Tuần trước có bạn nhắn tin vô hộp thư của trang Canada Info trên Facebook xin tôi cho ý kiến về việc một số công ty giới thiệu các chương trình xuất khẩu lao động sang Canada làm nail và nông trại hợp đồng 2 năm, và về sau có thể gia hạn thêm mấy năm.

Cách đây mấy hôm, tổng lãnh sự quán Canada ở Sài Gòn đưa ra cảnh báo lừa đảo “BẢO ĐẢM CÓ VISA VÀ VIỆC LÀM TẠI CANADA!”. (Đọc trích dẫn ở cuối bài này). Cảnh báo này mở đầu bằng câu “Nếu bạn thấy lời mời chào quá hấp dẫn, thì có lẽ là không đúng.” (If the offer seems too good to be true, it probably is.)

Vậy khi thấy một offer hay quảng cáo, làm sao biết là “thơm quá chẳng tới lượt mình”?

Chợt nhớ tới một lời rao trên Facebook hồi cuối năm 2016 (xem hình dưới đây). Lúc đó, tôi đã viết một status trên Facebook mổ xẻ lời rao “too good to be true” này. Nay đăng lại ở đây coi như một ví dụ để phần nào trả lời câu hỏi trên.

Chưa kể các chi tiết khác, nội mức lương 17 USD/giờ cho việc lao động phổ thông là đủ xạo.

Việc kiểu này nếu có chắc cũng chỉ trả lương tối thiểu. Lương tối thiểu ở Ontario là 11.40 CAD/giờ, và với tỷ giá (tại thời điểm đầu tháng 12/2016) chỉ bằng 8.55 USD, tức là chỉ bằng một nửa mức nói trên. Nếu làm toàn thời gian suốt một năm trời thì kiếm được khoảng 17,000 USD, chưa đủ trả phí 23,000 USD. Mà việc loại này không dễ có toàn thời gian và kéo dài vài năm. Đã vậy còn thêm “bao ăn, ở, đóng thuế, bảo hiểm đầy đủ”, tức là tổng thu nhập hơn 17 USD/giờ theo quảng cáo, tức là hơn 34,000 USD/năm cho công việc đơn giản này.

Xạo nữa ở chỗ nếu làm được 4 năm, đóng thuế đầy đủ thì xin nhập tịch được. Lao động tạm thời chỉ được làm hồ sơ diện skilled worker nếu … có skill, mà lao động phổ thông kiểu này chắc chắn không qua vòng gởi xe. Đủ điểm rồi mới làm hồ sơ, nếu được chọn rồi mới có thẻ thường trú nhân (PR), sau đó đủ thời hạn cư trú rồi mới làm hồ sơ nhập tịch, rồi phải được duyệt và thi mới có quốc tịch.

Nhập cư và trở thành công dân Canada không đơn giản như vậy đâu, và càng không dễ nếu chỉ làm việc lao động chân tay kiểu này.

(Thông tin thêm: 1.Tỷ lệ thất nghiệp của Canada khoảng xê xích xung quanh mức 7%, thường cao hơn ở Mỹ nhưng 7% là bình thường do tính chất thị trường lao động. 2. Xu hướng gần đây là nhiều công việc bán thời gian hơn toàn thời gian.)

Tóm lại là dùng common sense, dùng cái đầu tỉnh táo đọc kỹ, soi từng chữ coi thử những hứa hẹn đó có thực tế hay không, thử phân tích thiệt hơn (cost-benefit analysis), tự tìm tòi nghiên cứu (do your homework), hỏi những người có kinh nghiệm và đáng tin cậy …

PVLH

Cảnh báo của CIC

Coi chừng bị lừa khi làm hồ sơ xin nhập cư!

Quí vị có nhận được những lời mời chào như sau không?

BẢO ĐẢM CÓ VISA VÀ VIỆC LÀM TẠI CANADA! Bảo đảm có giấy phép làm việc! Có học bổng! Việc làm lương cao tại Canada mà chỉ cần ít hay không cần kinh nghiệm! Vé máy bay và chỗ ở miễn phí! Việc làm bảo đảm! Chương trình ĐẶC BIỆT! Dọn dẹp trong khách sạn lương tháng $4000!

ĐỪNG BỊ LỪA ! Nếu thấy lời mời chào quá hấp dẫn, thì có lẽ là không đúng.

Đây là các điều quí vị cần biết:

  • Không cần nhờ người đại diện di trú để xin visa hay nhập quốc tịch Canada
  • Người đại diện di trú không có quan hệ đặc biệt nào với các viên chức trong chính quyền Canada và không thể bảo đảm cho quí vị được cấp visa.
  • Chỉ có các viên chức có thẩm quyền tại các văn phòng sứ quán, cao ủy hay lãnh sự của Canada mới có quyền quyết định cấp hay không cấp visa.
  • Đừng nghe theo lời dụ dỗ dùng giấy tờ giả mạo vì đơn sẽ bị bác bỏ.
  • Cần thận trọng tránh những vụ lừa đảo trên mạng và trên những trang mạng phổ biến các thông tin giả mạo. Trang mạng chính thức của bộ Công dân và Di trú của Canada (Citizenship and Immigration Canada, CIC) là cic.gc.ca.
  • Tại trang mạng của CIC quí vị có thể nhận được miễn phí các mẫu đơn và tài liệu hướng dẫn để xin tất cả các loại visa.
  • Lệ phí xét đơn đều đồng nhất tại tất cả các văn phòng cấp visa của Canada tại khắp mọi nơi trên thế giới. Lệ phí bằng tiền địa phương được tính theo tỷ giá hối đoái chính thức của tiền địa phương quy đổi tương đương với đô-la Canada.
  • Các văn phòng cấp visa của Canada không bao giờ đòi hỏi quí vị phải gởi tiền thế chân vào một tài khoản cá nhân của một ai đó tại ngân hàng hay chuyển tiền qua một công ty chuyển tiền tư nhân nào đấy.
  • Nếu quí vị muốn hỏi rõ thêm, xin liên hệ với CIC hay văn phòng cấp visa phụ trách về vùng cư ngụ của quí vị . Muốn đọc thêm chi tiết và thông tin về những người có thể làm đại diện hợp pháp cho quí vị trong trường hợp quí vị muốn chọn người đại diện cho quí vị về vấn đề di trú xin vào mục Đại diện Di trú (http://www.cic.gc.ca/english/information/representative/index.asp) trên trang mạng của CIC.

Nguồn: CIC.

5 thoughts on “Lừa đảo visa Canada: Làm sao biết để tránh?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.