Canada sẽ nhận gần 1 triệu di dân trong 3 năm tới

6

Các chỉ tiêu di dân kinh tế, đoàn tụ gia đình, và tị nạn được đệ trình hôm 1/11. Chính phủ gọi đây là một kế hoạch “tham vọng nhất” trong lịch sử gần đây.

Canada sẽ chào đón gần một triệu di dân trong vòng 3 năm tới theo chiến lược nhiều năm do chính phủ liên bang đệ trình hôm thứ Tư 1/11/2017. Chính phủ của Đảng Tự do gọi đây là “các mức di trú tham vọng nhất trong lịch sử gần đây”.

Số lượng di dân các diện kinh tế, đoàn tụ gia đình, và tị nạn sẽ tăng lên tới 310,000 vào năm 2018, tăng từ mức 300,000 năm nay. Con số đó sẽ tăng lên tới 330,000 vào năm 2019 rồi 340,000 vào năm 2020.

Các chỉ tiêu di dân theo các diện kinh tế, bảo lãnh đoàn tụ gia đình, và tị nạn được trình tại Hạ viện chiều 1/11, và Bộ trưởng di trú Ahmed Hussen tổ chức một cuộc họp báo ở Toronto lúc 3:45 chiều để trả lời những câu hỏi về kế hoạch nhiều năm này.

Bộ trưởng Hussen nói các chỉ tiêu mới sẽ đưa tỷ lệ di dân của Canada lên gần 1% dân số vào năm 2020. Ông gọi đây là một kế hoạch có tính lịch sử và có trách nhiệm và “tham vọng nhất” trong lịch sử gần đây.

Ông nói, “Chính phủ tin rằng di dân mới đóng vai trò hệ trọng trong xã hội chúng ta. Tới năm 2035 sẽ có năm triệu người Canada về hưu, và chúng ta có ít người lao động hơn để hỗ trợ người cao niên và người về hưu.”

Ông cho biết năm 1971 có 6.6 người trong độ tuổi lao động cho mỗi người cao niên, nhưng tới năm 2012 tỷ số đó đã giảm xuống còn 4.2 trên 1, và dự báo là chỉ còn 2 trên 1 vào năm 2036, khi gần như 100% mức tăng dân số là nhờ di dân — tỷ lệ này hiện ở mức khoảng 75%.

Bộ trưởng Hussen nói di dân thúc đẩy sáng tạo và củng cố nền kinh tế, và phản bác một số ý kiến cho rằng di dân mới làm cạn kiệt nguồn lực của Canada và trở thành một gánh nặng cho xã hội.

Ông nói chính phủ cũng đang cố gắng giảm tình trạng tồn đọng hồ sợ và đẩy nhanh quy trình giải quyết hồ sơ di trú để đoàn tụ gia đình và đẩy nhanh việc xử lý hồ sơ nhập tịch.

Hội đồng Tư vấn về Tăng trưởng Kinh tế của chính phủ liên bang đã khuyến nghị tăng chỉ tiêu để đạt tới 450,000 di dân mỗi năm trước năm 2021. Bộ trưởng Hussen nói chính phủ đang có chủ trương tăng từ từ để bảo đảm di dân mới tới Canada hòa nhập thành công.

Tuần trước, bộ trưởng Hussen nói với CBC News rằng chỉ tiêu cho năm 2018 sẽ không giảm xuống dưới mức mà ông gọi là “chuẩn mực mới” với chỉ tiêu 300,000 di dân được đặt ra vào năm 2017.

Ông nói di trú là một “công cụ lớn” để tạo động lực cho nền kinh tế Canada và giải quyết các thách thức về dân số, trong đó có những thách thức ở các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương của Canada, giữa lúc tỷ lệ sinh sản giảm và dân số lão hóa.

Phát biểu trên chương trình The House của CBC Radio, ông cho biết kế hoạch này sẽ tiếp tục có đại đa số di dân nhập cư theo diện kinh tế vì đó là mảng có nhu cầu lớn nhất, tiếp theo là di dân diện đoàn tụ gia đình với số lượng không kém là bao, và bảo đảm còn chỗ cho người tị nạn tái định cư từ nước ngoài.

Trong quá khứ, chính phủ đưa ra chỉ tiêu từng năm về số lượng di dân sẽ được nhận vào Canada, nhưng các tỉnh bang và các bên có quyền lợi liên quan đã kêu gọi có những dự báo dài hạn hơn.

Một phát biểu của bộ trưởng di trú Laura Albanese của Ontario nói rằng tỉnh bang này ủng hộ việc lập kế hoạch chỉ tiêu di dân nhiều năm để hệ thống di trú dễ tiên đoán hơn và cung cấp thông tin để lập kế hoạch chương trình của chính quyền.

Phát biểu này nói rằng Ontario ủng hộ tăng các chỉ tiêu di dân, nhất là các diện kinh tế để hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng.

Trong thời gian chính phủ tham vấn ý kiến công chúng, Liên minh Ngành Tái định cư Di dân Canada đã trình “Tầm nhìn 2020”, một báo cáo ba năm “táo bạo” để bàn tới những biến chuyển dân số đang diễn ra tại Canada. Báo cáo này kêu gọi tăng số lượng di dân trong các diện kinh tế, đoàn tụ gia đình, và di dân.

Báo cáo này khuyến nghị chỉ tiêu 350,000 di dân vào năm 2018, sau đó tăng lên tới 400,000 vào năm 2019 vào năm 450,000 vào năm 2020.

Nguồn: CBC 1/11/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

6 thoughts on “Canada sẽ nhận gần 1 triệu di dân trong 3 năm tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.