Giữa lúc làn sóng người xin tị nạn vượt biên từ Mỹ sang đang gây căng thẳng cho hệ thống di trú của quốc gia, Canada đang gia tăng số vụ trục xuất người di cư, theo số liệu của chính phủ.

Số vụ trục xuất người Mexico trong tám tháng đầu năm 2017 đã cao hơn 66% so với tổng số năm ngoái. Số người Mexico tới Canada đã tăng mạnh sau khi Canada bỏ yêu cầu visa (thị thực) hồi tháng 12/2016.

Số vụ trục xuất người Haiti cũng đã tăng mạnh. Hàng ngàn người Haiti đã vượt biên trái phép vào Canada với hy vọng tránh bị Mỹ trục xuất. Từ đầu năm tới nay, Canada đã trục xuất 474 người, so với con số 100 trong toàn năm 2016, khi chính phủ Canada bãi bỏ lệnh cấm trục xuất về Haiti, lệnh cấm đó đã có kể từ sau trận động đất kinh hoàng năm 2010.

Tính tới ngày 22/8 đã có tổng cộng 5,529 người bị trục xuất, so với 7,357 người trong toàn năm 2016.

Một cảnh sát viên liên bang RCMP thông báo với một cặp vợ chồng di cư về địa điểm của một cửa khẩu biên giới hợp pháp gần biên giới giữa New York và Quebec hôm 7/8/2017. (Ảnh: Charles Krupa/The Associated Press)

Hội đồng Di trú và Tị nạn (IRB) của Canada đã gọi tình trạng gia tăng số người xin tị nạn vượt biên giới Mỹ sang Canada là “không bền vững”. Còn chính phủ của thủ tướng Justin Trudeau, lo ngại về một đợt tăng mạnh nữa về số hồ sơ xin tị nạn, đã và đang cố gắng khuyến cáo người ta đừng tới.

Đồng thời, tuần rồi Canada cho biết sẽ cho phép những người vượt biên xin tị nạn nhanh chóng được hưởng dịch vụ y tế hơn. Họ cũng sẽ đủ tiêu chuẩn xin giấy phép làm việc sớm hơn.

Những người xin tị nạn đủ tiêu chuẩn được bảo hiểm y tế và có giấy phép làm việc sau khi đơn của họ được xử lý, nhưng điều đó có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Giới chức trách cho biết từ đầu năm tới nay, hơn 10,000 người xin tị nạn đã đi bộ vượt biên giới Mỹ vào Canada để nộp đơn tị nạn, trong đó có 3,800 người tới Quebec chỉ trong hai tuần đầu tháng 8.

Canada có khả năng lập kỷ lục về số hồ sơ xin tị nạn trong một thập niên.

Nguồn: The Globe and Mail 24/8/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.