai khoáng Montreal ở Burkina Faso

Một vụ tấn công phục kích nhắm vào nhân viên của Semafo Inc., công ty khai thác vàng có trụ sở ở Quebec, ở Burkina Faso khiến 37 người thiệt mạng và 60 người bị thương hôm 6/11/2019.

Vụ tấn công xảy ra cách địa điểm khai thác mỏ Boungou — một trong hai mỏ được công ty này khai thác ở nước Bắc Phi này — 40 cây số khi một đoàn 5 xe buýt được một xe quân sự hộ tống bị phục kích.

Xe quân sự đi đầu được tường thuật là đã trúng một thiết bị gây nổ. Các xe còn lại trong đoàn sau đó bị bắn bởi “những người có vũ trang không xác định được danh tánh”, theo một thông cáo có chữ ký của tỉnh trưởng vùng miền đông, Đại tá Saidou Sanou.

“Các lực lượng quốc phòng và an ninh đang tiến hành cuộc khám xét trong vùng,” ông nói.

Trong một thông cáo, công ty Semafo nói rằng địa điểm khai thác mỏ Boungou “vẫn an toàn và hoạt động của chúng tôi đã không bị ảnh hưởng”.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc với tất cả các cơ quan chức trách có liên quan để bảo đảm sức khỏe và an toàn của các nhân viên, nhà thầu và nhà cung ứng của chúng tôi.”

Không có ai tại địa điểm của công ty ở Châu Phi vào cuối chiều hôm đó để cung cấp thêm chi tiết. Nước xuất xứ của các nạn nhân chưa được biết. Trong nhiều năm qua Burkina Faso là nơi xảy ra những vụ tấn công bạo lực được cho là do các chiến binh thánh chiến thực hiện.

Có trụ sở ở Montreal, công ty Semafo có 1,200 nhân viên, trong đó có 85 người nước ngoài làm việc tại hai địa điểm khai thác mỏ Mana và Boungou của công ty. Trước đây công ty đã gặp nhiều khó khăn về an ninh trên những con đường dẫn tới các cơ sở của mình. Điều đó đã khiến công ty khai khoáng này áp dụng thêm các biện pháp để bảo đảm an toàn của nhân viên của mình, như dùng trực thăng chở nhân viên nước ngoài.

“Tới nay, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào về các công dân Canada bị ảnh hưởng bởi sự cố này,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada Angela Savard viết trong email gởi cho hãng tin The Canadian Press.

Hồi tháng 8/2018, một nhân viên Semafo và một nhà thầu phụ thiệt mạng khi một chiếc xe chở công nhân bị bọn cướp tấn công, và năm cảnh sát viên thiệt mạng trong một vụ tấn công khác vài ngày trước đó.

Hồi tháng 12/2018, công ty khai thác vàng này tường thuật rằng các lực lượng an ninh nhà nước đã bị tấn công trên một con đường cách mỏ Boungou 40 cây số, khiến 5 người chết.

Semafo không phải là công ty khai khoáng Canada duy nhất hoạt động ở Burkina Faso. Iamgold Corp. và Roxgold Inc. có lần lượt 2,200 và 800 nhân viên tại nước này.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 6/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.