Hôm thứ Hai 13/1/2020, giáo viên tiểu học ở Ontario tăng cường chiến dịch lãn công để gây thêm sức ép trong đàm phán hợp đồng lao động.

Giáo viên sẽ không giám sát các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học bình thường, không tham gia các chuyến đi dã ngoại, không tham gia các buổi sinh hoạt toàn trường, ngoại trừ để giám sát học sinh.

Họ cũng dọa sẽ bắt đầu đình công luân phiên từ ngày thứ Hai tuần tới, 20/1/2020, nếu chính quyền tỉnh bang không chịu xem xét các vấn đề hệ trọng.

Vòng đàm phán hợp đồng lần này khá giằng co giữa chính quyền và tất cả các nghiệp đoàn lớn của giáo viên. Hầu hết các nghiệp đoàn đều đang ở trong những giai đoạn khác nhau của chiến dịch đình công hoặc lãn công.

Tại các trường Công giáo Anh ngữ, giáo viên sẽ bắt đầu chiến dịch lãn công của họ, bao gồm không tham gia tiến hành các kỳ thi chuẩn hóa, không soạn báo cáo kết quả học tập (report card) của học sinh hoặc tham gia vào các chương trình của Bộ Giáo dục.

Và vào ngày thứ Tư 15/1, giáo viên trung học sẽ một lần nữa tổ chức đình công luân phiên; lần này sẽ ảnh hưởng tới các hội đồng học khu ở Ottawa, Hamilton, Durham Region và nhiều vùng khác trên toàn tỉnh bang.

Bộ trưởng giáo dục Stephen Lecce cho biết giáo viên thuộc hệ thống các trường Pháp ngữ cũng đã công bố một chiến dịch lãn công.

Tại cuộc họp báo sáng thứ Ba 14/1, Remi Sabourin, chủ tịch nghiệp đoàn giáo viên Pháp ngữ Ontario (AEFO) cho biết giáo viên trong hệ thống Pháp ngữ của tỉnh bang sẽ bắt đầu chiến dịch lãn công vào thứ Năm 16/1. Như vậy, tất cả các nghiệp đoàn giáo viên chính yếu ở Ontario nay đều đã có chiến dịch đình công hoặc lãn công.

Giáo viên Công giáo và giáo viên trung học đã phẫn nộ khi chính quyền Đảng Bảo thủ Cấp tiến hồi tháng 3 thông báo rằng sĩ số trung bình của lớp học trung học sẽ tăng từ 22 lên 28 học sinh và bốn môn học trên mạng là điều kiện bắt buộc để tốt nghiệp.

Chính quyền tỉnh bang sau đó đã xuống nước, chỉ tăng sĩ số lên 25 học sinh và bắt buộc hai môn học trên mạng, nhưng các nghiệp đoàn nói rằng như vậy chưa đủ.

Tất cả các nghiệp đoàn giáo viên chính cũng sẽ kiện luật của chính quyền tỉnh bang ấn định mức trần tăng lương cho công chức.

Đối với giáo viên tiểu học nghiệp đoàn nói rằng các vấn đề then chốt là tăng thêm hỗ trợ cho các học sinh có nhu cầu đặc biệt, xử lý vấn nạn bạo lực ở trường học học và giữ chế độ mẫu giáo học cả ngày.

Bộ trưởng Lecce đã nhiều lần nói rằng điểm khúc mắc chính trong các cuộc đàm phán với giáo viên trung học là lương bổng: nghiệp đoàn đòi tăng lương khoảng 2%, trong khi chính quyền chỉ muốn tăng 1%.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 13/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.