Canada thu hút nhiều sinh viên du học, và cố gắng giữ chân họ khi ra trường

0

“Sinh viên du học thường là ứng viên lý tưởng để định cư, vì trình độ ngôn ngữ, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc ở Canada.” Sinh viên Việt Nam chỉ chiếm 1%.

Một số trường trong những đại học lớn nhất Canada sắp khai giảng niên khóa mới với số lượng sinh viên du học đạt kỷ lục.

Xu hướng gia tăng đều đặn số sinh viên ngoại quốc dự tuyển đã bắt đầu cách đây nhiều năm, rồi bắt đầu tăng vọt sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Thách thức đối với chính phủ Canada hiện nay là duy trì xu hướng đó với các nước khác cạnh tranh, và khuyến khích thêm nhiều người từ nhóm tài năng này ở lại định cư.

Đại học Toronto, nơi thu hút sinh viên du học nhiều nhất Canada, năm ngoái tuyển 17,452 sinh viên du học trong các chương trình đại học và sau đại học, chiếm khoảng 20% trong tổng số sinh viên của trường.

Tỷ lệ này gấp đôi so với tỷ lệ cách đây một thập niên: năm 2007 trường có 7,380 sinh viên du học, khoảng 10% trong tổng số sinh viên.

Đà tăng đều đặn của đại học này chuyển thành mức tăng vọt sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Richard Levin, giám đốc điều hành của ban tuyển sinh và giáo vụ của Đại học Toronto, nói, “Rõ ràng có nhiều yếu tố về vấn đề du học — những quan ngại về tính ổn định, Brexit [Vương quốc Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi EU] và môi trường chính trị Mỹ — đã thay đổi hoặc tăng sự quan tâm của sinh viên du học về việc tìm những nơi khác ngoài đất nước của họ và ngoài Mỹ. Nay ở những nơi như vậy, sinh viên đang tìm kiếm các phương án khác và Canada đang thể hiện là một nơi tốt xét về tính ổn định, sự an toàn và tính dung nạp mọi thành phần.”

Theo số liệu do Universities Canada cung cấp, cả số đơn dự tuyển lẫn lượng truy cập trang mạng từ Mỹ và các nước khác đã tăng mạnh kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, trong đó có nhiều nơi tăng 20% trở lên.

Ông Levin nói mục tiêu hiện tại của Đại học Toronto là giữ tỷ lệ sinh viên du học ở khoảng 20% trong tổng số sinh viên của trường trong những năm sắp tới, nhưng sẽ đa dạng hóa với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Ông nói không có gì lo ngại về các va chạm văn hóa khi thành phần sinh viên ngày càng đa dạng. “Một trong những cách tốt nhất để tăng sự hiểu biết là đưa họ đến với nhau.”

Theo tổ chức Canadian Bureau for International Education (Ban Du học Canada), sinh viên du học chủ yếu từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Saudia Arabia, Nigeria, Nhật và Brazil. Các trường đại học cũng cho biết gần đây có sự gia tăng về số sinh viên dự tuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Xu hướng gia tăng sinh viên du học cũng đang diễn ra ở các đại học khác, như Đại học Ottawa, nơi số sinh viên ngoại quốc đã tăng gần gấp ba, từ 1,959 lên tới 5,583 trong 10 năm qua.

Số du học sinh ở các trường tiểu học và trung học cũng đã và đang tăng lên, theo Canadian Bureau for International Education.

Đại học British Columbia có số sinh viên du học nhiều thứ nhì ở Canada (Đại học Toronto) và thứ ba ở Bắc Mỹ (sau Đại học New York University). Số sinh viên du học ở đại học này đã tăng từ 9,144 vào năm 2012 lên tới 14,433 vào năm 2016.

Sinh viên du học đến từ hơn 150 nước.

Pam Ratner, hiệu phó phụ trách tuyển sinh và cơ sở học thuật, nói không có dữ liệu về số lượng sinh viên tốt nghiệp rốt cuộc định cư ở Canada. Nhưng trong khi họ ở đây, sinh viên du học làm phong phú môi trường học tập giao thoa văn hóa và nhiều người ở lại định cư đã mở công ty và tạo công ăn việc làm, theo bà Ratner.

Bà nói, “Họ thật sự xuất sắc. Một số người tới đây du học vì có học bổng và họ có quyết tâm mạnh để trở về quê hương, góp phần lãnh đạo bằng cách nào đó trong chính phủ, ngành nghề hoặc xã hội dân sự.”

Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch (IRCC) Ahmed Hussen đã và đang cổ xúy những chương trình của Canada nhằm để thu hút di dân có kỹ năng và giữ lại sinh viên du học sau khi họ ra trường.

Mùa hè năm nay ông đã tới Châu Âu và nhiều nước ở Châu Phi như Ghana, Senegal và Nam Phi, nói chuyện với sinh viên và các bên có quyền lợi liên quan và nhấn mạnh tới hệ thống Express Entry (Nhập cư nhanh) để làm nhanh hồ sơ định cư, cũng như các chương trình khác giúp sinh viên định cư lâu dài ở Canada.

Một phát ngôn viên của bộ trưởng Hussen nói, “Chúng tôi công nhận rằng sinh viên du học thường là các ứng viên lý tưởng để định cư, vì trình độ ngôn ngữ, bằng cấp học ở Canada và kinh nghiệm làm việc ở Canada.”

Sinh viên hiện nay có thể làm việc bán thời gian trong khi họ mà không cần phải có giấy phép làm việc (work permit) riêng biệt, và phần lớn sinh viên du học được xin giấy phép làm việc để họ ở lại Canada 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Patrick Snider, giám đốc về kỹ năng và chính sách di trú của Phòng Thương mại Canada, nói những biện pháp đó hấp dẫn đối với sinh viên du học, những người được ông xem là “lý tưởng” để nhập tịch Canada.

Ông nói, “Đây là những người đã tự chứng tỏ thành công trong hệ thống giáo dục Canada, đã tự nuôi sống bản thân trong nhiều năm ở Canada, và có kinh nghiệm làm việc ở Canada trước khi tốt nghiệp. Do vậy, chúng ta thực sự không thể bỏ qua cơ hội khai thác nguồn nhân lực này càng nhiều càng tốt để làm công cụ tăng trưởng kinh tế.”

Nhưng ông đề nghị chính quyền các cấp không tập trung vào những nước hiện đang ít hoan nghênh hơn, mà thay vì thế nên tập trung vào những nước đang cạnh tranh thu hút nhân tài hàng đầu, như Pháp và Ireland.

Ông Snider nói rằng chính phủ có thể làm nhiều hơn để khuyến khích sinh viên du học chuyển tiếp từ lúc tốt nghiệp tới lúc trở thành thường trú nhân (PR), trong đó có việc đơn giản hóa quy trình nộp hồ sơ, tăng thêm điểm cho kinh nghiệm làm việc và tăng cường các nỗ lực tiếp cận các đối tượng sinh viên ngoại quốc để nhắn nhủ thông điệp rằng cánh cửa của Canada mở.

Ông nói Canada phải bảo đảm rằng sinh viên được cộng thời gian, có thể dễ dàng đi qua hệ thống hành chính và biết ở Canada hiện có những loại cơ hội nào.

Nguồn: CBC 3/9/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.