Một máy bay của hãng Air Canada tránh được thảm họa sau khi suýt đáp xuống đường lăn đang có 4 máy bay khác đứng chờ ở phi trường San Francisco tối thứ Sáu 7/7.

Chuyến bay AC759 của Air Canada từ Toronto đã nhận được tín hiệu cho phép đáp xuống đường băng 28R ngay trước nửa đêm, theo một thông cáo của Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ.

Thông cáo viết, “Tuy nhiên, phi công đã vô tình nhắm đáp xuống Đường lăn C, song song với đường băng. Một chuyên viên điều khiển không lưu đã hướng dẫn máy bay Air Canada bay vòng. Máy bay tiếp cận đường băng lần nữa và đáp xuống mà không có sự cố gì.”

 

Trong băng ghi âm các trao đổi giữa điều khiển không lưu và các phi công, được đăng trên Live ATC, phi công Air Canada nói với điều khiển không lưu rằng ông ta thấy có những đèn khác trên đường băng, trước khi được báo là không có máy bay nào khác trên đường băng 28R.

Khi điều khiển không lưu nhận ra rằng máy bay đang nhắm đáp xuống đường lăn, máy bay được hướng dẫn bay vòng và nhắm đáp xuống đường băng trở lại.

Trong băng ghi âm, một phi công của hãng United Airlines được nghe nói “United One, Air Canada vừa mới bay ngay phía trên chúng tôi.”

Một giọng khác được nghe nói, “Nó đi đâu vậy? Nó ở trên đường lăn.”

FAA nói biến cố kiểu này “rất hiếm”. FAA đang điều tra xem máy bay Air Canada đã tới gần 4 máy bay trên đường lăn tới mức nào.

Trong một phát biểu bằng email, phát ngôn viên Peter Fitzpatrick của Air Canada cho biết họ cũng đang điều tra. “Chuyến bay AC759 của Air Canada từ Toronto đang chuẩn bị đáp xuống phi trường San Francisco tối thứ Sáu thì máy bay phải bay vòng. Máy bay đã hạ cánh bình thường mà không có sự cố gì. Chúng tôi vẫn đang điều tra các hoàn cảnh và do đó không có thông tin gì thêm để cung cấp.”

Trả lời phỏng vấn của báo San Jose Mercury News, một cựu phi công nói rằng máy bay đã tránh được một vụ va chạm “kinh hoàng”.

Ross Aimer, cơ trưởng của hãng United Airlines đã về hưu và nay là tổng giám đốc hãng tư vấn Aero Consulting Experts, nói, “Nếu đúng vậy, chuyện đã xảy ra suýt trở thành thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử.”

Ông nói, “Nếu có thể hình dung một chiếc Airbus va chạm với 4 máy bay chở khách có thân rộng, đầy nhiên liệu và hành khách, thì ta có thể hình dung tai họa này có thể đã kinh hoàng tới đâu.”

Nguồn: CBC 11/7/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.