Các công ty viễn thông Canada cho biết họ sắp triển khai các công nghệ mới giúp chống tình trạng gia tăng những cuộc điện thoại ngoài ý muốn (spam), nhưng cũng nói rằng họ đang làm việc với cơ quan quản lý ngành để áp dụng nhiều giải pháp tân tiến hơn.

Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) đã cho các hãng dịch vụ viễn thông có thời hạn tới ngày 19/12/2019 để áp dụng hệ thống chặn hoặc lọc bớt các cuộc gọi trong mạng lưới của họ để loại trừ các cuộc gọi làm phiền và không chính đáng. Nhưng CRTC cũng đã yêu cầu các hãng dịch vụ viễn thông cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Phát ngôn viên CRTC Patricia Valladao nói có một số lý do kỹ thuật dẫn tới tình trạng gia tăng các cuộc gọi làm phiền hoặc lừa đảo, chẳng hạn như các hệ thống điện thoại qua Internet (VOIP) dùng cho các mục đích cả chính đáng lẫn phi pháp.

“Do dễ tiếp cận sử dụng công nghệ này, cũng như sự gia tăng các sự cố, CRTC đang áp dụng các biện pháp quản lý điều tiết để bảo vệ người Canada một cách tốt hơn tránh các cuộc gọi làm phiền và các cuộc gọi lừa đảo,” Valladao nói.

Ví dụ, CRTC muốn các hãng cung cấp dịch vụ có hệ thống truy nguồn gốc các cuộc gọi spam — và cho các hãng có thời hạn tới tháng 3/2020 để trình báo cáo về hệ thống truy nguồn gốc.

Hệ thống này được xem là một công cụ thiết yếu để thực thi luật lệ của Canada.

CRTC cũng đề nghị người dân nộp khiếu nại tới Danh sách Đừng gọi (Do Not Call List) của Canada hoặc số 1-866-580-DNCL (3625) hoặc 1-888-DNCL-TTY (362-5889) cho người khiếm thính.

Trong khi đó, CRTC và các hãng dịch vụ viễn thông Canada đang áp dụng một số biện pháp tạm thời.

Một trong những biện pháp sơ bộ được gọi là “chặn cuộc gọi phổ quát” (“universal call blocking”) mà sẽ được áp dụng ở cấp mạng lưới để chặn các số điện thoại dị dạng và giả mạo trắng trợn như 000-000-0000.

Bell Canada và Rogers nằm trong những hãng viễn thông đã cam kết áp dụng biện pháp này trước ngày 19/12.

Bell cho biết hãng cũng đã nộp hồ sơ lên CRTC xin tiến hành đợt thử nghiệm trong 90 ngày các công nghệ chặn cuộc gọi mới mà hãng đang xây dựng để tăng cường bảo vệ khách hàng tránh các cuộc gọi lừa đảo và gian lận.

Telus Corp. cho biết hãng sẽ áp dụng một hệ thống lọc để chặn hầu hết các cuộc gọi bằng robot; CRTC nói phương án này cũng được chấp nhận nếu áp dụng trước ngày 19/12.

“Vì hệ thống Telus Call Control phù hợp với các cách thực hành tốt nhất của CRTC về các dịch vụ lọc cuộc gọi, Telus không buộc phải áp dụng biện pháp chặn cuộc gọi phổ quát, vốn kém hiệu quả hơn nhiều trong việc chặn các cuộc gọi làm phiền,” phát ngôn viên Brandi Rees nói.

Một tuyên bố của Rogers cho biết hãng đang làm việc với CRTC và các đối tác trong ngành để xử lý vấn nạn này nhưng nói rằng vấn nạn này phức tạp và sẽ cần nhiều giải pháp khác nhau.

Rogers cũng nói rằng các điện thoại thông minh có một số tính năng để chặn các cuộc gọi ngoài ý muốn và trên thị trường cũng có các ứng dụng lọc miễn phí hoặc trả tiền của bên thứ ba.

Tuy nhiên, gọi điện giấu hoặc đổi số là loại cuộc gọi ngoài ý muốn rất khó xử lý vì có những lý do chính đáng để thay đổi số của người gọi — ví dụ khi nhân viên ngành y tế gọi cho bệnh nhân thay mặt cho bệnh viện.

Valladao cho biết chỉ có một biện pháp chống gọi điện giấu hoặc đổi số đang được CRTC và cơ quan đồng cấp ở Mỹ cân nhắc nhưng ở Mỹ phải tới cuối năm 2019 mới bắt buộc áp dụng, trong khi chưa có chi tiết cụ thể về việc áp dụng ở Canada.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, 7/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.