Chính quyền B.C. đã công bố các quy định mới nghiêm ngặt nhằm hạn chế xu hướng hút thuốc điện tử (vaping) đang gia tăng ở thanh thiếu niên.

Bộ trưởng y tế Adrian Dix nói quy định của tỉnh bang sẽ bao gồm mọi thứ từ số lượng các hương vị thuốc điện tử tới nồng độ nicotine được phép trong các ống hương vị. B.C. cũng đang dự định trở thành tỉnh bang đầu tiên có thuế suất áp dụng riêng cho ngành này.

Bộ trưởng Dix thừa nhận rằng đối với một số người thành niên, các sản phẩm hút thuốc điện tử có thể là phương án thay thế tốt hơn cho hút thuốc lá, nhưng cũng nhắc tới một nghiên cứu đáng lo ngại đăng trên Tập san Y khoa Anh Quốc. Nghiên cứu đó phát hiện rằng hút thuốc điện tử ở thanh thiếu niên ở Canada đã tăng tới 74% từ năm 2017 tới năm 2018.

“Trong một vài năm ngắn ngủi, hút thuốc điện tử đã biến đổi từ công cụ bỏ hút thuốc cho người thành niên sang cái bẫy nghiện ngập cho thanh thiếu niên,” bộ trưởng Dix nói. “Ta không cần các cuộc nghiên cứu để thấy điều này.”

Bộ trưởng nói rằng cha mẹ của các học sinh trung học và thậm chí tiểu học đã và đang bày tỏ lo ngại về hút thuốc điện tử, chính vì vậy B.C. sẽ áp dụng “kế hoạch toàn diện nhất ở Canada” để giải quyết vấn nạn này.

Kế hoạch của B.C. bao gồm 10 biện pháp; một trong những biện pháp đó là định nghĩa nicotine là “mối nguy hiểm y tế công cộng” theo Đạo luật Y tế Công cộng, trao cho chính quyền quyền hạn chế lượng dùng trong các ống hương vị ở mức 20 mg mỗi ml.

Bộ trưởng Dix nói rằng điều đó sẽ giúp B.C. có hạn mức giống như hạn mức được phép tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Liên hiệp Châu Âu.

Chính quyền cũng sẽ hạn chế nơi được bán các ống và chất lỏng hút thuốc điện tử có hương vị. Các hương vị không phải thuốc lá, như ‘bubble gum’ và các loại khác, mà có thể hấp dẫn với trẻ em sẽ chỉ được bán tại các cửa hàng có hạn chế về tuổi.

Những nơi kinh doanh khác, như siêu thị, sẽ chỉ được phép bán các ống và chất lỏng có hương vị thuốc lá.

Bộ trưởng Dix nói tỉnh bang đã cân nhắc cấm hẳn các sản phẩm có hương vị, nhưng chính quyền lo ngại rằng điều đó có thể làm phát sinh thị trường chợ đen – kiểu chợ đen đã được phát hiện có liên hệ với một số ca bệnh phổi trầm trọng có liên quan tới hút thuốc điện tử ở Mỹ.

Bộ trưởng Dix nói vẫn có thể có lệnh cấm đối với một số hương vị ‘rõ ràng’ nhắm tới thanh thiếu niên.

Cũng sẽ có thêm các biện pháp chú trọng tới giáo dục, như bộ dụng cụ phòng chống hút thuốc điện tử cho các trường học mà đang được xây dựng với sự hợp tác của Hiệp hội Phổi B.C.

Chính quyền nói vẫn cần tham vấn ngành sản phẩm hút thuốc điện tử, nhưng cho biết dự kiến sẽ áp dụng các quy định mới trong mùa xuân năm 2020.

B.C. cũng đang có kế hoạch ra luật trong tháng 11 này để trở thành tỉnh bang đầu tiên ở Canada có thuế suất đặc biệt áp dụng cho các sản phẩm hút thuốc điện tử.

Theo kế hoạch này, các thiết bị, ống hương vị và phụ kiện hút thuốc điện tử sẽ bị đánh thuế 20%, tăng mạnh từ mức 7% của thuế suất bán hàng (sales tax) của tỉnh bang áp dụng cho các sản phẩm.

Bộ trưởng tài chính Carole James nói dự định của sắc thuế này, mà sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, là để ngăn cản thanh thiếu niên vốn là người nhạy cảm về giá cả.

“Đúng, đó là mức tăng thuế lớn,” bộ trưởng James nói, và bổ sung rằng điều đó thể hiện thay đổi về cách thức tỉnh bang giải quyết vấn nạn hút thuốc điện tử.

Tỉnh bang cũng dự định tăng thuế suất thuốc lá thêm 2 xu.

Trong khi đó, giới chức y tế ở những nơi khác của Canada đang xử lý nhiều ca bệnh có thể liên quan tới hút thuốc điện tử. Chính phủ cho biết có năm ca khả dĩ ở New Brunswick, hai ca xác nhận ở Quebec và ba ca khả dĩ ở B.C.

Bộ trưởng y tế Dix của B.C. cũng lưu ý rằng việc bán và quản lý các sản phẩm hút thuốc điện tử là trách nhiệm chia sẻ giữa liên bang và tỉnh bang, và ông kêu gọi chính phủ liên bang có quản lý điều tiết ngành này nhiều hơn nữa.

Nguồn: CTV, 14/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.