Hai phần năm những người Canada đang nợ nần không hy vọng thoát nợ trong đời mình, theo một cuộc khảo sát mới.

Cuộc khảo sát về nợ do Manulife Bank of Canada công bố hôm thứ Sáu 22/11 cũng phát hiện rằng 94% người trả lời đồng ý rằng một gia đình trung bình nợ nần quá nhiều, trong khi 67% những người đang có nợ nghĩ rằng tất cả những người khác cũng vậy.

Tỷ số chi tiêu trên thu nhập đang có xu hướng xấu khi 45% người Canada nói mức chi tiêu của họ đang tăng nhanh hơn thu nhập. Tỷ lệ này tăng từ 33% những người nói vậy trong cuộc khảo sát hồi mùa xuân. Chỉ có 12% người trả lời nói rằng thu nhập của họ tăng nhanh hơn mức chi tiêu.

“Có khủng hoảng về sự ổn định tài chính, và nó đang ảnh hưởng mọi tầng lớp người dân Canada,” Rick Lunny, tổng giám đốc Manulife Bank nói.

Hơn một nửa (55%) người Canada cho biết có nợ đáng kể không phải là mortgage, tăng 9 điểm phần trăm từ cuộc khảo sát hồi mùa xuân năm nay. Sáu mươi phần trăm cho biết họ có thẻ tín dụng có số dư nợ, tăng từ 48% hồi mùa xuân.

Cuộc khảo sát trên mạng được thực hiện giữa lúc ngày càng có nhiều lo ngại về mức nợ tiêu dùng cao ở Canada khi tổng mức nợ của mỗi người tiêu dùng tăng lên tới $71,979 trong quý hai, tăng từ mức $57,000 cách đây năm năm, theo hãng theo dõi tín dụng Equifax.

Thế hệ baby-boomer (ra đời trong những năm bùng nổ dân số sau Đệ nhị Thế chiến) dường như có tình hình tài chính tốt hơn giới trẻ thuộc Thế hệ X (ra đời từ giữa thập niên 1960 tới đầu thập niên 1980) và Thế hệ Y (ra đời trong thời kỳ 1980-2000).

Trong những người thuộc thế hệ baby-boomer được khảo sát, 60% nói rằng họ có tình hình tài chính tốt hơn cha mẹ của họ khi ở cùng độ tuổi, so với gần một nửa (49%) của Thế hệ X và Thế hệ Y.

Thế hệ X cho rằng mình nợ nần nhiều nhất, tiết kiệm ít nhất từ thu nhập sau thuế của mình và có tỷ lệ cao nhất cho biết mức chi tiêu của họ tăng nhanh hơn thu nhập. Thế hệ này cũng nghi ngờ nhất về khả năng hết nợ nần trong đời mình, theo khảo sát này.

Thế hệ Y cũng đang chật vật nhưng có tỷ lệ cao hơn cho biết thu nhập của họ tăng nhanh hơn chi tiêu. Công nghệ cũng đang giúp họ nhiều hơn các thế hệ lớn tuổi hơn: Thế hệ Y cho biết công nghệ giúp họ quản lý nợ nần của mình, so với chỉ có một phần ba những người thuộc thế hệ X và thế hệ baby-boomer.

Cuộc thăm dò dư luận trên mạng này được tiến hành từ ngày 20 tới 26/9/2019, khảo sát 2001 người Canada ở mọi tỉnh bang tuổi từ 20 tới 69 với thu nhập gia đình hơn $40,000. Các khảo sát thực hiện trên Internet không thể được gán cho biên độ sai số vì chúng không được xem là mẫu ngẫu nhiên.

Nguồn: The Canadian Press, CP24, 22/11/2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.