Các ngân hàng Royal Bank, Bank of Montreal và CIBC đã tăng lãi suất của một số loại vay thế chấp mua nhà (mortgage) trước đợt tăng lãi suất dự kiến của Ngân hàng Trung ương Canada.

RBC tăng thêm 20 điểm cơ bản cho lãi suất cố định của mỗi loại mortgage kỳ hạn hai năm, ba năm và năm năm. Lãi suất cho kỳ hạn 2 năm hiện nay là 2,54%, còn lãi suất cho kỳ hạn 3 năm là 2,64%, và lãi suất cho kỳ hạn 5 năm là 2,84%. Những lãi suất này dành cho các khoản vay với thời kỳ trả nợ không quá 25 năm.

Sau RBC, các ngân hàng Bank of Montreal và CIBC cũng đã tăng một số lãi suất mortgage.

Hôm thứ Sáu 7/7, BMO đã tăng thêm 20 điểm cơ bản cho loại mortgage lãi suất cố định kỳ hạn 5 năm và loại mortgage lãi suất “cố định thông minh” kỳ hạn 5 năm, đưa các lãi suất này lên tới lần lượt 2,89% và 2,79%, dựa trên thời hạn trả nợ 25 năm. BMO cũng tăng lãi suất mortgage kỳ hạn 3 năm lên tới 2,64%, tăng 10 điểm cơ bản.

Một phát ngôn viên của CIBC nói với CBC News rằng các lãi suất mortgage của ngân hàng này đã được tăng thêm từ 5 tới 15 điểm cơ bản hôm thứ Bảy 8/7. Lãi suất được niêm yết trên mạng cho loại mortgage lãi suất cố định kỳ hạn 5 năm là 4,79%.

Các lãi suất cố định tăng lên khi các lợi suất trái phiếu tăng lên do dự kiến Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tăng lãi suất cơ bản vào ngày 12/7. Nếu ngân hàng trung ương quả thật siết chặt chính sách tiền tệ, đây sẽ là lần đầu tiên trong 7 năm.

Lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Canada hiện ở mức 0,5%, và thị trường nhìn chung dự kiến lãi suất này sẽ được tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới.

Frances Donald, chuyên gia kinh tế cao cấp tại hãng quản lý tài sản Manulife Asset Management, nói động thái của RBC là “một tín hiệu nữa cho thấy các giới trong nền kinh tế và thị trường đang chuẩn bị cho một lần tăng lãi suất” vào ngày 12/7.

Bà nói, “Điều đó cũng mở cửa cho một đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada vì nó hàm ý rằng nền kinh tế hiện đang hấp thu lãi suất cao hơn thông qua chính các ngân hàng.”

Do nền kinh tế Canada đang đạt kết quả, các quan chức cấp cao ở Ngân hàng Trung ương Canada đã và đang chuẩn bị cho các thị trường đón nhận khả năng tăng lãi suất. Nhưng áp lực tăng lãi suất không chỉ hoàn toàn từ nội bộ nền kinh tế Canada. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất hồi tháng 6, và dự kiến còn tăng nhiều lần nữa trong năm nay.

Bà Donald nói, “Chúng ta nhập khẩu lãi suất cao hơn thông qua đường cong lợi suất trái phiếu của chúng ta từ Mỹ, và lãi suất từ các nước khác càng cao, thì chi phí của các ngân hàng Canada cũng sẽ càng tăng cao.”

“Rõ ràng chúng ta đang ở lúc bắt đầu chu kỳ siết chặt tiền tệ, và đây không chỉ là tác động từ Ngân hàng Trung ương Canada mà còn từ các nguồn toàn cầu.”

Nguồn: CBC 6 & 8/7/2017

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.