Hội đồng thành phố Vancouver đã bỏ phiếu thông qua quyết định dần dần thực hiện lệnh cấm ống hút nhựa và bao nylon mua sắm.

Hội đồng đã bỏ phiếu vào tối 27/11 sau khi một báo cáo của viên chức thành phố trình hội đồng đề nghị các quy định mới về những vật phẩm nhựa dùng một lần, trong đó có ly và dao/muỗng/nĩa.

Ống hút nhựa sẽ bị cấm từ tháng 4/2020.

Luật cấp thành phố cấp bao nylon mua sắm sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

Giám đốc điều hành thành phố Sadhu Johnston nhắc hội đồng về lượng rác thải mà thậm chí chỉ một loại đồ nhựa dùng một lần tạo ra mỗi năm.

“Có 25 triệu tới 30 triệu ống hút nhựa bị thải ra mỗi năm tại thành phố,” ông nói hôm 27/11. “Đó là một lượng rác thải đáng kể và rất nhiều trong số rác đó, như quý vị biết, xuất hiện trên đường phố, ở các rãnh nước.” 

Sau khi lệnh cấm bao nylon được thực hiện, các doanh nghiệp sẽ được phép cung cấp bao giấy với giá 15 xu mỗi bao trong năm đầu tiên, trước khi tăng lên 25 xu mỗi bao.

Ngoài ra cũng sẽ có phí 25 xu cho ly cà phê dùng một lần.

Một vài trường hợp miễn áp dụng lệnh cấm ống hút nhựa:

  • Các doanh nghiệp sẽ được phép cung cấp ống hút bẻ cong được theo yêu cầu, để đáp ứng nhu cầu của những người khuyết tật.
  • Có một năm miễn áp dụng cho các ống hút loại rộng hơn dùng với trà sữa (bubble tea) để các doanh nghiệp có thời gian tìm các phương án thay thế.

Từ tháng 4/2020, các doanh nghiệp cũng sẽ bắt buộc chỉ được cung cấp dao/muỗng/nĩa dùng một lần khi khách yêu cầu.

Không phải ai cũng đồng tình với động thái này của thành phố.

Greg Wilson thuộc Hội đồng Bán lẻ Canada nhận định rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu phí tổn thêm.

“Những sửa đổi luật địa phương này tạo lợi thế cho doanh nghiệp lớn,” Wilson nói.

“Tôi đại diện cho cả doanh nghiệp lớn lẫn doanh nghiệp nhỏ, nhưng tôi cảm thấy rất mạnh dạn nói rằng chúng tạo ra lợi thế đáng kể cho doanh nghiệp lớn, mà điều đó không chấp nhận được đối với hội đồng chúng tôi.”

Viên chức thành phố dự kiến sẽ tiến hành các chiến dịch phổ biến thông tin trong tương lai để giúp công chúng hiểu biết về các luật cấp địa phương này.

Nguồn: CTV, 28/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.