Thủ tướng Justin Trudeau sẽ triệu tập Quốc hội khóa mới vào ngày 5/12/2019.

Ngày 5/12 sẽ là lần đầu tiên tất cả 338 dân biểu đắc cử hôm 21/10 có mặt ở Ottawa. Đảng Tự do giành được 157 ghế, Đảng Bảo thủ 121, Đảng Người Quebec 32, Đảng Tân Dân chủ (NDP) 24, Đảng Xanh 3, và dân biểu độc lập Jody Wilson-Raybould (khóa trước thuộc Đảng Tự do) tái đắc cử.

Hạ viện khóa 43 sẽ bắt đầu bằng việc bầu chủ tịch Hạ viện mới, và sau đó Toàn quyền Julie Payette sẽ chủ trì buổi trình bày diễn văn ngai vàng của Trudeau tại Thượng viện.

Trong bài diễn văn đó, thủ tướng Trudeau sẽ công bố các ưu tiên của chính phủ ông và có thể bao gồm những khía cạnh chính trong cương lĩnh tranh cử liên bang năm 2019 của Đảng Tự do như biến đổi khí hậu, khả năng trang trải chi phí sinh hoạt của người dân, kiểm soát súng và bảo hiểm thuốc men. Đây cũng là những vấn đề được các đảng khác đề cập trong chiến dịch tranh cử 40 ngày.

Thủ tướng Justin Trudeau, trái, họp với thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer tại văn phòng của mình ở Parliament Hill, Ottawa, hôm 12/11/2019. (Ảnh: Justin Tang / The Canadian Press)

Văn phòng Thủ tướng đưa ra thông báo về khai mạc Quốc hội khóa mới hôm thứ Ba 12/11/2019 khi thủ tướng Trudeau chuẩn bị họp với thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer. Một ngày trước đó, Scheer đã yêu cầu Trudeau triệu tập Quốc hội vào ngày 25/11

Trong hai tuần qua, các đảng đối lập đã có các cuộc họp với khối dân biểu của mình tại Parliament Hill, nơi 98 dân biểu mới tham dự các buổi hướng dẫn làm quen với công việc.

Do tính chất chính phủ thiểu số, cần có sự hợp tác nhiều hơn giữa chính phủ và các đảng khác để quốc hội khóa này có thể thông qua các luật và chính sách.

Thủ tướng Trudeau trước đây đã xác nhận ông sẽ công bố nội các mới vào ngày 20/11. Do vậy, các thành viên nội các mới có chưa tới hai tuần để kịp nắm bắt các vấn đề do mình đảm trách trước khi Hạ viện nhóm họp.

Nguồn: CBC, CTV, 12/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.