Tháng 7: số nhà bán ở Toronto giảm 40.4%, giá nhà giảm 4.6%

0

Trong tháng 7/2017, giá nhà tại Toronto có tỷ lệ giảm hàng tháng mạnh nhất trong ít nhất 17 năm, và số nhà bán giảm mạnh nhất kể từ thời suy thoái.

Trong tháng 7/2017, giá nhà ở thành phố lớn nhất Canada có tỷ lệ giảm hàng tháng mạnh nhất trong ít nhất 17 năm, và số nhà bán giảm thê thảm khi các nỗ lực của chính quyền nhằm hạ nhiệt thị trường và vụ suýt sụp đổ của công ty cho vay mortgage Home Capital khiến người mua e ngại.

Giá nhà chuẩn giảm 4.6% so với tháng 6, xuống còn $773,000. Đó là tỷ lệ giảm mạnh nhất kể từ khi chỉ số giá này bắt đầu được ghi nhận vào năm 2000, theo tính toán của Bloomberg, và kéo giá xuống gần bằng với mức hồi tháng 3. Giá vẫn tăng 18% so với tháng 7 năm ngoái, theo Hội đồng Địa ốc Toronto (TREB).

Số vụ giao dịch mua bán giảm 40.4% xuống còn 5,921, mức giảm hàng năm mạnh nhất từ năm 2009, chủ yếu là do nhà độc lập (detached). Số vụ mua bán nhà độc lập, loại nhà được ưa chuộng nhất, giảm 47.4%.

Giá nhà trung bình (của mọi loại nhà) tăng 5% so với tháng 7/2016, lên tới $746,218 (nhưng mức này thấp hơn gần 19% so với mức cao kỷ lục $920,791 hồi tháng 4). Vào thời điểm này năm ngoái, tỷ lệ tăng là 17%.

Số nhà đăng bảng bán mới tăng 5.1% trong khi số nhà đang còn đăng bảng bán đã tăng 65% so với một năm trước.

Tim Syrianos, chủ tịch TREB, cho rằng mức sút giảm trong tháng 7 chủ yếu là do tâm lý, vì những người định mua nhà đang chờ tình hình thị trường diễn biến ra sao.

Ba cấp chính quyền đã đưa ra các quy định quản lý mới về gia cư kể từ tháng 10 năm ngoái, khiến nhiều người mua tiềm năng ngần ngại. Các biện pháp đó đã được xem là cần thiết để hạ nhiệt giá nhà leo thang với tốc độ không bền vững. Trong khi đó, cổ phiếu của Home Capital Group Inc. tụt dốc hồi mùa xuân sau khi công ty cho vay mortgage này không tiết lộ mức độ hoạt động mortgage gian lận, nhưng sau đó cổ phiếu của công ty này đã ổn định trở lại.

Cho tới tháng 4 vừa qua, giá nhà tại Toronto tháng nào cũng phá kỷ lục, và số vụ mua bán tăng mạnh. Hồi tháng 3, số nhà bán tăng 18% và giá nhà trung bình tăng 33% so với năm trước, lên tới $916,567. Thị trường bắt đầu đảo chiều vào tháng 4 khi số nhà đăng bảng bán tăng 34%. Giá nhà bắt đầu hạ nhiệt vào tháng 5, tăng 15%, rồi chỉ tăng 6% trong tháng 6.

Ngày 20/4, chính quyền của thủ hiến Kathleen Wynne ở Ontario công bố Kế hoạch Gia cư Công bằng nhằm cải thiện khả năng mua nhà của người dân và giải tỏa những nỗi lo sợ về tình trạng vỡ bong bóng nhà tại vùng Đại Đô thị Toronto (GTA). Với 16 biện pháp, kế hoạch này đưa ra các thay đổi mạnh mẽ về các quy định thuê nhà, trong đó có áp đặt mức tăng tối đa tiền thuê nhà và đánh thuế 15% đối với người mua ngoại quốc. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ liên bang hồi tháng 10/2016 đã áp dụng các hạn chế đối với các khoản vay mortgage được bảo hiểm, và cơ quan quản lý tài chính của Canada cũng đề xuất hạn chế các khoản cho vay mua nhà không có bảo hiểm trong năm nay.

Trả lời phỏng vấn của đài chuyên về kinh doanh BNN hôm thứ Năm 3/8, John Pasalis, tổng giám đốc của Realosophy Realty, nói, “Ta đang ở tình thế này vì chẳng có gì được thực hiện cách đây một năm. Nếu chính quyền đã can thiệp để hạ nhiệt thị trường vào năm 2016 chứ không phải năm 2017 có lẽ chúng ta đã tránh được tình trạng sút giảm này. Nhưng đây chỉ là chuyện thị trường tự điều chỉnh.”

Tuy mức giá trung bình trong tháng 7 vẫn còn cao hơn 5% so với năm ngoái, ông Pasalis không loại trừ khả năng giá hàng năm giảm tại vùng GTA trong những tháng sắp tới.

Nguồn: National Post & BNN 3/8/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.