Ít nhất 5 gia đình ngoại giao Canada bị sóng âm bí ẩn tấn công ở Cuba

3

Các nhà ngoại giao Canada là mục tiêu có chủ đích, chứ không phải là nạn nhân của sự nhầm người trong một đợt tấn công ảnh hưởng tới nhiều nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Theo các nguồn tin của CBC, ít nhất 5 nhà ngoại giao Canada và gia đình bị ảnh hưởng của các cuộc tấn công bằng sóng âm bí ẩn ở Cuba, khiến họ bị những triệu chứng như mất thính lực, đau đầu và chóng mặt.

Số người này nhiều hơn so với tường thuật trước đây, và cho thấy các nhà ngoại giao Canada là mục tiêu có chủ đích, chứ không phải là nạn nhân của sự nhầm người trong một đợt tấn công ảnh hưởng tới số lượng lớn các nhà ngoại giao Mỹ.

Nhưng một nguồn tin Canada biết rõ về vấn đề này nói với CBC News rằng khác với một số người trong những nhà ngoại giao Mỹ đó, tất cả những người Canada bị ảnh hưởng đã hồi phục từ những triệu chứng ban đầu của họ, mà trong một số trường hợp phải nhập viện để chữa trị.

Phát biểu với điều kiện nặc danh, nguồn tin đó nói hơn 5 — nhưng ít hơn 10 — gia đình Canada đã bị ảnh hưởng của những vụ tấn công này.

Những cảm giác khác thường

Các viên chức ở đại sứ quán Mỹ và đại sứ quán Canada ở Havana dần dần cảm thấy có điều lạ đang xảy ra vào cuối năm ngoái, khi một số nhà ngoại giao cho biết có những cảm giác khác thường bên trong nhà của họ.

Trong một số trường hợp, họ nghe những tiếng ken két hoặc o o lớn, hoặc cảm thấy những rung động trong cơ thể họ. Một số người đang ngủ khi những cảm giác đó bắt đầu. Một số người cho biết những âm thanh và cảm giác đó chỉ có thể cảm nhận được ở một số nơi trong nhà, và họ có thể bước vào và ra khỏi vùng bị ảnh hưởng, có cảm giác là những hiệu ứng đó chấm dứt khi họ ra khỏi vùng đó, và trở lại khi họ bước vào trở lại.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiết lộ rằng một số trong 21 nhà ngoại giao Mỹ và thân nhân bị ảnh hưởng đã được chẩn đoán bị chấn thương não sang chấn nhẹ ảnh hưởng tới tiếng nói và trí nhớ. Một số người khác bị mất thính lực vĩnh viễn.

Các nguồn tin chính phủ nói với CBC News rằng các điều tra viên của FBI và RCMP đã tới Cuba, nhưng cuộc điều tra cho tới nay không tìm ra thủ phạm.

Hãng tin The Associated Press đã nói chuyện với các quan chức hiện tại và cựu quan chức, và họ không thể nghĩ ra công nghệ nào có thể đã được dùng.

Fulton Armstrong, một cựu quan chức CIA từng làm việc ở Havana, nói, “Chuyện này chẳng có lời giải thích hợp lý nào. Hết bí ẩn này tới bí ẩn khác.”

Cuba chịu hợp tác

Giới chức trách Canada không loại trừ bất cứ nghi phạm nào, nhưng nói rằng chính phủ Cuba đã nhất quyết khẳng định rằng họ không hề biết về các vụ tấn công đó. Cuba cũng tỏ ra rất hợp tác với cuộc điều tra này.

Một nhà ngoại giao Canada cao cấp từng làm việc ở đại sứ quán ở Havana nói Cuba có một bộ máy tình báo tích cực và đôi khi nhẫn tâm, và chắc chắn có hoạt động gián điệp nhắm tới các phái bộ ngoại giao nước ngoài. Nhưng ông nói chưa có chuyện Cuba tiến hành các vụ tấn công nhắm tới các nhà ngoại giao và thường tôn trọng các công ước ngoại giao.

Nhiều nhà phân tích Cuba đã nói rằng Mỹ cũng dường như tin rằng Cuba không liên can gì, hoặc ít nhất là chiến dịch tấn công đó có thể đã không được phê chuẩn ở cấp cao nhất.

Dù Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì không bảo vệ các viên chức ngoại giao của Mỹ theo quy định của Công ước Vienna, các chuyên gia cho rằng phản ứng hẳn đã nặng nề hơn nếu Mỹ tin rằng chính phủ Cuba đã nhắm tới và gây thương tích cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Ý kiến cho rằng các nhà ngoại giao Mỹ và Canada bị nhắm tới chỉ có tính suy đoán, vì mối quan hệ của Cuba với cả hai nước này rất khác nhau. Hơn nữa, các vụ tấn công xảy ra thời chính quyền Obama trong thời kỳ mà mối quan hệ Mỹ với đảo quốc này đang cải thiện.

Một nghi phạm khác

Một quốc gia khác thường được xem có thể có liên hệ với vụ này là Nga. Nga có phái bộ ngoại giao lớn ở Cuba, quan hệ xấu với cả Mỹ và Canada, và bị cho là thường dùng các thủ đoạn bẩn thỉu và quấy nhiễu với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Bộ ngoại giao Mỹ đã tố cáo Nga nhắm tới viên chức của mình ở đại sứ quán Mỹ ở Moscow bằng các vụ đột nhập vào nhà nhằm uy hiếp họ, thậm chí giết thú nuôi trong nhà.

Mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Nga gần đây theo chiều hướng ăn miếng trả miếng bằng các vụ trục xuất và tịch thu nhà. Tháng 6/2016, một cảnh sát viên Nga thuộc Cơ quan An ninh Liên bang đánh một nhà ngoại giao Mỹ đang cố đi vào đại sứ quán Mỹ vào ban đêm, làm gãy vai của ông.

Việc các vụ tấn công ở Havana dường như dùng một công nghệ chưa rõ (do vậy có thể là tân tiến) cũng ủng hộ giả thuyết Nga.

Nhưng tới nay, theo các nguồn tin của CBC News, các điều tra viên vẫn không thể xác định được một thủ phạm cụ thể nào.

Nguồn: CBC 15/9/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Ít nhất 5 gia đình ngoại giao Canada bị sóng âm bí ẩn tấn công ở Cuba

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.