Mùa đông 2019-20 khắc nghiệt và kéo dài ở phần lớn các vùng của Canada: dự báo của Weather Network

1

Mùa đông 2019-20 sẽ khắc nghiệt và kéo dài ở phần lớn các vùng của Canada: dự báo của Weather Network

Mùa đông năm nay sẽ kéo dài, lạnh và nhiều tuyết và mưa ở phần lớn các vùng của Canada, theo dự báo thời tiết mùa do Weather Network công bố hôm thứ Hai 18/11/2019.

Tháng 11 đã có lượng tuyết rơi sớm khá nhiều ở miền nam Ontario, và đã có nhiều đợt mất điện ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên. Theo trưởng ban khí tượng của Weather Network Chris Scott, đó sẽ là một xu hướng trong suốt mùa đông.

Một cặp đi dạo gần mép thác nước Horseshoe Falls ở Niagara Falls, Ontario, ngày 29/12/2017. (Ảnh: Aaron Lynett / The Canadian Press)

“Mùa đông sắp tới trên cả nước có vẻ sẽ đóng băng nhiều hơn là tan tuyết, và chúng ta đã thấp thời tiết mùa đông xuất hiện sớm trong mùa thu năm nay,” ông nói. “Các dấu hiệu mà chúng ta đang thấy năm nay quả thực cho thấy chúng ta sẽ có mùa đông hiện diện nhiều hơn trên cả nước — và mùa đông sẽ khá dài cho nhiều người Canada.”

Nhưng tình hình có vẻ khá hơn đôi chút ở British Columbia: Scott nói rằng nhiệt độ ở đó sẽ cao hơn bình thường một chút và lượng mưa và tuyết sẽ thấp hơn bình thường một chút.

Tuy nhiên, ông nói rằng sẽ vẫn có quãng thời gian hai tuần mà mùa đông đột ngột xuất hiện ở vùng bờ biển Thái Bình Dương. Thời tiết cũng có thể sẽ thuận lợi ở các vùng trượt tuyết của British Columbia, mặc dù nhiệt độ cao hơn một chút.

Scott nói rằng ở Alberta, sẽ có lượng mưa và tuyết trên trung bình ở miền nam, với nhiệt độ đặc biệt lạnh giá trên toàn tỉnh bang.

Xu hướng đóng băng đó sẽ tiếp tục trên khắp Saskatchewan và Manitoba. Điều đó đặc biệt đúng với các vùng miền nam của các tỉnh bang vùng Thảo nguyên, nơi Scott dự báo không khí lạnh sẽ xuất hiện suốt mùa.

Từ miền nam Ontario tới miền nam Quebec, Scott nói rằng người dân có thể chuẩn bị cho một mùa đông lạnh hơn thường lệ và có mưa và tuyết nhiều hơn thường lệ.

Ông dự báo sẽ có nhiều bão ở Quebec và Ontario, nhưng cho biết sẽ có cả mưa và tuyết. Điều đó nghĩa là mưa thường có thể cuốn trôi tuyết sau những trận tuyết lớn, và có thể có điều kiện thời tiết băng giá.

“Sau khi chúng ta bắt đầu thực sự vào mùa đông, có vẻ như sẽ không sớm có mùa xuân,” Scott nói. Ông nói rằng mùa đông ở Ontario và Quebec sẽ lê thê ở giai đoạn cuối.

Scott dự báo rằng tất cả các tỉnh bang phía đông Manitoba sẽ có thể có mùa đông kéo dài. Thời tiết mùa xuân được dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Ở các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương, Scott tiên đoán sẽ không lạnh thấu xương, nhưng sẽ là một mùa nhiều bão tuyết.

Có thể sẽ có nhiều tuyết ở New Brunswick và Prince Edward Island, trong khi ở Nova Scotia sẽ có kết hợp tuyết, băng và mưa, theo Scott.

Ở Newfoundland and Labrador, lượng tuyết rơi sẽ ở mức trung bình.

Scott nói Nunavut và Northwest Territories (Lãnh thổ phương bắc) có thể sẽ có thời tiết mùa đông trung bình, khác với xu hướng gần đây là có các mùa đông ấm hơn thường lệ ở vùng cực bắc.

“Trong những năm qua chúng ta đã thấy biến đổi khí hậu báo hiệu những nơi chúng ta có các mùa đông ấm hơn thường lệ, và chúng ta sẽ thấy điều đó trong nhiều năm và nhiều thập niên sắp tới,” Scott nói.

Nhưng ông nói năm nay là ngoại lệ, đặc biệt là vì gần Bắc Cực, không khí lạnh hơn thường xuất hiện gần Nunavut thay vì gần Nga và vùng Scandinavia.

Nhưng ở Yukon, mùa đông sẽ có thể ấm hơn bình thường.

Yukon và British Columbia cũng là những vùng duy nhất của Canada mà mùa xuân có thể xuất hiện sớm trong năm 2020. Scott nói rằng phần còn lại của đất nước nên chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa đông khắc nghiệt và kéo dài.

Nguồn: CTV, 18/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Mùa đông 2019-20 khắc nghiệt và kéo dài ở phần lớn các vùng của Canada: dự báo của Weather Network

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.