Giá xăng ở Canada đột ngột tăng lên mức cao kỷ lục từ năm 2013. Ngay cả những nơi nổi tiếng xăng rẻ như Alberta, giá đang lên cao tới mức $1.26/lít ở Edmonton và$1.28/lít ở Calgary. Ở British Columbia, giá xăng trung bình lên tức mức khó tin $1.38/lít, chạm mức $1.40 ở Vancouver.

Nhật báo National Post đặt câu hỏi với Dan McTeague của trang GasBuddy.com, một chuyên gia về mọi thứ liên quan tới dầu khí. Dưới đây là nguyên nhân hậu trường phức tạp tại sao hiện nay chạy xe tốn kém hơn.

Sản lượng giảm ở Mỹ

Tuy có cả biển dầu ở Alberta và Newfoundland and Labrador, Canada vẫn nhập phần lớn xăng của mình từ các nhà máy lọc dầu Mỹ. Hãng ExxonMobil vừa giảm hoạt động tại nhà máy lọc dầu Joliet, Illinois, để thực hiện một số hoạt động bảo trì thời vụ. Tương tự ở nhà máy lọc dầu của hãng BP tại Whiting, Indiana. Rồi còn một đường ống dẫn dầu từ Texas tới Oklahoma bị rò rỉ, nên buộc phải tạm thời ngưng. Tất cả những sự kiện này hầu như chẳng đáng được báo chí đưa tin, nhưng gộp chung thì khiến người tiêu dùng tốn thêm hàng triệu đô-la vì giá xăng cao hơn. Phần lớn thị trường xăng Canada theo giá xăng bán sỉ Chicago. Vào đầu tháng 10, giá này ở mức $0.56 đô-la Canada mỗi lít. Nay, giá sỉ đã tăng lên tới $0.65 đô-la Canada. Và tất nhiên, mức giá bán lẻ cuối cùng cao hơn nhiều cho tài xế Canada sau khi đã cộng thêm thuế, chi phí vận tải và lợi nhuận.

Người Mỹ gần đây rất “khát xăng”

Một đường ống rò rỉ và đôi chút hoạt động bảo trì là “các yếu tố tương đối tầm thường”, như nhận định của trang GasBuddy trong một bài blog, nhưng lâu nay chúng đã góp phần làm tăng giá vì lý do đơn giản là người Mỹ bỗng nhiên cần nhiều xăng hơn. Nhu cầu sử dụng xăng ở Mỹ hiện đang cao hơn 257,000 thùng/ngày so với cùng thời điểm này năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện ở mức 3% và thất nghiệp tiếp tục đà giảm bắt đầu từ năm 2010. Vì vậy lượng xe sử dụng càng nhiều, và gây căng thẳng cho cung năng lượng Mỹ. Cùng thời điểm này năm ngoái, vùng Trung Tây nước Mỹ có nguồn cung 49.5 triệu thùng xăng. Mức này hiện nay giảm xuống còn 45.5 triệu thùng. Chuyên gia McTeague nói, “Đây là mức thấp nhất trong một thời gian rất, rất lâu.” Do đó, Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng của giá xăng tăng cao, dù không trầm trọng như ở Canada. Hiện nay, California là nơi có giá xăng cao nhất ở Mỹ. Tuy vậy, nếu Leonardo DiCaprio biết tìm đúng chỗ, chàng có thể đổ đầy xăng cho chiếc Range Rover của mình với giá tương đương 0.91 đô-la Canada mỗi lít.

Đô-la Canada không mua được nhiều xăng

Cách đây một tháng, một đô-la Canada ăn khoảng 0.80 đô-la Mỹ. Tới đầu tháng 11, tỷ giá đó giảm xuống chỉ còn 0.77 đô-la Mỹ. Tất nhiên, đồng tiền mất giá khiến Canada tốn kém hơn chút ít để nhập xăng và dầu diesel từ Mỹ. Nhưng, theo chuyên gia McTeague, ảnh hưởng tối đa tuyệt đối của điều này đối với giá xăng là tăng khoảng 4 xu; một phần trong mức tăng trung bình 16 xu của giá xăng ở Canada từ đầu tháng 10.

Rủi thay, tình hình có thể sẽ chẳng khá hơn

Sản lượng ở Mỹ rốt cuộc sẽ tăng kịp. Đường ống bị rò rỉ nói trên đã được sửa, và các nhà máy lọc dầu lớn sẽ hoàn tất việc bảo trì thời vụ. Tuy nhiên, tất cả những điều này xảy ra vừa đúng lúc người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề của giá dầu thô tăng trên toàn cầu. Cầu khắp nơi đang tăng, rồi lại thêm chuyện Saudi Arabia hiện đang dọa gây chiến với cả Lebanon và Yemen. Vào đêm Halloween, một thùng dầu thô West Texas Intermediate có giá $54 USD ($69.02 CDN). Vào lúc bài báo này lên khuôn, giá là $57.24 USD ($73.16 CDN).

Khương An lược dịch từ National Post 8/11/2017.

1 thought on “Vì sao giá xăng ở Canada đột ngột tăng mạnh?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.