Cảnh sát liên bang Canada treo thưởng $50000 để bắt nghi phạm gốc Việt bị truy nã vì tội rửa tiền

0

Cảnh sát liên bang Canada treo thưởng $50000 để bắt Cong Dinh, cư dân Burnaby, B.C., 32 tuổi, nghi phạm gốc Việt bị truy nã vì tội rửa tiền.
#BOLO

Cảnh sát hoàng gia liên bang Canada (RCMP) ở British Columbia hôm 3/12/2019 đã mở một chiến dịch mới để bắt một nghi phạm rửa tiền bị cáo buộc tham gia một băng đảng tội phạm có tổ chức gốc Việt hoạt động ở Canada và Mỹ.

Nghi phạm Cong Dinh. (Ảnh: BOLO)

RCMP treo thưởng $50,000 để bắt giữ Cong Dinh, 32 tuổi, từng sinh sống tại Burnaby, bị truy nã từ năm 2013 vì tội rửa tiền.

Số tiền thưởng $50,000 này dành cho ai cung cấp thông tin trước ngày 3/6/2020 giúp cơ quan chức trách bắt được nghi phạm nói trên. Người cung cấp thông tin có thể liên hệ nặc danh với tổ chức phòng chống tội phạm CrimeStoppers ở British Columbia.

Cong Dinh được cho là đã trốn về Việt Nam trước khi anh ta và một cộng sự bị truy tố vào năm 2013.

Hôm 3/12, Keith Finn, giám đốc RCMP ở British Colombia, cho biết cảnh sát đã hợp tác với chương trình BOLO (Be on the Lookout – Hãy để ý canh chừng) – dự án về những tội phạm bị truy nã ở Canada – để mở chiến dịch thông báo trên mạng, báo in, truyền hình và biển báo với hy vọng bắt được nghi phạm Dinh.

Keith Finn, giám đốc RCMP ở British Colombia. (Ảnh: Francis Georgian / PNG)

“Dinh và băng đảng tội phạm có tổ chức người gốc Việt mà anh ta tham gia bị cáo buộc rửa tiền hàng triệu đô-la từ buôn bán ma túy trên đường phố ở Canada,” giám đốc Finn nói.

Ông nói băng đảng tội phạm này bị cho là vận chuyển thuốc lắc (ecstasy) và cần sa sang Mỹ, và vận chuyển cocaine sang Canada, và có các chi nhánh tại California, Mexico, Úc, Việt Nam và trên khắp Canada.

Ông nói, “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục phối hợp cùng những đối tác trong nước và quốc tế, và hy vọng mối quan hệ mới này với chương trình BOLO sẽ có vai trò then chốt trong việc tìm ra Dinh để anh ta được đưa về Canada để xét xử.”

Chương trình BOLO đã hỗ trợ trong vụ bắt nghi phạm sát nhân Brandon Teixeira người Canada ở California hôm 1/12/2019; Teixeira bị truy nã vì bị cáo buộc giết người ở Surrey, B.C. vào năm 2017.

Và chương trình BOLO cũng đã mở một chiến dịch truy tìm Conor D’Monte, một thành viên băng đảng United Nations (Liên Hợp Quốc) bị buộc tội dính líu tới vụ giết Kevin LeClair, một thành viên băng đảng đối thủ Red Scorpion (Bọ cạp đỏ) vào năm 2009.

Theo tìm hiểu của tập đoàn báo chí Postmedia, Canada, Cong Dinh có liên hệ với băng đảng United Nations. 

RCMP đã bắt đầu điều tra băng nhóm tội phạm của Dinh từ năm 2010. 

Nhà của Dinh ở đường Goring Street, Burnaby, đã bị RCMP bố ráp năm 2013 trong cuộc điều tra phối hợp Mỹ-Canada.

Dinh đang bị truy tố năm tội rửa tiền có được do phạm tội và một tội sở hữu tiền có được do phạm tội.

Giám đốc Finn nói RCMP đã phối hợp với Chi nhánh California của Ban Điều tra Hình sự của Thuế vụ Mỹ (IRS) và Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) trong cuộc điều tra rửa tiền quốc tế và cuộc điều tra buôn lậu ma túy.

Bị cáo Minh Nguyen, cư dân California 32 tuổi, đã nhận tội ở California với các tội rửa tiền và buôn lậu ma túy trong cùng vụ án này và bị tuyên án 8 năm tù.

Hồ sơ tòa án Mỹ cho thấy các cảnh sát chìm ở cả Mỹ và Canada đã thâm nhập vào Tổ chức Buôn lậu Ma túy Nguyen từ năm 2009.

Trong các hồ sơ đó, Dinh được mô tả là làm việc cho Nguyen, người bị ghi âm khoe khoang về việc có giá tốt nhất cho cocaine, cần sa B.C. và thuốc lắc.

Nguyen đã dàn xếp để chuyển tiền buôn lậu ma túy từ Vancouver, British Columbia sang Quận Cam, California bằng cách chuyển tiền kiểu hawala (một hệ thống phi chính thức gởi tiền mà không cần chuyển tiền thực tế hoặc bằng phương thức điện tử), theo bản cáo trạng ở Mỹ.

Dinh đã cung cấp cho một cảnh sát chìm của RCMP hàng trăm ngàn CAD cho mỗi giao dịch, mà sẽ được đổi sang USD và giao tại những nơi công cộng như tiệm Starbucks và McDonald’s ở California.

Ngày 17/11/2009, “Cong đã giao khoảng $542,600 bằng tiền Canada vào khoảng giờ trưa. Cong đã đặt số tiền đó, đựng trong hai cái giỏ, vào trong thùng sau của xe [của cảnh sát chìm số 3]. RCMP đã đếm và xác thực số tiền Canada,” hồ sơ tòa án viết.

Ngày 8/12/2009, “Cong đã giao khoảng $591,060 bằng tiền Canada cho cảnh sát chìm số 3 vào khoảng 3 giờ chiều, số tiền này được RCMP đếm và xác thực.”

Vào ngày 14 và 15/1/2010, Dinh bị cho là đã giao $1,090,255 cho các cảnh sát chìm của RCMP. Và vào ngày 7/7/2010, anh ta bị cho là đã giao $547,500.

Nguồn: Vancouver Sun, The Globe and Mail, CBC, 3/12 & 4/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.