Mark Brown

Khương An lược dịch

Học đại học tốn kém. Sinh viên biết vậy, nhưng chính xác là tốn kém bao nhiêu? Khi so sánh để chọn trường, học phí là con số dễ nhất để cân nhắc. Nhưng với nhiều sinh viên – nhất là những người sống xa nhà – học phí chỉ là một phần trong tổng chi phí.

Để xác định cái giá thực sự của việc học ở Canada, tạp chí Maclean’s lần đầu tiên thực hiện cuộc khảo sát với 23,384 sinh viên cấp đại học để tìm hiểu cách họ tiêu tiền – và cách họ tiết kiệm cho việc học. Chúng tôi phát hiện rằng chi phí trung bình của một năm học đại học ở Canada là $19,498.75. Nhưng với một số sinh viên, mức này cao hơn rất nhiều.

Một sinh viên University of Toronto sống xa nhà có thể tốn $23,485 mỗi năm, mức trung bình cao nhất trong cuộc khảo sát của chúng tôi. Xếp thứ nhì trong danh sách này là Đại học Ryerson với mức $23,066, và tiếp theo là Saint Mary’s University ở Halifax với mức $22,892. Trong khi đó, sinh viên ở nhà với gia đình và học ở Sherbrooke có chi phí thấp nhất, chỉ có $4,284. (Mời xem so sánh chi phí học của sinh viên sống ở nhà với gia đình và sinh viên sống xa nhà, tại 50 trường đại học Canada trong video dưới đây.)

Trong phần lớn các trường hợp, tiền thuê nhà là khoản chi phí lớn, nhưng còn những chi phí khác cần cân nhắc: sách và tài liệu học, rượu bia, hoạt động ngoại khóa và tiền chợ. Ngoài ra còn có tiền vé xe đò hay máy bay về thăm nhà. Một số trong những chi phí này có vẻ không đáng kể, nhưng tính chung trong một năm học cũng kha khá.

Sinh viên thường than vãn về việc phải mua sách giáo khoa tốn cả $100 do giáo sư của họ soạn, nhưng họ không tính toán những khoản chi tiêu khi họ đi chơi đêm thứ Năm (và trong một số trường hợp cả thứ Sáu và thứ Bảy). Tới cuối năm, dám chắc là tiền chi tiêu cho rượu bia cũng gần bằng tiền mua sách.

Những chuyến về thăm nhà còn tốn kém hơn. Một sinh viên bình thường sẽ chi tiêu tới $800 mỗi năm để được về nhà ngủ trong phòng ngủ thuở niên thiếu giờ để trống của mình, trong khi họ chỉ tốn chừng $700 cho tiền sách.

Do sinh viên dành nhiều thời gian ở  trường, đương nhiên họ thỉnh thoảng phải mua đồ ăn tại trường, với mức chi tiêu này khoảng $25 mỗi tuần. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng gộp lại khoảng $900 trong cả năm học.

This slideshow requires JavaScript.

Vậy học đại học có chi phí thực sự bao nhiêu? Bạn nên ngồi xuống và bình tĩnh để đọc tiếp. Sinh viên sống ở nhà với gia đình có thể tốn khoảng $9,300 mỗi năm, trong khi sinh viên sống xa gia đình nên chuẩn bị tinh thần tốn tới $20,000 mỗi năm.

Cho nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên về chuyện sinh viên sống xa gia đình có thể mang gánh nặng nợ nần nhiều hơn. Nhìn chung, sinh viên Canada tích lũy số nợ khoảng $15,500.

Nguồn: Maclean’s 19/10/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.