Bắc Hàn đã phóng thích một mục sư người Canada đang thụ án chung thân khổ sai, theo tin của thông tấn xã trung ương KCNA của nước này hôm thứ Tư 9/8/2017.

KCNA cho biết, “Rim Hyon Su, một thường dân Canada, đã được phóng thích để tại ngoại vì bệnh theo quyết định của Tòa án Trung ương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào ngày 9/8/2017, theo quan điểm nhân đạo.”

Còn được gọi là Hyeon Soo Lim, mục sư này đã phụng sự tại một trong những nhà thờ lớn nhất ở Canada – nhà thờ Light Korean Presbyterian Church ở Mississauga, Ontario. Nhà thờ này nói ông đã tới Bắc Hàn hơn 100 lần kể từ năm 1997 và giúp lập một trại mồ côi và nhà dưỡng lão.

Ảnh không đề ngày do thông tấn xã trung ương Bắc Hàn công bố cho thấy mục sư Hyeon Soo Lim, trong phiên tòa. (KNCA/Reuters)

Ngày 31/1/2015 ông đã tới Bắc Hàn trong một chuyến hoạt động nhân đạo thường lệ. Ông đã bị giam giữ từ tháng 2/2015. Ông đã bị kết án chung thân khổ sai vào tháng 12/2015 do tội mà Bắc Hàn quy kết là âm mưu lật đổ chế độ.

Những lời buộc tội ông bao gồm: gây hại cho tính uy nghiêm của giới lãnh đạo tối cao, cố gắng dùng tôn giáo để tiêu diệt chế độ Bắc Hàn, tuyên truyền tiêu cực về Bắc Hàn với người Hàn ở hải ngoại, giúp chính quyền Mỹ và Nam Hàn dụ dỗ và bắc cóc công dân Bắc Hàn và giúp đỡ các chương trình hỗ trợ những người bỏ trốn khỏi Bắc Hàn. Cơ quan công tố Bắc Hàn đã yêu cầu án tử hình.

Mục sư 62 tuổi này, sinh ra ở Hàn Quốc, được biết là đang sup sụp sức khỏe. Một phát ngôn viên của gia đình không đã không thể xác nhận tin ông được thả. Gia đình “chưa nghe tin gì như vậy”; Lisa Pak nói với CBC News. “Quả thật chúng tôi đang hy vọng ông được về nhà.”

Hôm thứ Ba 8/8, CBC News tường thuật rằng một quan chức an ninh cấp cao của Canada đã tới Bắc Hàn để thương lượng việc trả tự do cho mục sư này.

Những cuộc đàm phán đó diễn ra giữa lúc có những căng thẳng gia tăng giữa Bình Nhưỡng và Washington về các cuộc thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. Quốc gia cô lập này nói rằng họ đang cân nhắc tấn công lãnh thổ Guam của Mỹ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Bắc Hàn bằng “trận bão lửa và cuồng nộ mà thế giới chưa từng thấy”.

Một tháng sau khi bị kết án, ông Lim nói với CNN rằng ông lao động 8 tiếng mỗi ngày, sáu ngày mỗi tuần, đào hố trồng cây táo trong vườn cây của trại lao động. Ông nói ông chưa gặp bất kỳ tù nhân nào khác.

Otto Warmbier. (Kim Kwang Hyon/Associated Press)

Bắc Hàn đã phóng thích một tù nhân nước ngoài khác, du khách Mỹ Otto Warmbier, hồi tháng 6. Hồi tháng 3/2016, anh Warmbier đã bị kết án 15 năm tù khổ sai vì tội lật đổ, nhưng được thả về Mỹ trong tình trạng hôn mê và chết mấy ngày sau đó. Bình Nhưỡng đổ thừa tình trạng của thanh niên 22 tuổi này là do bại liệt thần kinh.

Nguồn: CBC 9/8/2017.

2 thoughts on “Bắc Hàn thả mục sư người Canada bị án chung thân khổ sai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.