Cảnh sát Vùng Peel Region đang báo động về một loạt những trò lừa đảo di trú hứa hẹn giúp khách hàng xin được giấy tờ thông hành cho thân nhân từ Trung Quốc sang Canada.

Trong một thông cáo báo chí hôm 25/7, cảnh sát Peel nói, “Nếu nghe quá hay tới mức khó có thật, thì đúng là không có thật.”

Cảnh sát viên Mark Fischer nói với CBC Toronto rằng nhiều mẩu quảng cáo đăng trên các báo tiếng Hoa tại vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) nhắm trực tiếp vào cộng đồng người Hoa. Ông Fischer từ chối nêu tên những tờ báo cụ thể đã đăng quảng cáo, và nói rằng những tờ báo đó không chịu trách nhiệm về những vụ lừa đảo bị cáo buộc đó.

Cảnh sát nói một công ty “ma” tên là Gao Sheng Investment Corporation quảng cáo nhận làm thị thực du lịch, giấy phép làm việc và giấy tờ di trú cho người ngoại quốc.

Theo các điều tra viên, công ty này không tồn tại nhưng cái tên này đã được các thủ phạm dùng trong quá khứ.

Ông Fischer cho biết thêm rằng vụ đầu tiên được cảnh sát Vùng Peel ghi nhận vào năm 2015.

Theo cảnh sát, bọn lừa đảo yêu cầu các nhạn nhân đặt cọc tiền để xin được thị thực và mua vé máy bay. Công ty này sẽ chỉ nhận tiền mặt trước để làm những dịch vụ liên quan tới thông hành này.

Theo cảnh sát, trong suốt quá trình này, các nghi phạm sẽ không bao giờ gặp gỡ tại một chỗ kinh doanh chính thức. Thay vì vậy, chúng sẽ yêu cầu gặp trực tiếp tại nhà của nạn nhân hoặc một chỗ công cộng, như một tiệm cà phê hoặc nhà hàng.

Trong thông cáo báo chí, cảnh sát nói, “Các thủ phạm sẽ thường đưa ra căn cước và giấy tờ kinh doanh giả để khiến nạn nhân tin vào trò lừa đảo.”

Do đó, khách sẽ không nhận được giấy tờ thông hành.

Thông cáo báo chí viết, “Điều này thường khiến thân nhân hoặc bạn bè ở Trung Quốc cứ đợi chuyến rước ra sân bay mà chẳng bao giờ có.”

Trong nhiều trường hợp, vụ lừa đảo bị cáo buộc đã lường gạt của khách từ $1,000 tới $10,000, theo ông Fischer.

Cảnh sát chưa đưa ra lời buộc tội này, nhưng các thám tử điều tra lừa đảo đưa ra một lời cảnh báo hôm 25/7 nhắc nhở người dân kiểm tra lại thông tin do các nhân viên công ty cung cấp. Khách nên kiểm tra xem địa chỉ công ty đó có thực sự tồn tại, và số điện thoại đó có gắn với một công ty, chứ không phải là số điện thoại di động cá nhân.

Thông cáo báo chí viết, “Nên cẩn thận với những yêu cầu đóng tiền, và nên tìm hiểu, kiểm tra kỹ lưỡng.”

Theo tìm hiểu của CBC News, Peel không phải là vùng duy nhất có trình báo về những quảng cáo của công ty Gao Sheng.

Cảnh sát Toronto nói một vụ tương tự đã được trình báo ở khu vực phía đông của Toronto hồi tháng 4.

Cảnh sát viên Allyson Douglas-Cook cho biết, “Một quảng cáo được đăng trên một tờ báo tiếng Hoa về việc giúp đưa thân nhân tới Canada. Công ty đó nói là có thể giúp đỡ bằng cách này hay cách khác. Các nạn nhân đã trả một số tiền nhưng không nhận được dịch vụ mà họ được hứa hẹn.”

Bà cho biết cuộc điều tra về vụ lừa đảo bị cáo buộc đó đang tiếp diễn.

Nguồn: CBC 25/7/2017.

Bài liên quan: Định cư Canada – Chọn kỹ người đại diện, đừng để tiền mất tật mang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.