Những người Calgary nghĩ rằng lái xe ở thành phố của mình quá oải thì nên cầm lái ở Mumbai, Ấn Độ, để thấy mình còn sướng chừng nào, ít nhất là theo một bảng xếp hạng quốc tế mới.

Theo Chỉ số Thành phố Lái xe 2019 do công ty Mister Auto, Anh, công bố hôm 14/11/2019, Calgary đứng đầu bảng xếp hạng 100 thành phố hàng đầu trên thế giới — trong khi Mumbai chót bảng.

Một số tài xế lái xe trên Deerfoot Trail hàng ngày có thể không đồng ý nhưng Calgary đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số Thành phố Lái xe 2019. (Ảnh: CTV)

Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), về hạng nhì, còn Ottawa hạng ba. Bern, Thụy Sỹ, xếp hạng tư, và El Paso, Texas, hạng năm.

Ba thành phố Canada khác nằm trong danh sách này: Vancouver (hạng 6); Montreal (hạng 28); Toronto (hạng 51).

Để lập bảng xếp hạng này, cuộc nghiên cứu này thu thập số liệu về hàng trăm thành phố trên thế giới, đánh giá 15 yếu tố theo ba hạng mục: cơ sở hạ tầng, an toàn và chi phí.

Để xác định cơ sở hạ tầng của một thành phố, các yếu tố như số xe bình quân đầu người, mức tắc nghẽn giao thông và chất lượng đường sá và vận tải công cộng được xem xét. Sau đó, các mức chất lượng không khí, tỷ lệ tử vong do tai nạn và các chi phí liên quan tới việc lái xe được cân nhắc.

Cuối cùng, một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện ở mỗi thành phố tập trung vào các sự cố tài xế gây hấn với nhau (road rage) để xem xét mức độ hung hăng và văn hóa lái xe nói chung ở những nơi khác nhau: Osaka, Nhật, là nơi dễ chịu nhất trên thế giới để cầm lái.

Calgary đạt điểm cao trong mỗi yếu tố trong 15 yếu tố được đánh giá và đầu bảng thăm dò dư luận về tốc độ trong thành phố, đo lường mức độ nhanh chóng mà tài xế có thể đi từ khu vực này tới khu vực khác trong thành phố.

Các thành phố Canada đạt điểm cao nhất về chỉ số chất lượng không khí. Tuy nhiên, về chi phí đậu xe thì không tốt lắm.

Nguồn: The Calgary Herald, CTV, 14/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.