Cứ 2 người Canada sẽ có 1 người bị ung thư

2

Một báo cáo mới của Hội Ung thư Canada tiên đoán rằng cứ 2 người Canada có gần 1 người sẽ được chẩn đoán có bệnh ung thư, và cứ 4 người Canada có 1 người sẽ chết vì ung thư.

Hôm thứ Ba 20/6, báo cáo thống kê ung thư hàng năm của Hội Ung thư Canada, một tổ chức từ thiện, cho biết ước tính sẽ có 206.200 người Canada sẽ được chẩn đoán có bệnh ung thư ở một hình thức nào đó, và ước tính có 80.800 người sẽ chết vì ung thư. Do vậy, ung thư là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Canada.

Leah Smith, nhà dịch tễ học của hội này, nói, “Hiện nay, mỗi năm chúng ta thấy số ca ung thư tăng lên ở Canada. Vì vậy từ nay tới năm 2030 chẳng hạn, chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự gia tăng đáng kể số ca ung thư được chẩn đoán ở Canada.”

Bà nói, “Điều này phản ánh dân số gia tăng và đang lão hóa. Khoảng 90% trong tất cả những ca ung thư mà chúng tôi dự đoán là sẽ được chẩn đoán trong năm 2017 sẽ là ở những người Canada từ 50 tuổi trở lên.”

Bà Smith cho biết khoảng 45% trong những ca này sẽ xảy ra ở người từ 70 tuổi trở lên, và khi thêm nhiều người bước vào tuổi già, số ca ung thư sẽ tăng lên.

Tuy có dự báo ung thư sẽ gây tử vong ở một trong bốn người Canada, tỷ lệ tử vong vì ung thư đã và đang giảm kể từ sau khi lên tới mức cao nhất vào năm 1988. Trong ba thập niên vừa qua, số tử vong do ung thư đã giảm hơn 30% ở đàn ông và khoảng 17% ở phụ nữ.

Bà Smith nói, “Các tỷ lệ tử vong giảm đi chủ yếu là do giảm về tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong vì ung thư phổi, vì vậy việc kiểm soát thuốc lá nhìn chung đã có tác động lớn tới những tỷ lệ tử vong của chúng ta,” nhất là ở đàn ông, những người thường có tỷ lệ hút thuốc cao hơn so với phụ nữ.

Sự gia tăng về tỷ lệ kiểm tra ung thư vú và những cách điều trị tốt hơn cũng đã tăng tỷ lệ sống sót ở phụ nữ.

Ung thư phổi tiếp tục nằm trong số những bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất. (Ảnh: American Cancer Society/Getty Images)

Tuy nhiên, bốn loại ung thư — tuyến tiền liệt, vú, phổi và trực tràng — tiếp tục đứng đầu danh sách những loại phổ biến nhất. Tính chúng, bốn loại này dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa trong các trường hợp chẩn đoán có bệnh ung thư trong năm 2017. Ung thư phổi tiếp tục gây tử vong nhiều: dự kiến số người chết vì bệnh này trong năm nay (21.100) nhiều hơn số người chết vì ba loại ung thư kia cộng lại (tổng cộng 19.200).

Bà Smith nói tỷ lệ sống sót của một số loại ung thư đã cải thiện đáng kể theo thời gian: tính tổng thể, 60% người Canada được chẩn đoán và điều trị ung thư sẽ sống 5 năm hoặc lâu hơn.

Nhưng với ung thư tụy tạng thì khác. Với tỷ lệ sống 5 năm 8%, loại ung thư này có tiên lượng thấp nhất trong 23 loại ung thư mà Hội Ung thư Canada báo cáo số liệu thống kê. Năm nay, ước tính có 5.500 người Canada sẽ được chẩn đoán có bệnh ung thư tụy tạng và 4.800 người sẽ chết vì bệnh này.

Bà Smith nói, “Thật không may là hiện không có nhiều tiến bộ về ung thư tụy tạng, không chỉ ở Canada mà cả trên toàn thế giới.” Bà cho biết báo cáo này có phần chú trọng đặc biệt tới bệnh này nhằm tăng nhận thức và ngân sách được cấp cho bệnh ung thư này.

Tiến sĩ Jolie Ringash, một chuyên gia xạ trị ung thư tại Trung tâm Ung thư Princess Margaret ở Toronto, nói ung thư tụy tạng khó chữa trị vì các khối u thường không gây ra các triệu chứng — đau bụng hoặc đau lưng — cho tới khi chúng đã ở giai đoạn sau cùng.

Bà nói, “Đó là một trong những lĩnh vực thực sự chưa có đột phá quan trọng trong 50 năm.”

“Vì vậy những trường hợp may mắn là phát hiện rất sớm, thường là tình cờ vì [bệnh nhân] đang làm xét nghiệm khác, và có một khối u nhỏ có thể mổ cắt bỏ.”

“Đó là kịch bản may mắn. Nhưng rủi thay, đại đa số những khối u này phát triển trong bụng, không gây triệu chứng gì trong thời gian rất lâu, và tới khi chúng được phát hiện thì đã ở giai đoạn rất trễ rồi nên điều trị không công hiệu lắm.”

Bà Ringash nói cần có thêm nghiên cứu về các nguyên nhân của ung thư tụy tạng, mà nhờ đó có thể dẫn tới một loại xét nghiệm kiểm tra để có thể phát hiện các khối u khi chúng còn nhỏ và có thể chữa trị được. Giới nghiên cứu hy vọng có thể tìm ra một chỉ dấu sinh học trong máu — tương tự như PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt) dùng để kiểm tra phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông — nhưng bà cho rằng cần có thêm ngân sách nghiên cứu cho cách kiểm tra như vậy và tìm ra cách chữa trị tốt hơn.

Theo bà, khác với ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, vốn thường được những người sống sót cùng gia đình và bạn bè tổ chức các sự kiện để nâng cao nhận thức và tăng tài trợ nghiên cứu để tìm ra cách chữa lành, vấn đề ung thư tụy tạng dường như ít được công chúng quan tâm và do đó bị ảnh hưởng.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 20/6/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Cứ 2 người Canada sẽ có 1 người bị ung thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.