Cơ quan quản lý viễn thông Canada hôm thứ Hai 9/12/2019 đã yêu cầu các công ty viễn thông ở Canada áp dụng một công nghệ mới được xem là vũ khí trong cuộc chiến chống các cuộc gọi lừa đảo bằng cách xác minh nguồn gốc của cuộc gọi.

Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) cho các công ty viễn thông ở Canada có tới ngày 30/9/2020 để áp dụng công nghệ STIR/SHAKEN dựa vào địa chỉ IP.

Sau khi được áp dụng, công nghệ này sẽ cho phép người dùng xem liệu nguồn gốc của cuộc gọi mà họ nhận được qua một điện thoại di động hoặc hệ thống điện thoại qua Internet (VoIP) đã được xác minh hay chưa.

Tuy công nghệ mới này sẽ không chặn các cuộc gọi của bọn lừa đảo hoặc xóa bỏ vấn nạn này, giới chức CRTC nói rằng công nghệ này sẽ cung cấp thêm một công cụ trong cuộc chiến chống các cuộc gọi ngoài ý muốn.

Chủ tịch CRTC Ian Scott nói rằng đây là một vấn nạn cần được giải quyết.

“Công nghệ STIR/SHAKEN mới sẽ giúp người dân Canada, trước khi trả lời điện thoại, có thể biết liệu một cuộc gọi có chính đáng hay liệu cuộc gọi đó nên bị nghi ngờ,” ông nói.

Thông báo của CRTC được đưa ra người Canada tiếp tục nhận được nhiều cuộc điện thoại dồn dập từ bọn lừa đảo, trong đó có một số kẻ giả danh viên chức nhà nước hoặc cảnh sát. Khi những người bị gọi kiểm tra số điện thoại gọi tới, bọn lừa đảo thường giả mạo số điện thoại để có vẻ như là cuộc gọi từ cơ quan nhà nước hoặc sở cảnh sát.

Cảnh sát cho biết rằng một hình thức của trò lừa đảo này, trong đó kẻ gọi tới giả danh viên chức từ Thuế vụ Canada (CRA), đã lường gạt người Canada hơn 16.7 triệu đô-la từ năm 2014.

Các công ty viễn thông lớn ở Canada sắp đáp ứng được hạn chót ngày 19/12 để áp dụng công nghệ có thể loại trừ nhiều cuộc gọi từ bọn lừa đảo bằng cách chặn các cuộc gọi với số nhận diện sai. CRTC cũng đang làm việc với các hãng viễn thông về những cách truy nguồn gốc của các cuộc gọi quấy nhiễu.

Giới chức CRTC cho biết 40% các khiếu nại về những cuộc gọi ngoài ý muốn mà CRTC nhận được là về nạn giả số điện thoại (spoofing).

Trung tâm Chống Lừa đảo Canada ước tính rằng người Canada đã mất hàng triệu đô-la do bọn lừa đảo dùng các chương trình điện toán để giả số điện thoại của những cơ quan hợp pháp, như Thuế vụ Canada (CRA), Service Canada và thậm chí cảnh sát địa phương.

Năm 2019, tính tới ngày 31/10, có 19123 vụ trình báo về lừa đảo qua điện thoại, trong đó có 4163 trường hợp trình báo được phân loại là nạn nhân với tổng thiệt hại được trình báo là 24.1 triệu đô-la.

Năm 2018, có 39847 vụ trình báo về lừa đảo qua điện thoại, trong đó có 4855 trường hợp trình báo được phân loại là nạn nhân với tổng thiệt hại được trình báo là 29.8 triệu đô-la.

Nguồn: CBC, 9/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “CRTC yêu cầu các hãng viễn thông Canada áp dụng công nghệ chống cuộc gọi lừa đảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.