Ottawa sẽ có màn bắn pháo bông lớn nhất trong lịch sử Canada

0
Pháo bông trên bầu trời khu vực Parliament Hill ở Ottawa. (Ảnh: Lianne Short / Flickr)

Ngân sách bắn pháo bông cho các sự kiện mừng Quốc khánh Canada năm nay sẽ được tăng mạnh nhân dịp kỷ niệm 150 thành lập liên bang.

Đặc biệt, màn bắn pháo bông được chính phủ liên bang dự định thực hiện tại khu vực Parliament Hill (Đồi Nghị viện) ở Ottawa năm nay sẽ diễn ra trong 20 phút 17 giây, với chi phí khổng lồ $276.840.

Tuy con số này có thể là toàn bộ dự toán kinh phí tổ chức lễ mừng quốc khánh ở nhiều nơi, ở Ottawa mức này là chỉ mới để bắn pháo bông. Ngoài ra còn có các chi phí tổ chức lễ hội khác, như trình diễn nhạc sống, hậu cần, trang thiết bị, và an ninh.

Đây hứa hẹn sẽ là màn bắn pháo bông lớn nhất trong lịch sử Canada, và vượt qua mọi màn bắn pháo bông mừng quốc khánh hàng năm tại thủ đô Canada.

Ví dụ, màn bắn pháo bông năm 2016 tại Parliament Hill có kinh phí nhỏ hơn nhiều, $88.727 trong 15 phút, khiến dự toán kinh phí cho năm 2017 gấp hơn 3 lần.

Các lễ hội pháo bông mùa hè hàng năm ở Canada, L’International des Feux Loto-Québec ở Montreal và Honda Celebration of Light ở Vancouver, không tài nào sánh nổi về kinh phí.

Lễ hội ở Montreal có kinh phí bắn pháo bông hàng đêm khoảng $150.000 cho mỗi màn kéo dài 30 phút, còn lễ hội ở Vancouver có kinh phí xấp xỉ như vậy cho mỗi màn kéo dài 25 phút.

Và màn bắn pháo bông hoành tráng vào đêm giao thừa 31/12/2016 để khởi đầu các sự kiện kỷ niệm 150 Quốc khánh Canada có kinh phí $213.570 cho hơn 25 phút giữa hai màn trình diễn riêng biệt vào đầu buổi tối và lúc nửa đêm.

Màn bắn pháo bông mừng quốc khánh năm nay sẽ được thực hiện tại sáu địa điểm quanh khu vực Parliament Hill.

Hàng ngàn pháo bông cỡ lớn tầm cao, trong đó có 150 pháo cỡ từ 8 tới 12 inch, sẽ được bắn từ:

  • Nepean Point, nằm ngay phía sau Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Canada
  • Chân vách đá kế bên Cầu Alexandra.

Tuy nhiều màn bắn pháo bông sẽ chỉ có vài pháo cỡ 12 inch, loại lớn nhất được phép dùng ở Canada, màn trình diễn sắp tới ở Ottawa sẽ có ít nhất 30 pháo khổng lồ này.

Khoảng 15.000 pháo cỡ nhỏ hơn sẽ được bắn từ:

  • Hai địa điểm chưa xác định dọc Confederation Boulevard ở Ottawa
  • Hai địa điểm chưa xác định dọc Confederation Boulevard ở Gatineau

Đây sẽ là màn bắn pháo bông theo nhạc, với pháo bắn từ mọi địa điểm hòa nhịp theo một bản nhạc thuần túy Canada với chủ đề của màn trình diễn là “Bốn Mùa”.

Hồi giữa tháng 2, công ty Royal Pyrotechnie ở Montreal thắng thầu hợp đồng để thực hiện màn bắn pháo bông hoành tráng này. Công ty đoạt nhiều giải thưởng về pháo bông này đã thực hiện hơn 300 sô mỗi năm và sẽ đại diện Canada tại lễ hội Honda Celebration of Light năm nay.

Màn bắn pháo bông mừng quốc khánh ở Ottawa sẽ bắt đầu vào lúc 11 giờ đêm.

Các lễ hội mừng 150 năm quốc khánh Canada Day ở ở Ottawa vào thứ Bảy 1/7 còn có trình diễn nghệ thuật và nhạc sống, gồm ba sân khấu, với sân khấu chính nằm tại Parliament Hill.

Các nghệ sĩ và ban nhạc đã được xếp lịch trình diễn có Walk Off The Earth, Serena Ryder, Alessia Cara, Gordon Lightfoot, và đoàn xiếc Cirque du Soleil (Xiếc Mặt trời).

Do các lễ hội kỷ niệm năm nay hoành tráng hơn vì sự kiện Canada 150 và với sự tham gia của Thái tử Charles và phu nhân Camillia trong chuyến thăm ngắn của họ, dự toán ngân sách của lễ hội ở Ottawa có thể sẽ cao hơn nhiều so với kinh phí hàng năm khoảng 4 triệu đô-la.

Lễ hội mừng quốc khánh thường thu hút khoảng 300.000 người ở khu vực trung tâm Ottawa. Nhưng sự kiện năm nay có thể thu hút số người đông hơn cả con số 500.000 người trong chuyến thăm của Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge, và phu nhân.

Chính phủ liên bang sẽ chi 200 triệu đô-la cho các sự kiện Canada 150 trên toàn quốc, trong đó có một mức kinh phí chưa được biết cho màn bắn pháo bông 5 phút tại CN Tower ở khu vực trung tâm Toronto. Lần đần đây nhất ngọn tháp này có bắn pháo bông là vào dịp khai mạc và bế mạc Đại hội Thể thao Liên Mỹ (Pan American Games) năm 2015.

Nguồn: Daily Hive 2/6/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.