Thành phố Montreal sẽ chính thức bỏ luật P-6; luật địa phương có từ 50 năm trước này cấm người biểu tình che mặt và bắt buộc phải cung cấp cho cảnh sát lộ trình tuần hành của họ.

Thị trưởng Valérie Plante đưa ra thông báo này hôm thứ Tư 13/11/2019.

Phát biểu tại một cuộc họp của ban chấp hành của hội đồng thành phố sáng 13/11, thị trưởng Plante nói cảnh sát đã có đủ các công cụ theo Bộ luật Hình sự và Bộ luật Giao thông đường bộ để giúp họ theo dõi và kiểm soát các cuộc biểu tình.

Được ban hành lần đầu năm 1969 để bảo đảm trật tự công cộng, luật địa phương này được tu chính vào lúc cao trào của các cuộc biểu tình của sinh viên chống tăng học phí vào năm 2012, để bao gồm lệnh cấm che mặt trong các cuộc biểu tình và bắt buộc những người tổ chức biểu tình phải thông báo lộ trình tuần hành của họ với các cơ quan chức trách.

Sau đó, trong vai trò đảng đối lập tại hội đồng thành phố, Projet Montréal chỉ trích các tu chính án năm 2012 là những ứng biến vội vã áp dụng để ứng phó với các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày, trong đó có một nghị viên hội đồng nói rằng luật này được viết vội trên khăn giấy.

Và trong bảy năm kế tiếp, nhận định đó dường như được ủng hộ bởi một loạt các phán quyết của tòa cho rằng các tu chính án đó là vi hiến, cùng với hơn một chục vụ kiện tập thể đối với chính quyền thành phố về các vụ bắt bớ được thực hiện theo luật này.

Thị trưởng Plante cho biết một kiến nghị bỏ luật này sẽ được đệ trình tại cuộc họp sắp tới của hội đồng thành phố ngày 18/11.

Nguồn: Montreal Gazette, 13/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.