4 thành phố Canada được chọn cho chiến dịch Bắc Mỹ tranh quyền đăng cai World Cup 2026

1

Mỹ, Canada, và Mexico hợp sức tranh quyền đăng cai, chọn sơ bộ 32 thành phố (25 ở Mỹ, 4 Canada, 3 Mexico) tổ chức trận đấu.

Hôm thứ Tư 4/10, ủy ban phối hợp của Bắc Mỹ tranh quyền đăng cai FIFA World Cup 2026 đã công bố danh sách 32 thành phố, trong đó có 4 của Canada (Toronto, Vancouver, Montreal và Edmonton), có thể tổ chức các trận đấu của giải này. Danh sách này còn có 25 thành phố ở Mỹ, và 3 ở Mexico.

Sân BMO của Toronto có thể là một trong những nơi tổ chức trận đấu. (Ảnh: Jon Blacker/The Canadian Press)

Vancouver, Montreal và Toronto đều có một đội bóng đá trong giải Major League Soccer, còn Sân vận động Commonwealth của Edmonton đã tổ chức 19 trận của đội tuyển quốc gia kể từ năm 1980.

Calgary, Regina và Ottawa cũng được cân nhắc khi chiến dịch này bắt đầu xem xét các địa điểm khả dĩ hồi tháng 8, nhưng không lọt vào danh sách cuối cùng. Ủy ban phối hợp đã gởi yêu cầu thông tin tới 44 thành phố. Tổng cộng có 41 thành phố ở 3 nước Bắc Mỹ nộp hồ sơ dự tranh.

Mỹ, Canada, và Mexico, do Ủy ban phối hợp làm đại diện, đang cạnh tranh với Morocco để đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới được mở rộng với 48 đội tham dự.

Nếu Bắc Mỹ thành công, ít nhất 12 thành phố sẽ được chọn làm nơi tổ chức các trận đấu. Đề xuất hiện nay bảo đảm có 10 trong 80 trận World Cup sẽ diễn ra ở Canada, và 10 trận ở Mexico. Mỹ sẽ tổ chức 60 trận còn lại, bao gồm tất cả các trận từ vòng tứ kết trở đi.

Steven Reed, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Canada và cũng là ủy viên hội đồng quản trị của chiến dịch tranh quyền đăng cai này, nói “Sau khi đã tổ chức mọi giải của FIFA trừ FIFA World Cup, Canada đã xây dựng một nền tảng vững chắc trên khắp đất nước mà từ đó nay chúng ta có thể học hỏi với tư cách là thành viên của chiến dịch phối hợp tranh quyền đăng cai giải năm 2026.”

“Canada đã chứng tỏ là một quốc gia bóng đá và chúng tôi tin tưởng rằng người dân Canada một lần nữa sẽ hợp sức thể hiện lòng hiếu khách tuyệt vời của Canada mà đã giúp cho mỗi giải FIFA trước đây chúng ta đăng cai thành công.”

Các thành phố có thể đăng cai sẽ làm việc với ủy ban phối hợp để bàn về tầm nhìn và chiến lược tranh quyền đăng cai, cũng như giới chức trách địa phương để hoàn tất hồ sơ đăng cai theo yêu cầu của FIFA. Đại diện của 32 thành phố này sẽ tới Houston trong tuần 13/11 để có buổi làm việc với Ủy ban phối hợp.

Các hồ sơ dự tranh cuối cùng từ các thành phố được chọn sẽ nộp vào tháng 1/2018. Ủy ban phối hợp dự định sẽ bao gồm 20 tới 25 thành phố trong hồ sơ dự tranh chính thức nộp lên FIFA, vào tháng 3/2018. Các thành phố không được chọn có thể làm các địa điểm cho các trung tâm truyền thông, nơi tập trung của các đội dự giải hoặc tổ chức các sự kiện, như rút thăm sơ bộ hoặc cuối cùng.

FIFA sẽ công bố lựa chọn vào tháng 6.

Canada trước đây đã đăng cai giải FIFA U-20 World Cup năm 2007, U-20 World Cup Nữ năm 2014 và World Cup Nữ năm 2015, với các trận đấu tổ chức ở sân BC Place ở Vancouver và sân Olympic ở Montreal.

Đội tuyển bóng đa nam Canada xếp hạng 95 trên thế giới. Lần tham dự World Cup duy nhất cho tới nay là ở giải Mexico 1986, tại đó đội Canada bị loại sau khi thua 3 trận vòng đấu bảng.

Nguồn: CBC, & Toronto Star 4/10/2017.

1 thought on “4 thành phố Canada được chọn cho chiến dịch Bắc Mỹ tranh quyền đăng cai World Cup 2026

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.