Một công trường từng được dùng để sản xuất các lõi uranium cho Dự án Manhattan đã bị sập một phần xuống Sông Detroit giữa Mỹ và Canada.

Công trường của một nhà máy hạt nhân trước đây sau khi một bến tàu sập trong ảnh chụp ngày 5/12/2019 ở Detroit, Michigan. (Ảnh: WXYZ/Facebook)

Giới chức trách Michigan cho biết họ đang điều tra sự cố một lượng chưa rõ vật liệu tổng hợp xây dựng lọt xuống Sông Detroit; ở bờ bên kia là thành phố Windsor, Ontario.

Sự cố này xảy ra vào ngày 26/11/2019 tại công ty nhà kho Detroit Bulk Storage trên bờ sông phía tây, theo Nick Assendelft, phát ngôn viên của Bộ Môi trường, Đại Ngũ Hồ và Năng lượng Michigan.

“Có một số vật liệu đã lọt xuống con sông đó,” phát ngôn viên Assendelft nói với hãng tin The Associated Press hôm 5/12.

Ông nói bến tàu dường như đã sập trên bờ sông.

Một phần của bờ sông cũng dường như sụp đổ xuống sông do sức nặng của vật liệu xây dựng, theo các bản tin tường thuật trên báo Windsor Star và báo Detroit Free Press. Báo Windsor Star tường thuật lần đầu về sự cố này hôm 5/12, hơn một tuần sau khi nó xảy ra trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn ở Mỹ.

Công ty Detroit Bulk Storage hiện đang thuê công trường này, nằm ngay bên cạnh pháo đài lịch sử Fort Wayne. Địa điểm này đã có lịch sử lâu đời về những mối lo ngại môi trường từ thập niên 1940, khi nó được Revere Copper and Brass sử dụng.

Revere Copper sản xuất các lõi uranium và giúp Mỹ chế tạo bom hạt nhân đầu tiên trong Dự án Manhattan tuyệt mật. Công ty này tiếp tục sản xuất lõi uranium tới thập niên 1950. Nhà máy này vẫn hoạt động cho tới khi bị đóng cửa và phá bỏ vào thập niên 1980. Khu đất này bỏ trống cho tới khi Detroit Bulk Storage thuê gần đây.

Noel Frye, chủ nhân của công ty nhà kho này, nói rằng ông không biết về lịch sử hạt nhân của địa điểm này nhưng ông biết rằng các cơ quan quản lý đã xem nơi này là an toàn.

Các cơ quan chức trách đã theo dõi địa điểm này trong mấy chục năm, nhưng đã không xem các mức độ dư chất phóng xạ cao tới mức cần phải dọn dẹp trọn vẹn, theo tường thuật trước đây của báo Wall Street Journal.

Sự cố này đã gây ra những lo ngại về nguồn cung cấp nước của Detroit, vì các ống lấy nước nằm ở hạ lưu của địa điểm này. Sự cố này cũng gây lo ngại ở phía Canada bên kia sông.

Brian Masse, dân biểu Đảng NDP đại diện cho khu vực bầu cử Windsor West, kêu gọi mở một cuộc điều tra xuyên biên giới ngay lập tức về sự cố này. Ông đưa ra lời kêu gọi này trong thư gởi cho Jonathan Wilkinson, tân bộ trưởng môi trường và biến đổi khí hậu của Canada.

“Bốn mươi triệu người dùng Đại Ngũ Hồ để lấy nước uống, và hệ sinh thái này hiện đã mỏng manh. Bất cứ mối nguy tiềm tàng nào cũng nên được điều tra ngay lập tức ở cả hai bên biên giới,” dân biểu Masse viết.

Thành phố Detroit cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức trách để điều tra sự cố đổ vật liệu này.

Giới chức Mỹ dự định kiểm tra địa điểm này vào ngày 6/12.

Nguồn: Global News, 6/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.