Canada công bố học bổng 10 triệu đô cho 10 nước thành viên ASEAN

1

Chương trình học bổng 10 triệu đô trong 5 năm nhằm giúp cho sinh viên đại học và chuyên viên tại chức từ Đông Nam Á tiếp cận được nền giáo dục đẳng cấp thế giới ở Canada.

Hôm 6/8/2017, tại Manila, Philippines, ngoại trưởng Canada, bà Christina Alexandra Freeland, đã công bố học bổng 10 triệu đô-la cho 10 nước thành viên ASEAN trong vòng 5 năm. Học bổng này nhằm giúp cho sinh viên đại học và chuyên viên tại chức từ Đông Nam Á tiếp cận được nền giáo dục đẳng cấp thế giới ở Canada.

Trong Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines, ở thành phố Pasay, ngoại ô phía nam thủ đô Manila, ngoại trưởng Freeland nói, “Tôi rất vui mừng thông báo tại đây hôm nay một học bổng Canada-ASEAN 5 năm trị giá 10 triệu đô-la về trao đổi giáo dục cho chương trình phát triển tên là SEED (Student Employment Experience Development – Phát triển Kinh nghiệm Làm việc Sinh viên).”

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada do Philippines làm đồng chủ tọa, với sự lãnh đạo của thứ trưởng ngoại giao Enrique Manalo.

Bà Freeland nói rằng học bổng này nhằm trang bị cho sinh viên ASEAN và các chuyên viên đang tại chức, nhất là phụ nữ, kiến thức và các kỹ năng trọng yếu để đóng góp vào việc xóa đói giảm nghèo.

Bà nói thêm rằng điều này cũng nhằm củng cố các mối quan hệ giữa nhân dân các nước ASEAN và Canada. Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh, “Chúng tôi mong muốn giúp cho các mối quan hệ giữa ASEAN và Canada vững mạnh hơn.”

Bà Freeland nói, “Các mục tiêu cốt lõi của chúng tôi trên trường quốc tế: ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, chống biến đổi khí hậu, chống khủng bố, trao quyền và tạo năng lực cho thiếu nữ và phụ nữ. Đây là những mục tiêu có tầm quan trọng trong mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với ASEAN. Chúng tôi tin rằng phối hợp với nhau, chúng ta có thể thúc đẩy các mục tiêu này theo cách có ý nghĩa.”

Ngoại trưởng Canadan Chrystia Freeland, thứ tư từ trái sang, cùng với các ngoại trưởng ASEAN và đại diện của họ tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada hôm Chủ nhật 6/8. Thứ trưởng Enrique Manalo ở giữa. (Ảnh: Bullit Marquez/AP)

Ông Lê Lương Minh, Tổng Thư Ký ASEAN, nói, “Chương trình học bổng ASEAN mới toanh này với sự hỗ trợ của Canada là một sáng kiến rất kịp thời khi chúng tôi có những nỗ lực thúc đẩy giáo dục đại học có chất lượng và phát triển nhân lực, vốn là yếu tố chủ chốt cho sự lớn mạnh của ASEAN và các ưu tiên trong Kế hoạch Công tác ASEAN về Giáo dục 2016-2020. Sáng kiến này cũng tạo ra các cơ hội cho các trường đại học ASEAN của chúng tôi để kết nối với các trường Canada, nhờ đó cho phép chuyển giao công nghệ, nhất là trong lĩnh vực bảo đảm chất lượng về giáo dục đại học.”

Trong khi đó, thứ trưởng Manalo cho biết rằng năm nay là một dịp đặc biệt đối với ASEAN và Canada vì ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập; Canada kỷ niệm 150 năm thành lập liên bang; và năm thứ 40 của mối quan hệ hợp tác đối thoại ASEAN-Canada.

Trong phát biểu khai mạc, thứ trưởng Manalo nói, “Với Canada vào năm 1867 và với ASEAN vào năm 1967, việc củng cố lợi ích chung là điều hết sức hợp lý. Năm 1977, việc ASEAN và Canada đến với nhau như những đối tác mới đã xây cầu hữu nghị xuyên Thái Bình Dương mà đã và đang vững mạnh hơn trên nền tảng các giá trị chung và lợi ích chung.”

Ông nói thêm rằng các mối quan hệ ASEAN-Canada phải tiếp tục phục vụ nhân dân các nước này. “Ngay cả ngày nay, các chủ đề kỷ niệm của ASEAN 50 và Canada 150 hội tụ ở lý tưởng là nhân dân chúng ta phải là trung tâm của mọi nỗ lực của chúng ta.”

Cùng với với Canada, Philippines, trong vai trò hiện nay là nước điều phối quan hệ ASEAN-Canada, đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada.

Nguồn: Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Canada, & ASEAN 2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada công bố học bổng 10 triệu đô cho 10 nước thành viên ASEAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.