Có cảm giác mình không mua nổi nhà tại thành phố của mình? Hình như bạn không đơn độc.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới, hơn 2/5 dân Canada cho rằng họ không kham nổi nhà cửa ở xứ này, và cảm nghĩ này có ở mọi nhóm thu nhập.

Cuộc thăm dò dư luận của hãng nghiên cứu EKOS Research dường như còn ảm đạm hơn tại một số thị trường nhà tăng nóng nhất của Canada. Ở những nơi đó, chỉ có một tỷ lệ nhỏ người trả lời nghĩ rằng nhà có giá dễ mua.

Các số liệu này khá khớp với các chuẩn mực chính thức hơn được chính phủ liên bang dùng để đo lường khả năng có thể mua nhà, cũng như các dữ liệu khác về chi phí gia cư, cả nhà thuê lẫn nhà mua.

Chính phủ của thủ tướng Trudeau đã hứa có một chiến lược gia cư quốc gia để giúp người dân Canada tìm được và mua nổi nhà phù hợp, một phần trong chiến lược lớn hơn để xóa nghèo đói. Nhưng cuộc thăm dò dư luận này cho thấy chính phủ cũng đang giải quyết những nỗi lo ngại của dân chúng về khả năng có thể mua nhà.

Frank Graves, tổng giám đốc EKOS Research, nói, “Thật đáng lo ngại khi biết rằng ở một số phần của Canada, về địa lý hoặc về xã hội, tình hình này đang ở mức khủng hoảng.”

Cuộc thăm dò dư luận này phát hiện rằng khoảng một nửa những người trả lời tự nhận mình là nghèo hoặc thuộc tầng lớp lao động tin rằng chi phí gia cư ở địa phương vượt quá khả năng của họ. Tỷ lệ này lần lượt là 38% và 37% ở những người trả lời tự nhận mình thuộc tầng lớp trung lưu hay thượng lưu.

Tại các thành phố, chỉ có 6% người trả lời ở Toronto và 2% ở Vancouver nói họ cho rằng có khả năng mua được nhà. Ở Calgary, tỷ lệ này là 11% và ở Montreal là 22%.

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận qua điện thoại với 5.658 người Canada, tiến hành từ ngày 1/6 tới ngày 19/6, được xem là có biên sai số cộng trừ 1,3 điểm phần trăm.

Chính phủ liên bang hy vọng giảm một nửa trong số những người vô gia cư khó giúp đỡ nhất, giúp hàng ngàn người thoát khỏi “nhu cầu gia cư cốt lõi” — nghĩa là họ chi tiêu hơn một phần ba trong thu nhập trước thuế của mình cho chỗ cư ngụ mà có thể kém chất lượng hoặc không đáp ứng nhu cầu của họ.

Chính phủ của Đảng Tự do tin rằng tác động lớn nhất có thể là đối với những người thuê nhà đang gặp khó khăn tài chính ở nhiều thành phố lớn nhất của Canada.

Nghiên cứu của khoa chính sách công thuộc Đại học Calgary phát hiện rằng tình trạng không đủ khả năng mua nhà trầm trọng nhất ở Calgary, Vancouver và Toronto. Ở những nơi đó, một gia đình thu nhập thấp có thể chi tiêu hơn một nửa thu nhập của mình cho những căn hộ có giá thấp nhất.

Những tình huống khác nhau ở các thành phố khác nhau khiến việc soạn một chiến lược gia cư quốc gia là một thách thức, vì chiến lược đó phải xét tới các khác biệt vùng miền về thu nhập và chi phí, theo nhận định của một bài nghiên cứu hồi tháng 6 của khoa chính sách công này.

Giới lãnh đạo địa phương đang yêu cầu chính phủ ưu tiên các khoản chi tiêu của liên bang cho việc sửa chữa các căn hộ giá rẻ hiện có và xây dựng các căn hộ giá rẻ mới để giải quyết các tình trạng khan hiếm thường xuyên và nạn nghèo đói đang tăng dần ở Canada. Liên đoàn Các Địa phương Canada (FCM) cũng đang khuyến nghị chính phủ liên bang hỗ trợ gia cư trực tiếp cho di dân mới nhập cư Canada và hỗ trợ nhiều hơn cho thổ dân sinh sống ở các đô thị.

Những khuyến nghị này, được FCM công bố hôm thứ Hai 3/7, là một phần trong ý kiến đóng góp cho các đợt tham vấn về chiến lược chống nghèo đói của chính phủ Đảng Tự do.

Nguồn: CBC 3/7/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.