Hôm thứ Tư 1/1/2020, Ontario khởi xướng chương trình thí điểm năm năm cho phép dùng xe e-scooter (xe tay ga mini chạy điện) trên đường sá của tỉnh bang, dù một số người đấu tranh vì quyền của người khuyết tật tỏ vẻ lo ngại về an toàn.

Chính quyền Ontario đã công bố chương trình thí điểm hồi tháng 11/2019 sau khi tham vấn công chúng trong nhiều tuần. Chính quyền nói rằng chương trình này sẽ tăng cơ hội kinh doanh và giúp giảm ùn tắc trên đường sá của tỉnh bang.

Bộ Giao thông đã nêu ý tưởng hợp pháp hóa xe e-scooter hồi mùa hè 2019, cho phép chạy loại xe này ở bất cứ nơi nào có thể chạy xe đạp.

Loại xe 2 bánh, có động cơ này hiện đang bị cấm dùng ở nơi công cộng. Theo quy định mới, loại xe này sẽ được dùng trên đường sá nhưng không được phép vượt quá tốc độ vận hành tối đa 24 km/h, và phải có còi hoặc chuông.

Người lái phải ít nhất 16 tuổi và phải đội mũ bảo hiểm khi lái, và xe không được nặng hơn 45 kg.

Người dân chạy e-scooter trong một chương trình thí điểm năm 2019 ở Waterloo, Ontario. (Ảnh: Glenn Lowson / The Globe and Mail)

Hôm 31/12/2019, Bộ Giao thông nói rằng các thành phố/thị trấn có thể thông qua luật lệ địa phương của mình để cho phép sử dụng xe e-scooter và thiết lập các tiêu chuẩn an toàn tại địa phương của họ.

David Lepofsky, chủ tịch của Liên minh Đạo luật Quyền tiếp cận sử dụng của Người Ontario Khuyết tật, nói rằng loại xe này chạy nhanh và êm, nên sẽ là một nguy cơ về an toàn cho người khuyết tật cũng như người không khuyết tật.

“Là một người mù, tôi muốn đi bộ một cách an toàn ở nơi công cộng,” ông nói. “Tôi sợ một người vô ý, không có bằng lái, không có bảo hiểm, chỉ mới 16 tuổi, không học lái, không có kinh nghiệm hoặc hiểu biết về luật lệ giao thông, lặng lẽ lao nhanh về phía tôi với tốc độ 24 km mỗi giờ trên một chiếc xe e-scooter.”

Lepofsky cho rằng luật tỉnh bang nên bắt buộc người chạy xe e-scooter phải có bằng lái và bảo hiểm. Theo ông, luật cũng nên quy định rằng nếu một xe e-scooter bị bỏ lại ở nơi công cộng như vỉa hè, nó sẽ bị tịch thu.

Ông cũng cho rằng các công ty cho thuê xe e-scooter nên bắt buộc phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thương tích nào mà các phương tiện này gây ra và giới hạn số lượng xe e-scooter.

Đầu năm 2019, Sáng hội CNIB, tổ chức đấu tranh vì người mù hoặc người bị suy giảm thị lực, cho biết họ lo ngại về chuyện các quy định được nêu trong đề xuất của chính quyền tỉnh bang không tính tới khả năng các phương tiện này được điều khiển không đúng cách trên vỉa hè.

Tổng giám đốc của Bird Canada, một hãng cho thuê xe e-scooter chuẩn bị ra mắt ở Toronto vào mùa xuân năm nay, cho biết hãng quyết tâm bảo đảm an toàn.

Stewart Lyon cho biết ông đã gặp gỡ các tổ chức đấu tranh vì người khuyết tật, trong đó có Sáng hội CNIB và ủy ban về quyền tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật của Thành phố Toronto, để bàn về các mối quan ngại của họ.

“Chúng tôi có chuông trên xe scooter và chúng tôi nỗ lực hết sức để bảo đảm chúng được đậu đúng cách,” ông nói. “Chúng tôi không muốn gây trở ngại cho bất cứ ai. Chúng tôi hoàn toàn không muốn xâm phạm tới cộng đồng người khuyết tật.”

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Ontario bắt đầu chương trình thí điểm 5 năm cho dùng xe scooter điện từ ngày 1/1/2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.