Chính quyền Ontario sẽ cho phép các thành phố, thị trấn thực thi giới hạn tốc độ tại các khu vực trường học và an toàn cộng đồng bằng cách dùng thiết bị chụp hình tốc độ (photo radar) bắt đầu từ ngày 1/12/2019.

Các quy định mới về thực thi tốc độ tự động (ASE) sẽ “cung cấp khuôn khổ để hỗ trợ các thành phố, thị trấn trong việc phát triển các chương trình có trách nhiệm, minh bạch và hữu hiệu để bảo đảm an toàn đường sá tại các cộng đồng của họ,” theo Barbara Mottram, phát ngôn viên của bộ trưởng giao thông Caroline Mulroney.

Toronto lâu nay đã kêu gọi có những thay đổi này trong kế hoạch Tầm nhìn Zero để loại trừ mọi trường hợp tử vong vì giao thông.

Năm ngoái, thành phố Toronto đã lắp đặt photo radar ở hàng chục khu vực trường học, nhưng các thiết bị này chỉ được thu thập dữ liệu.

Nay, những thay đổi về quy định quản lý nhà nước này sẽ trao cho thành phố quyền hạn ghi giấy phạt hoặc buộc tội các tài xế vi phạm trong các khu vực trường học và an toàn cộng đồng với giới hạn tốc độ thấp hơn 80 km/h.

Thị trưởng John Tory của Toronto nói ông hài lòng với những thay đổi này, nhưng bổ sung rằng tỉnh bang sẽ thực thi một vài điều kiện mà ông cho là “phiền hà”. Một điều kiện bắt buộc các thành phố, thị trấn dựng biển cảnh báo cho người lái xe biết về photo radar 90 ngày trước khi có hiệu lực.

Các quy định bắt buộc khác của tỉnh bang bao gồm:

  • Nhất quán về biển báo, chọn vị trí đặt camera, và các chương trình cung cấp thông tin và an toàn công cộng địa phương. 
  • Các tiêu chí lựa chọn khu vực an toàn cộng đồng để bảo đảm rằng chương trình này nhắm tới những địa điểm nơi có rủi ro cao nhất về các vụ tai nạn liên quan tới lái xe quá tốc độ.
  • Một đợt đánh giá chương trình do bộ giao thông thực hiện sau 180 ngày.

Bộ giao thông cho biết những chi tiết cụ thể hơn sẽ được cung cấp trong những ngày sắp tới để làm rõ về công nghệ thực thi tốc độ tự động (ASE) mà các thành phố, thị trấn có thể dùng và mô tả về các thủ tục thực thi cho bất cứ sự buộc tội này phát sinh theo Đạo luật Hành vi phạm tội Tỉnh bang.

Mặc dù Toronto dự định tận dụng các quy định mới này, có chọn thực thi giới hạn tốc độ bằng photo radar hay không vẫn thuộc quyền quyết định của các thành phố, trị trấn.

Thị trưởng Tory của Toronto nói bốn năm qua ông đã đợi tỉnh bang bật đèn xanh cho áp dụng các thay đổi này.

“Đây là một bước tiến vì chúng ta cần áp dụng thực thi tốc độ tự động để người ta lái xe chậm lại,” ông nói với đài CBC Toronto hôm 30/11.

“Chúng tôi đã thay đổi giới hạn tốc độ, nhưng để điều đó thực sự có tác dụng, ta phải thực thi các luật đó và chúng tôi không đủ khả năng có một cảnh sát viên ở mỗi góc đường.”

 Thị trưởng Tory nói hệ thống mới sẽ nhắn nhủ người dân chạy xe chậm lại và chấp hành luật.

“Tôi nghĩ rằng việc người ta bị ghi giấy phạt thật nặng và hãng bảo hiểm của họ biết về chuyện đó sẽ góp phần nhiều để khiến người ta chạy chậm lại,” ông bổ sung.

Đây là lần thứ nhì photo radar được áp dụng để bắt tài xế chạy quá tốc độ tại Ontario.

Mike Harris, thủ hiến Ontario từ tháng 6/1995 tới tháng 4/2002, đã bãi bỏ photo radar ngay sau khi lên cầm quyền, giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử sau khi tài xế tại tỉnh bang phản đối dữ dội công nghệ này.

“Chúng ta đã không được cung cấp bằng chứng nào cho thấy photo radar giúp cho đường sá của chúng ta an toàn hơn,” thủ hiến Harris nói lúc đó.

Nguồn: CBC, 30/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.