Tân thủ lĩnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer (Ảnh: Nathan Denette / The Canadian Press)

Tại hội nghị ở Toronto tối thứ Bảy 27/5, dân biểu liên bang Andrew Scheer từ Saskatchewan đã được bầu làm thủ lĩnh mới của Đảng Bảo thủ Canada.

Tại vòng bỏ phiếu thứ 13, ông Scheer chiếm được số phiếu quá bán, vừa đủ để vượt qua dân biểu Maxime Bernier, ứng cử viên liên tục dẫn đầu ở những vòng trước.

Andrew Scheer, hiện 38 tuổi, là dân biểu trẻ nhất từng làm Chủ tịch Hạ viện (bắt đầu lúc 32 tuổi, từ năm 2011 tới năm 2015). Ông hứa đoàn kết Đảng Bảo thủ bằng cách thống nhất nhánh chủ trương xã hội và nhánh chủ trương thận trọng về tài khóa để đối đầu với Đảng Tự do trong kỳ bầu cử năm 2019.

Người cha của 5 đứa con này đạt số phiếu nhiều hơn đối thủ Maxime Bernier chưa tới một điểm phần trăm (50,95% so với 49,05%). Ông Bernier được xem là người có cơ hội chiến thắng nhiều nhất trong cuộc đua kéo dài cả năm.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Scheer hứa giữ cho Đảng Bảo thủ đúng với nguồn gốc của mình, đấu tranh vì các gia đình Canada bình thường, chứ không phải “giới thân cận”. Ông nói Canada không thể nào chấp nhận thêm 4 năm nữa của chính quyền Justin Trudeau và cuộc đấu tranh để trở lại nắm quyền vào năm 2019 bắt đầu ngay từ bây giờ.

Ông nói, “Canada lại có niềm hy vọng mới, bắt đầu từ hôm nay. Những đau khổ và vất vả do Đảng Tự do của Trudeau chỉ là tạm thời.”

Ông Scheer cảm ơn nhóm thiện nguyện viên, gia đình của ông, và thủ lĩnh tạm thời Rona Ambrose, và kêu gọi mọi người “nhiệt liệt hoan hô” đối thủ Bernier. Ông cũng cảm ơn cựu thủ tướng Stephen Harper, nói rằng ông Harper sẽ luôn có vị trí trang trọng trong phong trào Bảo thủ sau khi trở thành thủ lĩnh đầu tiên của đảng “thống nhất và năng động”.

Ông cũng tưởng nhớ tới mẹ ông, Mary, người qua đời gần đây và khiến ông tạm ngưng chiến dịch tranh cử của mình.

Ông Scheer gọi kế hoạch đánh thuế carbon của Đảng Tự do là “trò trấn lột”, và lên án Đảng Tự do say mê đánh bóng hình ảnh và chụp hình tự sướng hơn là tạo ra sự thịnh vượng cho người dân Canada đang chật vật.

Trong thời gian dẫn tới hội nghị tổ chức ở Toronto Congress Centre, khoảng 132.000 đảng viên đã gởi phiếu bầu của họ. Hàng ngàn đảng viên khác bầu trực tiếp tại chỗ hoặc ở vài điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Cuộc đua này có tới 16 ứng cử viên, nhưng 3 người đã rút lui, trong đó có ngôi sao truyền hình trực tiếp Kevin O’Leary; tên của ông vẫn còn trên lá phiếu do rút lui trễ.

Tối thứ Sáu 26/5, 13 ứng cử viên còn lại có bài phát biểu cuối cùng của mình, nêu ra viễn tượng của mình về đảng và quốc gia. Nhiều người kêu gọi đoàn kết sau một chiến dịch tranh cử dài và có lúc nhiều hiềm khích.

Trước khi kết quả của từng vòng bỏ phiếu được công bố tại hội nghị hôm 27/5, có một video ngắn tôn vinh thủ lĩnh tạm thời sắp mãn nhiệm Rona Ambrose. Bà Ambrose làm thủ lĩnh tạm thời sau khi Stephen Harper từ chức sau kỳ tổng tuyển cử năm 2015. Trong video đó, cựu bộ trưởng Jason Kenney cùng trong nội các với bà Ambrose gọi là bà là “đệ nhất phu nhân của phong trào bảo thủ Canada”.

Bà Ambrose cảm ơn những người dự hội nghị và Đảng Bảo thủ về sự ủng hộ của họ. Bà nói thủ lĩnh mới sẽ thừa hưởng một di sản đáng hãnh diện và một đảng đầy sinh lực. Bà nói thay vì vùi mình sau thất bại ở kỳ tổng tuyển cử năm 2015, Đảng Bảo thủ đứng dậy, tiếp năng lượng mới và sẵn sàng chiến đấu trong kỳ bầu cử sắp tới vào năm 2019.

Nguồn: CBC 27/5/2017

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

4 thoughts on “Cựu Chủ tịch Hạ viện Andrew Scheer được bầu làm thủ lĩnh Đảng Bảo thủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.