Tổ chức Better Business Bureau đang khuyến cáo công chúng dè chừng những trò lừa đảo đa cấp (pyramid scheme) sau khi một phụ nữ Vancouver bị gạt hàng ngàn đô-la.

Nạn nhân, không được tiết lộ danh tánh, bị dụ dỗ vào một trò mà BBB gọi là trò lừa đảo “trả ơn tiếp nối” (“pay it forward”) sau khi một người bạn giới thiệu nó với bà trên Facebook. Bà được bảo rằng bằng cách trả tiền cho một “món quà” $5000 và chiêu mộ thêm hai người nữa tham gia, bà sẽ được thưởng $40,000.

Bà được cũng bảo rằng bằng cách trả $2500 và chiêu mộ thêm một người nữa, bà sẽ được thưởng $20,000.

Những món tiền thưởng khổng lồ đó tất nhiên chẳng bao giờ xuất hiện, và người phụ nữ này rốt cuộc mất tổng cộng $7500.

Karla Davis thuộc BBB nói rằng mọi người nên hết sức cẩn trọng về những trò này, nhất là đang bước vào mùa lễ tết khi một số trò lừa đảo tương tự với chủ đề mùa Giáng sinh xuất hiện.

“Một trò trả ơn tiếp nối, chiến dịch tặng quà người chị em bí mật, ông già Nô-en bí mật hoặc trao đổi quà dịp lễ giữa những người lạ có thể nghe có vẻ vui vô hại, nhưng đó thực sự là một trò lừa đảo đa cấp và bất hợp pháp ở Canada,” Karla Davis nói trong một thông cáo báo chí của BBB.

“Cũng giống như bất cứ trò lừa đảo đa cấp nào khác, chúng dựa vào việc chiêu mộ nhiều người để giữ cho trò lừa đảo tiếp tục. Sau khi người ta ngừng tham gia vào trò trao đổi quà, nguồn cung cấp quà cũng ngừng lại và khiến hàng trăm người thất vọng vì không nhận được số tiền mà họ hy vọng.”

Nạn nhân trong vụ này được bảo rằng “món quà” của bà phải được trả bằng tiền, và bà không được nói về vụ trao đổi này với bất cứ ai. Tất cả mọi liên lạc đều được trao đổi qua một ứng dụng nhắn tin mã hóa gọi là Telegram, nơi những người tham gia dùng mật danh để nói chuyện với nhau.

BBB nói ngoài chuyện mất tiền, các nạn nhân cũng có thể bị lấy thông tin cá nhân, như địa chỉ gởi thư và email, khi họ đăng ký.

BBB nói rằng bất cứ ai được chào mời quà tặng hoặc tiền mặt qua bưu điện, email hoặc mạng xã hội nên phớt lờ chúng. Công chúng cũng được khuyến khích trình báo các vụ nghi là trò lừa đảo đa cấp nếu họ phát hiện chúng.

Nguồn: CTV, 21/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.