Một thanh niên ở Burnaby, British Columbia, đã bị cảnh sát hoàng gia liên bang RCMP xác định là nghi phạm trong một âm mưu phổ biến của các nhóm tội phạm có tổ chức bị cáo buộc giả danh viên chức Thuế vụ Canada (CRA) để lừa đảo người Canada.

Cuộc điều tra của RCMP về hoạt động lừa đảo này — được nêu trong các hồ sơ ở Tối cao Pháp viện — đã dẫn tới việc cảnh sát khám xét nhà của Haoran Xue hồi tháng 7 vừa rồi sau khi cảnh sát phát hiện nhiều hộp thư cá nhân trong vùng đại đô thị Vancouver có liên quan tới thanh niên 26 tuổi này. 

Theo đơn kiện hồi giữa tháng 11 của giám đốc Văn phòng Tịch thu Dân sự B.C., những hộp thư này đã được nghi phạm Xue dùng để nhận hàng trăm ngàn đôla từ các nạn nhân bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tặng quà.

Đơn kiện cũng chia sẻ những cáo buộc của RCMP cho rằng Xue, còn dùng tên Charlie, đã chuyển một triệu đôla vào và ra các tài khoản ngân hàng của anh ta từ tháng 1/2019.

Xue bị bắt vì tội gian lận và giả mạo giấy tờ sau khi nhà anh ta bị khám xét.

Một điện thoại di động được tìm thấy trên người anh ta có chứa tên của những nạn nhân bị anh ta gạt tiền, cùng với số tiền mà những nạn nhân đó sẽ gửi tới các hộp thư cá nhân.

Danh sách những hộp thư đó cũng được tìm thấy trên điện thoại.

Điện thoại của Xue cũng có một video trong đó Xue “mở một bưu kiện có tiền mặt cất trong một cuốn sách”.

Theo vụ kiện này, ban chuyên án tội phạm có tổ chức nghiêm trọng liên bang của RCMP hồi tháng 6 đã bắt đầu điều tra về trò lừa đảo này. Trò lừa đảo này đã được nhiều sở cảnh sát trên toàn quốc báo cáo trong nhiều năm qua. 

Trong trò lừa đảo này, bọn tội phạm giả danh các viên chức CRA, cảnh sát và nhiều viên chức khác; chúng thuyết phục các nạn nhân rằng họ đang bị điều tra hoặc có những khoản nợ sợ chưa trả và đòi họ thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có thẻ tặng quà và Bitcoin.

Đơn kiện nói rằng từ giữa tháng 6 tới đầu tháng 7, RCMP đã theo dõi Xue và một cộng sự tới ngân hàng, ở đó cộng sự, theo chỉ đạo của Xue, đã mua một hối phiếu (bank draft) hơn $104,000. 

RCMP đã phát hiện hơn US$161,000 đã được chuyển cho cộng sự đó mấy ngày trước giao dịch đó. 

Khi khám xét nhà anh ta vào ngày 6/7, cảnh sát phát hiện bằng chứng cho thấy Xue dự định trả hàng trăm ngàn đôla cho người môi giới mortgage của ngôi nhà và cho cha của Xue là Zenggang Xue, người đứng tên sở hữu nhà.

Giám đốc Văn phòng Tịch thu Dân sự B.C. đệ đơn kiện xin tịch thu ngôi nhà 7 phòng ngủ trị giá 1.9 triệu đô-la này. (Ảnh: Maggie MacPherson/CBC)

Zenggang Xue, người được đơn kiện cho là đang sinh sống ở Trung Quốc, cũng bị nêu tên là bị cáo.

Cảnh sát cũng phát hiện nhiều bằng lái xe giả và một thư gia hạn mortgage gửi cho một trong những tên được ghi trong các bằng lái xe đó.

Đơn kiện cáo buộc rằng nhà của Xue, xây năm 2015 và được định giá 1.9 triệu đôla, được trả bằng tiền có được từ nhiều vụ lừa đảo và được dùng như “một công cụ của hoạt động trái pháp luật”.

Văn phòng Tịch thu Dân sự B.C. đang xin tịch thu ngôi nhà ở Burnaby của Xue như tài sản kiếm được do phạm tội, cùng với tất cả các khoản mortgage và tiền của kiếm được trong khi Xue sinh sống ở đó.

“Nếu nhà đó không bị tịch thu và/hoặc tiền thu được từ việc bán nhà được trả cho các bị cáo, nó sẽ có thể được sử dụng cho … hoạt động trái pháp luật,” đơn kiện viết.

Chưa có lập luận nào trong đơn kiện được chứng minh tại tòa.

Theo tổ chức cổ xúy kinh doanh lương thiện Better Business Bureau, các vụ lừa đảo giả danh viên chức CRA đã lường gạt người Canada 3 triệu đôla trong năm 2015.

Trong năm 2016, con số đã tăng lên tới 4.3 triệu đôla, và trong năm 2017 lên tới hơn 5 triệu đôla.

RCMP cho biết tổng cộng trò lừa đảo nào đã khiến khoảng 4000 nạn nhân mất khoảng 15.2 triệu đôla.

Hồi tháng 11, 32 người bị bắt tại một trung tâm điện thoại (call centre) ở Ấn Độ do có dính líu tới trò lừa đảo CRA. Lúc đó, RCMP cho biết 19 trung tâm điện thoại tương tự đã bị triệt phá trong năm ngoái chỉ riêng ở Ấn Độ.

Nguồn: Global News, CBC,4/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.