Trong khi thủ tướng Justin Trudeau chuẩn bị gặp thủ hiến Jason Kenney của Alberta lần đầu tiên sau kỳ bầu cử liên bang, một cuộc khảo sát mới cho thấy người Canada lo ngại về tâm lý ly khai ở miền tây Canada và không tin rằng Đảng Tự do cầm quyền có thể hàn gắn sự phân hóa này.

Cuộc thăm dò dư luận này, do đài CTV News đặt hãng Nanos Research thực hiện, phát hiện rằng những người được khảo sát tỏ ra lo ngại về tâm lý ly khai đang ngày càng mạnh ở Alberta và Saskatchewan hơn về tâm lý ly khai ở Quebec.

Một nửa trong số những người được khảo sát nói họ lo ngại (20%) và có phần lo ngại (30%) rằng phong trào Wexit (Miền Tây ly khai) có thể lớn mạnh. Khoảng một phần ba (31%) nói không lo ngại, và khoảng 15% cho biết “có phần không lo ngại”.

Khi được hỏi về Quebec, tỉnh bang tránh được việc ly khai trong cuộc bỏ phiếu với kết quả sát sao vào năm 1995, 14% người trả lời cho biết họ lo ngại rằng tâm lý ly khai sẽ trở nên mạnh hơn ở Quebec, và 23% nói có phần lo ngại.

Có tới 60% cho biết không lo ngại hoặc có phần không lo ngại về tâm lý ly khai ở Quebec.

Không may cho Đảng Tự do cầm quyền là kết quả khảo sát mới nhất này cũng cho thấy đa số người Canada không tin rằng chính phủ Trudeau sẽ có thể giải quyết được mâu thuẫn giữa miền tây với liên bang.

Trong số những người trả lời ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên (Alberta, Saskatchewan, và Manitoba), có tới 64% nói họ không tin chính phủ mới có thể hàn gắn những phân hóa về vấn đề Wexit, và 15% cho biết họ có phần không tin.

Trên toàn quốc, gần 60% người Canada nói họ không tin (19%) hoặc có phần không tin (38%) rằng Trudeau sẽ có thể giải quyết vấn đề này.

Chỉ có khoảng 10% tin rằng chính phủ Trudeau có thể giải quyết vấn đề này.

Đảng Tự do của Trudeau thua trắng ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên trong kỳ bầu cử liên bang vừa rồi, không giành được một ghế nào ở vùng này. Phó thủ tướng Chrystia Freeland, dân biểu đại diện một khu vực bầu cử ở Toronto và sinh ở Peace River, Alberta, được bổ nhiệm làm bộ trưởng các vấn đề liên cấp chính quyền trong nội các mới.

Việc giao chức bộ trưởng các vấn đề liên cấp chính quyền cho cựu ngoại trưởng uy tín trong nội các lần trước cho thấy Đảng Tự do quyết tâm giải quyết vấn đề phân hóa hiện nay trong liên bang, theo nhận định của chuyên gia thăm dò dư luận Nik Nanos của đài CTV News.

Trong cuộc họp sắp tới thủ tướng Trudeau, thủ hiến Kenney nói ông sẽ nhấn mạnh rằng Alberta xưa nay đã đóng góp rất nhiều cho việc làm và sự thịnh vượng ở Canada, cho các chương trình xã hội và tiến bộ xã hội.

Một câu hỏi khảo sát hỏi người tham gia liệu họ ủng hộ hay phản đối các ý tưởng của thủ hiến Kenney về việc lập quỹ hưu bổng, lập bộ thuế vụ riêng của Alberta và có thể thay thế cảnh sát liên bang RCMP bằng một lực lượng cảnh sát tỉnh bang.

Hai phần ba người Canada phản đối hoặc có phần phản đối các ý tưởng của thủ hiến Kenney. Tỷ lệ phản đối ở các tỉnh bang vùng Thảo nguyên cũng tương tự.

Hãng Nanos thực hiện khảo sát với 1010 người Canada 18 tuổi trở lên, qua điện thoại (điện thoại cố định và di động) và ngẫu nhiên trên mạng, từ ngày 29/11 tới ngày 2/12/2019, trong một cuộc khảo sát nhiều mục đích. Biên độ sai số của cuộc khảo sát này là ±3.1 điểm phần trăm, chính xác 19 trong 20 lần.

Nguồn: CTV, 7/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.