Công dân Canada phát minh pizza Hawaiian qua đời ở tuổi 83

0
(Ảnh: CBC/Twitter)

Hôm thứ Năm 8/6, Sam Panopoulos, công dân Canada gốc Hy Lạp được xem là người phát minh loại pizza Hawaiian nổi tiếng, đã đột ngột qua đời tại bệnh viện University Hospital ở London, Ontario, thọ 83 tuổi. Chưa rõ nguyên nhân của cái chết.

Kết hôn với bà Christina Panopoulos trong 50 năm, ông Sam Panopoulos có một con trai và một con gái, và nhiều cháu, và mấy anh em ruột giúp ông kinh doanh nhiều tiệm ăn ở miền nam Ontario.

Bill Panopoulos, con trai của ông, nói cha ông không uống rượu bia, hút thuốc hay cờ bạc, có “cá tính quyến rũ” và là người kể chuyện tuyệt vời.

Sam Panopoulos. (Ảnh do gia đình Panopoulos cung cấp)

Sinh ra ở Vourvoura, Hy Lạp, vào năm 1934 với tên thật Sotirios Panopoulos, năm 20 tuổi ông lên tàu di cư sáng Canada, về sau kinh doanh nhiều tiệm ăn với hai người anh em Elias và Nikitas Panopoulos.

Sau khi tới Halifax vào năm 1954, ông chuyển tới Montreal, rồi Elliot Lake, Ontario, nơi ông làm việc tại các mỏ khai khongas. Sau đó ông chuyển tới Chatham, Ontario, rồi cuối cùng chọn London làm nơi thường trú của ông.

Chính óc tò mò về nghệ thuật nấu ăn của ông Panopoulos đã đưa tên ông lên bản đồ ẩm thực.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Atlas Obscura, trang mạng chuyên về du lịch và ẩm thực, vào năm 2015, ông Panopoulos kể lại chuyện ông trở nên say mê pizza trong một lần tàu dừng ở Naples, nhưng món ăn đặc trưng của Ý này lúc đó còn bí hiểm ở Canada.

Ông Panopoulos nói với Atlas Obscura, “Pizza quả thực lúc đó chưa được ai biết tới. Thời đó ngay cả Toronto cũng chẳng biết gì về pizza. Nơi duy nhất ta có thể kiếm được pizza là Detroit.”

Hình ông Panopoulos chụp tại tiệm ăn Satellite ở Chatham. (Ảnh do gia đình Panopoulos cung cấp)

Không hiểu tại sao pizza chưa phổ biến, Panopoulos chuyển tới Windsor, Ontario, và sau khi quan sát cách làm bánh của các đầu bếp ở thành phố miền nam Ontario này, ông bắt đầu thử nghiệm tại tiệm ăn Satellite của mấy anh em ruột ở Chatham.

Bài báo trên mạng đó viết, “Pizza thời đó gồm ba thứ: bột, sốt, phô mai, và nấm, thịt heo muối xông khói (bacon), hoặc xúc xích pepperoni. Vậy thôi. Ta chẳng có lựa chọn nào khác; ta có thể chọn một trong loại topping đó, hoặc chọn chúng chung với nhau.”

Năm 1962, ông bỏ thêm những miếng thơm (dứa) lên trên cùng với giăm bông và bacon, với ý nghĩ rằng hỗn hợp ngọt và thơm này sẽ quyến rũ vị giác.

Bản năng về nghệ thuật nấu ăn của ông rốt cuộc đã đạt kết quả mỹ mãn — sáng tạo của ông đã trở thành một món chủ đạo trong thực đơn pizza trên toàn thế giới, dù cũng không ít người chỉ trích món này.

Hồi tháng 2, tổng thống Guoni Johannesson của Iceland đã gây cuồng phong trên mạng sau khi nói với học sinh rằng thơm không hợp với pizza, và đề nghị nên cấm cách kết hợp này.

Trong số những người lên tiếng biện hộ cho pizza Hawaiian pizza có thủ tướng Justin Trudeau.

Tang lễ cho ông Panopoulos sẽ diễn ra vào thứ Hai 12/6 ở London tại nhà thời Holy Trinity Greek Orthodox Church.

Nguồn: CBC 10/6/2017.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.