Sáng thứ Sáu 3/11, Canada công bố đợt chế tài đầu tiên theo luật kiểu Magnitsky mới, đối với 52 người vi phạm nhân quyền ở Nga, Venezuela và Nam Sudan.

Ngoại trưởng Chrystia Freeland thông báo về các chế tài này trong một thông cáo, chỉ hơn hai tuần sau khi Canada thông qua luật cho chính phủ quyền phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh đối với những người vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới. Có tên chính thức là Đạo luật Công lý cho Những nạn nhân của Các quan chức Nước ngoài Tham nhũng, luật này còn được gọi tên theo Sergei Magnitsky, một luật sư thuế người Nga đã bị cai tù Moscow đánh chết vào năm 2009 sau khi tố cáo các quan chức Nga ăn cắp.

Ngoại trưởng Freeland nói, “Canada quyết tâm bảo vệ nhân quyền và chống tham nhũng trên toàn thế giới. Thông báo hôm nay phát đi một thông điệp rõ ràng rằng Canada sẽ có biện pháp đối với những người hưởng lợi từ những hành động tham nhũng lớn hoặc dính líu vào những vi phạm nhân quyền trắng trợn.”

Tuy luật này được đặt tên theo luật sư Magnitsky, chính phủ liên bang đã khẳng định rằng các biện pháp chế tài sẽ được sử dụng trên toàn cầu.

Theo thông cáo hôm 3/11, 30 người Nga bị chế tài vì dính líu tới tham nhũng xung quanh vụ lừa đảo thuế trị giá 230 triệu đô-la Mỹ bị luật sư Magnitsky phát giác và “những vi phạm trắng trợn sau đó về các quyền pháp lý và nhân quyền của ông” trong thời gian ông bị điều tra và giam giữ, trong đó có sự hành hạ khiến ông chết trong tù.

Tổng thống Nicolas Maduro nằm trong số 19 người Venezuela bị chế tài hôm 3/11. Một thông cáo về các chế tài đối với những người Venezuela này nhắc lại mối quan ngại của Canada về khủng hoảng chính trị và kinh tế đang diễn ra tại nước này.

Canada cũng chế tài 3 người từ Nam Sudan, quốc gia non trẻ nhất thế giới. Nước này đã lâm vào nội chiến năm 2013, hai năm sau khi giành độc lập từ Sudan.

Hồi tháng 10, Canada trở thành nước thứ tư thông qua luật Magnitsky. Đạo luật Magnitsky đầu tiên được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2012, nhằm phản ứng trước cái chết của luật sư Magnitsky. Vương quốc Liên hiệp Anh và Estonia cũng đã thông qua luật này.

Bill Browder, nhà tài phiệt Mỹ và người vận động chống Putin, đã dẫn đầu nỗ lực quốc tế nhằm chế tài những người vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới, để tưởng niệm luật sư Magnitsky. Ông Browder tuyển ông Magnitsky làm luật sư cho quỹ đầu tư Hermitage Capital Management của ông ở Moscow vào năm 2005. Luật sư Magnitsky bị bắt năm 2008 và chết trong tù năm 2009. Các cuộc điều tra của hội đồng nhân quyền của Nga rốt cuộc kết luận rằng ông bị cai tù đánh chết.

Nga đã hứa sẽ trả đũa việc Canada thông qua luật này. Ông Browder nói ông là mục tiêu đầu tiên hồi tháng 10, khi Nga lần thứ năm đưa ông vào danh sách truy nã cấp bách nhất của Interpol. Sau đó Interpol đã bác bỏ thông cáo bắt người này.

Phát biểu tại một hội nghị ở Sochi hồi đầu tháng này, tổng thống Nga Vladimir Putin lên án Canada chơi “những trò chính trị không có tính xây dựng” khi thông qua luật Magnitsky và cáo buộc ông Browder “phạm tội, lừa dối và ăn cắp” trong thời gian ông sống ở Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng đã cảnh báo rằng Nga sẽ chế tài thêm nhiều quan chức Canada nếu Ottawa dùng chế tài Magnitsky với bất cứ người Nga nào. Đại sứ quán Nga ở Canada đã nói luật này sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục cho quan hệ Canada-Nga.

Nguồn: The Globe and Mail, Toronto Star 3/11/2017.

1 thought on “Áp dụng luật Magnitsky mới, Canada chế tài 52 người vi phạm nhân quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.