(Ảnh: CBC)

Chính quyền Ontario cho biết sẽ giúp cho phụ nữ ở tỉnh bang này có thêm nhiều lựa chọn về sức khỏe sinh sản của họ. Bắt đầu từ ngày 10/8/2017, chính quyền tỉnh bang sẽ trang trải chi phí của Mifegymiso, thường được gọi là thuốc phá thai.

Mifegymiso, còn có tên là RU-486, là một loại kết hợp hai thuốc mifepristone và misoprostol, có thể được dùng để chấm dứt thai tối đa 49 ngày.

Thuốc này được Bộ Y tế Canada phê chuẩn vào tháng 7/2015 sau một nghiên cứu trong thời gian dài. Sau đó, thuốc này đã từ từ được cấp phát ở Canada.

Trong ngân sách mùa xuân, chính quyền Ontario đã hứa sẽ dùng tiền nhà nước để trang trải cho loại thuốc này, nhưng mãi tới nay mới cho biết thời điểm thực hiện và các chi tiết khác. Hôm thứ Năm 3/8 bộ trưởng Tình trạng Phụ nữ Indira Naidoo-Harris thông báo rằng những phụ nữ có thẻ y tế hợp lệ và toa thuốc từ bác sĩ hoặc điều dưỡng viên sẽ được cấp thuốc miễn phí tại các nhà thuốc tây có cung cấp loại thuốc này từ ngày 10/8.

Ít nhất 150 người cung cấp dịch vụ y tế có năng lực kê toa thuốc đã học xong khóa huấn luyện của Hội Bác sĩ Sản khoa và Bác sĩ Phụ khoa Canada, theo bộ y tế của tỉnh bang.

Bộ y tế sẽ trả cho các nhà thuốc tây $337.25 cho loại thuốc này, giá này đã bao gồm mức tiền lời chênh lệch và phí cấp phát thuốc.

Chính quyền Ontario nói việc cung cấp miễn phí thuốc này sẽ giúp cho phụ nữ có quyền tự chủ hơn về sức khỏe sinh sản của họ, phá bỏ một rào cản tài chính và tăng cơ hội được phá thai, nhất là phụ nữ ở các vùng xa xôi và nông thôn.

Trong một thông cáo báo chí, bộ trưởng Naidoo-Harris nói, “Việc nhà nước cam kết trang trải chi phí của thuốc Mifegymiso có nghĩa là phụ nữ trên toàn Ontario sẽ có được cơ hội công bằng và bình đẳng để được phá thai một cách an toàn mà không trả phí, không bị phán xét hay không có ngoại lệ.”

Giám đốc điều hành của Planned Parenthood Toronto cũng được trích dẫn trong thông cáo đó, với lời hoan nghênh cam kết của chính quyền.

“Ở hơn 60 nước, trong gần 30 năm qua, Mifegymiso đã là một phương án phá thai an toàn và dễ tiếp cận. Dùng ngân sách tỉnh bang cho việc phá thai bằng phương pháp y khoa đáng tin cậy là quyết định đúng đắn.”

Liên minh Chiến dịch Sự sống, tổ chức chống phá thai, phản ứng theo hướng ngược lại, gọi quyết định của chính quyền Ontario là một quyết định đáng thất vọng.

Johanne Brownrigg, một nhà vận động hành lang của tổ chức này ở Ottawa, nói, “Trong hệ thống chăm sóc y tế có nhiều nhu cầu cạnh tranh nhau, và chúng tôi vô cùng buồn khi họ lại sắp tài trợ cho một hình thức phá thai nữa chứ không phải cho việc chăm sóc y tế thực sự.”

Liên minh Chiến dịch Sự sống đã đấu tranh chống việc áp dụng thuốc này ở Canada nhưng rốt cuộc đã thất bại trong các nỗ lực vận động của mình. Ông Brownrigg nói rằng tổ chức này hiện nay đang tập trung vào việc giúp phụ nữ hiểu về thuốc này và cố gắng ngăn cản họ dùng thuốc này.

New Brunswick và Alberta cũng trang trải chi phí của thuốc Mifegymiso, và chính quyền Quebec đã thông báo dự định làm vậy vào mùa thu năm nay.

Nguồn: CBC 3/8/2017.

1 thought on “Từ ngày 10/8/2017, Ontario cấp thuốc phá thai miễn phí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.