Nga đe dọa sẽ trả đũa đối với một luật mới của Canada nhằm chế tài những quan chức Nga và các nước khác bị xem là vi phạm nhân quyền.

Nataliya Magnitskaya, mẹ của luật sư Sergei Magnitsky, cầm chân dung của ông ở Moscow năm 2009. (Ảnh: Alexander Zemlianichenko/AP)

Dự luật này được Hạ viện Canada thông qua hôm thứ Tư 4/10. Dự luật này xuất phát từ vụ Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng đã chết năm 2009 sau một năm bị giam trong một nhà tù Nga.

Hãng thông tấn Interfax trích lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 4/10 rằng “bất cứ hành động chống Nga nào của chính quyền Canada sẽ không bị bỏ quên mà không có phản ứng phù hợp”.

Canada hiện đã có quan hệ lạnh nhạt với Nga. Canada nhiều lần lên án Moscow về việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và, giống như nhiều nước phương Tây khác, đã áp đặt nhiều biện pháp chế tài Nga.

Theo Interfax, phát ngôn viên Zakharova nói “Chúng tôi một lần nữa cảnh báo rằng trong trường hợp áp lực của những chế tài đó đối với chúng tôi tăng lên … chúng tôi sẽ tương tự mở rộng danh sách những quan chức Canada bị cấm nhập cảnh Nga. Nhìn chung, dự luật này chỉ sao chép ‘Đạo luật Magnitsky’ ghê tởm của Mỹ và sẽ càng gây phương hại cho mối quan hệ Nga-Canada.”

Mỹ đã ban hành luật năm 2012 phong tỏa tài sản ở Mỹ của những điều tra viên và công tố viên Nga được cho là đã can dự trong việc giam giữ luật sư Magnitsky.

Để trả đũa, Moscow đã cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga. (Người Canada cũng đã bị cấm nhận con nuôi Nga do luật hôn nhân đồng tính của Canada.)

Dự luật của Canada xuất phát từ Thượng viện năm 2016 và do thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ Raynell Andreychuk bảo trợ, và được chính phủ Đảng Tự do ủng hộ, và sẽ có hiệu lực sau khi có chữ ký của Toàn quyền Canada.

Nhưng luật này, gọi là Đạo luật Công lý cho Những Nạn nhân của Các Quan chức Ngoại quốc Tham nhũng (Luật Sergei Magnitsky), đã được tu chính tại ủy bản của Hạ viện và phải trở lại Thượng viện để bỏ phiếu lần cuối.

Đại sứ quán Nga ở Canada, trong một phát biểu đăng trên trang Twitter của mình, nói rằng dự luật Magnitsky là do “những chính sách thất bại, do những phần tử bài Nga xúi giục”.

Nguồn: CBC 4/10/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.