Giá trung bình nhà bán ở Canada trong tháng 7 giảm lần đầu tiên từ năm 2013

1

Theo Hiệp hội Địa ốc Canada, giá trung bình của một căn nhà bán ở Canada trên hệ thống MLS trong tháng 7 là $478,696, giảm 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2013.

Hôm thứ Ba 15/8, Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) cho biết, giá trung bình của một căn nhà bán ở Canada trên hệ thống MLS trong tháng 7 là $478,696, giảm 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2013.

Nếu loại trừ Toronto và Vancouver, giá nhà trung bình trên toàn quốc sẽ giảm hơn $100,000, xuống còn $381,297.

Hiệp hội này nói rằng số nhà bán trong tháng 7 cũng giảm 12% so với một năm trước.

Chủ tịch CREA Andrew Peck nói, “Việc tăng lãi suất cơ bản hồi tháng 7 có thể đã khuyến khích một số người mua nhà có sẵn mortgage được ngân hàng duyệt trước bỏ giá mua.”

Ontario chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường nhà của Canada, và những thay đổi về quy định của chính quyền tỉnh bang hồi tháng 4 nhằm hạ nhiệt thị trường dường như đã có tác động mạnh tới vùng Toronto, với giá và số nhà bán thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục cho tháng 7.

Nhưng CREA nói rằng có những dấu hiệu cho thấy tác động của những thay đổi đó bắt đầu lắng xuống.

Gregory Klump, nhà kinh tế trưởng của CREA, nói, “Tháng 7 đánh dấu mức giảm hàng tháng ít nhất về số nhà bán ở vùng Đại Đô thị Móng ngựa Vàng kể từ khi Kế hoạch Gia cư Công bằng của Ontario được công bố hồi tháng 4. Điều này cho thấy số nhà bán có thể bắt đầu ra khỏi đáy giữa lúc có tâm lý thị trường bình ổn. Thời gian sẽ cho biết điều này có thực sự đúng hay không.”

Nếu xảy ra đúng như vậy, tức là diễn biến thị trường nhà của Toronto sẽ đi theo con đường rất giống của Vancouver cách đây một năm, khi British Columbia áp dụng một loại thuế 15% đánh vào người mua ngoại quốc mà đã có tác động mạnh tương tự tới thị trường, trước khi hồi phục.

Sau khi giảm trong sáu tháng cuối năm, giá nhà chuẩn mực ở vùng Lower Mainland của British Columbia đã hồi phục và nay đang ở các mức cao kỷ lục mới — tăng 9% ở Vancouver và 15% ở Fraser Valley.

Nhưng ngoài hai thành phố lớn đó, báo cáo của CREA chẳng có gì đáng lo.

Robert Kavcic, nhà kinh tế ở ngân hàng BMO, nói, “Câu chuyện tùy thuộc bạn ở đâu ở Canada. Hiện nay, phần lớn sự chú ý vẫn tập trung vào Toronto, nơi thị trường tiếp tục điều chỉnh giá trong tháng 7. Thị trường Vancouver tiếp tục hồi phục từ đợt điều chỉnh nhỏ do chính sách gây ra hồi năm ngoái, trong khi các thị trường như Ottawa và Montreal đang có đà tăng.”

Nguồn: CBC 15/8/2017.

1 thought on “Giá trung bình nhà bán ở Canada trong tháng 7 giảm lần đầu tiên từ năm 2013

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.