Ở Canada có hơn một triệu súng loại bị hạn chế, bị cấm

1

Một năm rưỡi sau khi chính phủ của thủ tướng Justin Trudeau nhậm chức với lời hứa siết chặt luật về súng của Canada, hiện nay trên toàn quốc có hơn một triệu vũ khí loại bị hạn chế, và cấm.

Số vũ khí loại bị hạn chế ở Canada tăng hơn 5,5% trong năm ngoái, lên tới mức cao nhất trong hơn một thập niên, theo phúc trình thường niên của ủy viên chuyên trách vũ khí của Lực lượng cảnh sát hoàng gia liên bang (RCMP). Hiện nay có 839.295 vũ khí loại bị bị hạn chế, trong đó có nhiều súng ngắn.

Số vũ khí loại bị cấm ở Canada, ví dụ súng hoàn toàn tự động, tăng 0,5% lên tới 183.333.

Theo phúc trình này, tỷ lệ tăng lớn nhất về súng loại bị hạn chế là ở Newfoundland and Labrador (10,4%) Northwest Territories (10,4%), Saskatchewan (9,3%), Yukon (8,9%) và Nova Scotia (8,8%).

Vùng duy nhất ở Canada có vũ khí loại bị hạn chế giảm xuống là Nunavut, giảm 6,3%.

Tỷ lệ tăng thấp nhất là ở Manitoba (1,3%) và Ontario (1,8%).

Chính phủ không còn cho đăng ký hay báo cáo số vũ khí loại không bị hạn chế, như súng bắn đạn ghém (shotgun) và súng trường.

Tuy số vũ khí loại bị cấm trên lý thuyết lẽ ra không đổi hoặc giảm dần theo thời gian khi những người có các loại súng được miễn trừ chết hoặc từ bỏ súng, số vũ khí loại bị cấm thực sự đã tăng lên.

Tỷ lệ tăng cao nhất là ở Yukon, với số vũ khí loại bị cấm tăng 6,5% lên tới 378, tiếp theo là British Columbia (tăng 4,9% lên tới 27.153), Saskatchewan (tăng 3,6% lên tới 7.969), và Alberta (tăng 3,2% lên tới 25.261).

Hai tỉnh bang có số vũ khí loại bị cấm giảm xuống là Ontario và Quebec — hai tỉnh bang vốn đã có số vũ khí loại bị cấm nhiều nhất. Ontario giảm 2% xuống còn 75.342, và Quebec giảm 0,5% xuống còn 28.135.

Số người Canada có giấy phép sở hữu và mua súng tăng trong năm 2016, từ 2,02 triệu lên 2,07 triệu.

Một số yếu tố có thể giải thích sự tăng hay giảm về số vũ khí loại bị hạn chế, hoặc bị cấm ở một tỉnh bang, trong đó có người sở hữu súng chuyển sang tỉnh bang khác để kiếm việc làm.

Tony Bernardo, giám đốc điều hành của Hiệp hội Thể thao Bắn súng Canada, nói rằng một trong những lý do của sự gia tăng số súng loại bị cấm là các hãng phim dùng vũ khí trong các phim được quay ở Canada.

Ông nói, “Cảnh sát, quân đội và các hãng phim là những tổ chức duy nhất được phép có vũ khí loại bị cấm.”

Lý do số vũ khí loại bị hạn chế tăng lên ở Canada là môn bắn súng thể thao và các trường bắn thể thao ngày càng được ưa chuộng, theo ông Bernardo.

Ông Bernardo nói nhiều người sở hữu vũ khí đã lo ngại khi chính phủ Trudeau mới đắc cử, nhưng chính phủ chưa làm gì nhiều về vấn đề kiểm soát súng từ khi lên nắm quyền. Ông Bernardo nói Canada hiện đã có một số luật về vũ khí thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới.

Wendy Cukier, một nhà đấu tranh vận động kiểm soát súng, nói rằng điều đáng mừng là tỷ lệ tăng về số vũ khí bị hạn chế đã chậm lại so với thời chính phủ Đảng Bảo thủ, nhưng điều đáng lo là chính phủ vẫn chưa có thêm tiến triển gì trong một năm rưỡi qua.

Scott Bardsley, phát ngôn viên của bộ trưởng an ninh công cộng Ralph Goodale, nói chính phủ đã và đang có hành động trên một số mặt, bao gồm hủy bỏ một chỉ thị của cựu bộ trưởng an ninh công cộng Steven Blaney về phân loại sung, thảo luận với các thành phố về những cách khiến bọn tội phạm khó có được súng hơn, công bố các kế hoạch chấm dứt ân xá cho những người sở hữu súng dài với giấy phép hết hạn, và chuẩn bị tu chính các quy định về đánh dấu vũ khí.

Nguồn: CBC 27/5/2017

1 thought on “Ở Canada có hơn một triệu súng loại bị hạn chế, bị cấm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.