Định cư Canada diện Khởi nghiệp (Start-up Visa) sắp thí điểm xong, chính thức bắt đầu từ năm 2018

2

Start-up Visa Program, lộ trình thành PR cho những doanh nhân khởi nghiệp ở Canada, sắp xong giai đoạn thí điểm 5 năm, và sẽ trở thành một diện định cư Canada chính thức từ năm 2018.

Sau khi được thực hiện thí điểm trong 5 năm, từ năm 2013, Start-up Visa Program (Chương trình Thị thực Khởi nghiệp) vừa được chính phủ Canada quyết định trở thành một diện định cư chính thức vào cuối tháng 3/2018.

Hôm 28/7/2017, Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Ahmed Hussen thông báo về quyết định này trong buổi công bố tại The DMZ ở Toronto. The DMZ là một tổ chức “vườn ươm doanh nghiệp” (incubator) phi lợi nhuận tại Đại học Ryerson, chuyên hỗ trợ khởi nghiệp.

Thông cáo báo chí của Bộ Di trú viết rằng việc chào đón những doanh nhân có kiến thức chuyên môn để biến các ý tưởng của họ thành những công ty thành công là một cách để sự mở cửa của Canada có thể giúp xây dựng một nền kinh tế sáng tạo đẳng cấp thế giới.

Start-up Visa Program là một lộ trình để trở thành thường trú nhân (PR) cho những doanh nhân tân tiến và sáng tạo lập công ty khởi nghiệp ở Canada. Từ năm 2018, chương trình định cư khởi nghiệp này sẽ trở thành một diện chính thức trong hệ thống di trú của Canada.

Theo chương trình thí điểm 5 năm bắt đầu từ năm 2013, những nhà doanh nghiệp sáng tạo có thể nộp hồ sơ xin định cư sau khi một quỹ đầu tư vốn mạo hiểm (venture capital) hoặc một nhóm nhà đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp (angel investor) có cam kết đầu tư tài chính đáng kể vào ý tưởng kinh doanh của họ, hoặc sau khi một tổ chức vườn ươm doanh nghiệp (business incubator) đã nhận họ vào chương trình của họ.

Tính tới ngày 15/7/2017, 117 đương đơn chính đã được chấp thuận thành thường trú nhân. Những doanh nhân này đại diện cho 68 công ty khởi nghiệp đã thành lập ở Canada với sự hỗ trợ của Start-up Visa Program.

Hơn 50 quỹ đầu tư vốn mạo hiểm, nhóm nhà đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp, và tổ chức vườn ươm doanh nghiệp hiện nay được định danh tham gia chương trình này.

Trong ba năm đầu tiên của chương trình thí điểm, các doanh nhân trong Start-up Visa Program đã nhận được vốn đầu tư hơn 3.7 triệu đô-la từ các tổ chức được định danh để thành lập công ty và đóng góp vào sự tăng trưởng và hoạt động sáng tạo của nền kinh tế Canada.

Mời xem thêm bài chi tiết về các kết quả đánh giá thí điểm Start-up Visa Program (đường dẫn ở cuối bài này).

Theo một đánh giá gần đây về Start-up Visa Program, chương trình này đang thực hiện được các mục tiêu của mình: các doanh nhân di dân đang tích cực phát triển những công ty có tính sáng tạo ở Canada, mà những công ty đó đang bắt đầu đạt những kết quả tích cực cho nền kinh tế Canada và đang tạo ra những việc làm của tầng lớp trung lưu trong nhiều ngành khác nhau.

Trong những tháng sắp tới, Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch sẽ hoàn tất các quy định về chương trình này để có quá trình chuyển tiếp suôn sẻ khi chương trình thí điểm kết thúc vào ngày 31/3/2018.

Bộ trưởng Ahmed Hussen nói, “Mỗi công ty ra đời ở Canada với sự hỗ trợ của Start-up Visa Program có tiềm năng là một lợi ích lớn cho người dân Canada nhờ tạo ra việc làm cho tầng lớp trung lưu và củng cố nền kinh tế của chúng ta.” Ông cũng nói rằng Kế hoạch Sáng tạo và Kỹ năng (Innovation and Skills Plan) của chính phủ Canada đã xác định việc nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh và sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp là điều vô cùng quan trọng cho nền kinh tế hiện tại và tương lai của Canada, và việc đưa Start-up Visa Program thành một chương trình chính thức góp phần thực hiện mục tiêu đó.

Bộ trưởng Sáng tạo, Khoa học và Phát triển Kinh tế Navdeep Bains nói, “Người dân Canada hưởng lợi qua những việc làm được tạo ra khi các doanh nhân từ khắp mọi nơi trên thế giới tới khởi nghiệp ở đất nước này. Bằng cách việc đưa Start-up Visa Program thành một chương trình chính thức, Canada sẽ thu hút thêm nhiều doanh nhân sáng tạo tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, tạo ra việc làm và trang bị cho người dân Canada những kỹ năng mà họ cần cho việc làm trong tương lai.”

Nguồn: Thông cáo báo chí của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch (IRCC).

Bài liên quan: Định cư Canada diện Khởi nghiệp: Ai, ngành gì, bao nhiêu, mất bao lâu, ở đâu?

 

2 thoughts on “Định cư Canada diện Khởi nghiệp (Start-up Visa) sắp thí điểm xong, chính thức bắt đầu từ năm 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.