Ontario công bố chương trình mới trị giá 533 triệu đô cho chứng tự kỷ

0

Tất cả trẻ em và thiếu niên có chẩn đoán bị tự kỷ sẽ được điều trị chừng nào vẫn cần cho tới khi tròn 18 tuổi, theo một chương trình mới của Ontario về chứng tự kỷ.

Học sinh Argenio Fevidal của trung tâm ErinOakKids được cô giáo Aneesa Chan giúp đỡ trong khi bộ trưởng Michael Coteau công bố các chi tiết của chương trình. (Ảnh: Bernard Weil / Toronto Star)

Chi tiết của chương trình có kinh phí 533 triệu đô-la, được hứa cách đây một năm, được bộ trưởng dịch vụ trẻ em và thanh thiếu niên Michael Coteau công bố tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm 8/6.

Theo kế hoạch này, tất cả trẻ em, bất kể tuổi tác hay mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tự kỷ, hoặc hiện có những bệnh trạng khác hay không, đều được chữa trị do chính quyền tỉnh bang tài trợ.

Bruce McIntosh, chủ tịch Liên minh Tự kỷ Ontario, rất vui mừng trước tin này. Trong 12 năm qua, tổ chức này đã vận động kêu gọi chữa trị theo nhu cầu, và đấu tranh để chấm dứt danh sách chờ chữa trị, mà đôi khi phải đợi tới 4 năm.

Ông gọi đây là một “thay đổi bể dâu” so với hệ thống cũ. Theo hệ thống cũ, nhiều trẻ em được xem là bị chứng tự kỷ quá nặng hoặc “có khả năng hoạt động quá cao” nên không đủ tiêu chuẩn được chữa trị tập trung. Những em không đủ tiêu chuẩn, hoặc được xem là quá tuổi, có thể được chữa trị về hành vi chỉ vài giờ mỗi tuần để tập luyện một số công việc có trọng tâm.

Ông McIntosh, người có hai con tuổi thiếu niên bị tự kỷ, nói, “Cách tiếp cận này sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi trẻ em. Nếu bị tự kỷ, ta sẽ cần hỗ trợ.”

Hiện nay có khoảng 23.000 trong khoảng 40.000 trẻ em và thiếu niên được chẩn đoán bị tự kỷ ở Ontario đang nhận được hoặc đang chờ các dịch vụ chữa trị tự kỷ do chính quyền tỉnh bang tài trợ, theo ông McIntosh. Theo chương trình mới này, số lượng này dự kiến sẽ tăng lên, khi trẻ em và thiếu niên được hỗ trợ từ vài giờ mỗi tuần tới các mức chữa trị tập trung.

Chương trình sẽ được triển khai trọn vẹn trong năm tới, dù vẫn chưa rõ các danh sách chờ đợi sẽ được xử lý ra sao trong thời gian chuyển tiếp.

Một quan ngại lớn khác được giới vận động đấu tranh nêu ra là vai trò của trường học Ontario trong việc cung cấp liệu pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) cho những học sinh cần liệu pháp này. Do Bộ giáo dục không có chiến lược, nhiều học sinh phải nghỉ học khi tham dự các buổi trị liệu, vì phần lớn các hội đồng học khu không chính thức cho phép các chuyên viên trị liệu có giấy phép thực hiện trị liệu trong lớp học.

Chương trình mới về tự kỷ này được đưa ra sau 15 tháng hỗn loạn cho nhiều gia đình có con bị chứng rối loạn về phát triển này kể từ khi tỉnh bang lần đầu tiên thực hiện chương trình mới của mình vào tháng 3/2016 — cùng với quyết định bất ngờ hủy bỏ chữa trị tập trung cho trẻ từ 5 tuổi trở xuống.

Sự bất bình của công chúng sau đó đã dẫn tới việc thay đổi nhân sự trong nội các, và ông Coteau đảm trách bộ này với lời hứa cải tổ chương trình.

Nguồn: Toronto Star 8/6/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.