Các quy định mới về nhập tịch Canada có hiệu lực từ ngày 11/10

1

Giảm thời gian cư trú, độ tuổi phải thi ngôn ngữ và thi quốc tịch. Những quy định này sẽ giúp lộ trình gia nhập “gia đình Canada” dễ dàng hơn và linh hoạt hơn.

Những quy định nới lỏng về nhập tịch Canada sẽ có hiệu lực từ ngày 11/10/2017, theo thông báo của Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Ahmed Hussen.

Tại một buổi lễ ở Brampton, Ontario, hôm thứ Tư 4/10 ông Hussen nói những quy định này sẽ giúp lộ trình gia nhập “gia đình Canada” dễ dàng hơn và linh hoạt hơn.

Ông nói, “Là một quốc gia cam kết giúp di dân mới định cư và hòa nhập thành công để họ có thể bắt đầu lại cuộc đời của họ và có đóng góp vào xã hội chúng ta, chúng ta phải bảo đảm lộ trình nhập tịch cho các thường trú nhân.”

Ông Hussen nói thông báo hôm 4/10 thực hiện một lời hứa quan trọng của Đảng Tự do trong chiến dịch tranh cử năm 2015.

Những quy định mới bao gồm:

  • Thời gian cư trú bắt buộc ở Canada được giảm xuống còn 3 trong 5 năm, từ 4 trong 6 năm theo quy định trước đây.
  • Một phần thời gian ở Canada trước khi trở thành thường trú nhân (PR) sẽ được tính vào thời gian cư trú; những người lao động tạm thời và sinh viên sẽ được cộng thời gian này.
  • Độ tuổi phải trình độ ngôn ngữ và thi quốc tịch được giảm xuống còn 18-54 tuổi, so với 14-64 tuổi theo quy định trước đây.

CBC News đã tường thuật rằng số di dân nộp đơn xin nhập tịch Canada đã giảm đáng kể sau khi lệ phí tăng mạnh cách đây ba năm.

Trong chín tháng đầu năm 2016, có 56,446 đơn xin nhập tịch, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước (111,993 đơn).

Lệ phí giải quyết hồ sơ đã tăng vọt từ $100 lên $530 vào năm 2014-2015, mức này gấp ba lần chi phí trước đó khi cộng thêm khoản lệ phí $100 “quyền quốc tịch”.

Bộ trưởng Hussen khẳng định không có kế hoạch giảm mức lệ phí nhập tịch tổng cộng $630 cho người lớn và $100 cho người dưới 18 tuổi.

Những thay đổi được công bố hôm thứ Tư 4/10 là một phần của Luật C-6 đã nhận được Chuẩn thuận Hoàng gia hồi tháng 6. Luật C-6 có các tu chính án về luật quốc tịch, trong đó có bãi bỏ luật cũ trao chính phủ liên bang quyền tước quốc tịch của những công dân nhập tịch nếu họ phạm các tội nghiêm trọng sau khi được cấp quốc tịch, cũng như trao quyền tước quốc tịch cho Tòa án Liên bang (thay vì bộ trưởng di trú như trong luật cũ).

Theo số liệu của chính phủ, 108,635 người nộp đơn xin nhập tịch Canada trong năm kết thúc vào ngày 31/3. Từ trước tới nay, số hồ sơ xin nhập tịch trung bình gần 200,000 mỗi năm.

Nguồn: CBC & Toronto Star 4/10/2017.

1 thought on “Các quy định mới về nhập tịch Canada có hiệu lực từ ngày 11/10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.