Chuẩn bị đánh thuế nhà bỏ trống, Vancouver khuyến cáo chủ nhà khai báo tình trạng nhà, nếu không sẽ bị phạt nặng

1

Chủ nhà phải nộp mẫu khai báo tình trạng nhà trước ngày 2/2/2018 để xác định xem nhà của họ có bị đánh thuế hay không. Chủ của những nhà không phải là nơi cư ngụ chính có tới ngày 1/7 để tìm được người thuê nhà, và nếu không, họ phải đóng thuế này vào tháng 2.

Thị trưởng Gregor Robertson của Vancouver đang khuyến cáo nếu những chủ nhà không khai báo tình trạng nhà của họ trước ngày 2/2/2018, thì nhà sẽ bị xem là bỏ trống. Nếu vậy, họ sẽ bị đánh thuế nhà bỏ trống cộng với mức phạt $250.

Thuế nhà bỏ trống bằng 1% giá trị được thẩm định của nhà.

Thuế này ảnh hưởng tới bất cứ nhà nào không phải là nơi cư ngụ chính (principal residence) và không có người ở trong 6 tháng mỗi năm, mặc dù có nhiều trường hợp được miễn trừ (xem ở đây).

Chủ nhà phải nộp mẫu khai báo tình trạng nhà mỗi năm để xác định xem nhà của họ có bị đánh thuế hay không. Chủ nhân của những căn nhà không phải là nơi cư ngụ chính có tới ngày 1/7 để tìm được người thuê nhà, và nếu không, họ phải đóng thuế này vào tháng 2.

Thị trưởng Robertson nói, “Gần như tất cả các chủ nhà tại Vancouver sẽ không bị ảnh hưởng bởi thuế nhà bỏ trống … nhưng chúng tôi biết có hàng ngàn nhà hiện đang để trống.” Ông nói rằng bắt đầu từ tuần này hơn 180,000 cư dân sẽ nhận được thư gởi qua đường bưu điện với thông tin hướng dẫn cách khai báo.

Mẫu khai báo về Thuế Nhà bỏ trống năm 2017 có thể điền trên mạng (ở đâyhoặc tại tòa thị chính. Thành phố cũng sẽ cử nhân viên tới các thư viện để giúp người dân điền mẫu khai báo tại máy vi tính công cộng.

Nếu khai báo sai thì sẽ bị phạt $10,000. Thành phố đang trong quá trình thiết lập một hệ thống thực thi loại thuế này, trong đó có tuyển nhân viên trong năm mới.

Patrice Impey, giám đốc ban tài chính của thành phố, nói, “Chúng tôi sẽ cân nhắc lấy mẫu ngẫu nhiên, cũng như cân nhắc liệu có bất cứ khu vực nào được nhắm tới, dựa trên phân tích rủi ro, cần được thanh tra.”

Bà nói quy trình thanh tra sẽ bao gồm yêu cầu chủ nhà cung cấp các thông tin chứng minh cho khai báo của họ về tình trạng nhà. Ví dụ, nếu một chủ nhà khai rằng một căn nhà là nơi cư ngụ chính (principal residence) của họ, họ sẽ được yêu cầu cung cấp bằng lái xe hoặc giấy tờ khai thuế thu nhập, mà phải được đăng ký theo địa chỉ chính của họ.

Hàng xóm có thể gọi điện báo cho thành phố về một căn nhà mà họ cho là bỏ trống, nhưng nói chung nhân viên thanh tra sẽ không tới nhà hay kiểm tra tại nhà.

Đây là lần đầu tiên ở Canada có loại thuế nhà bỏ trống; thuế này nhằm tăng số lượng nhà cho thuê. Tỷ lệ nhà trống ở Vancouver là 0.7% trong lần thống kê gần đây nhất.

Dựa trên số liệu điều tra dân số gần đây nhất, ước tính có khoảng từ 20,000 tới 25,000 nhà tại Vancouver đáp ứng ngưỡng của thành phố để chịu loại thuế này.

Thành phố đã dự toán 7.5 triệu đô-la để thực hiện kế hoạch này.  

Nguồn: CBC, The Globe and Mail 8/11/2017.

1 thought on “Chuẩn bị đánh thuế nhà bỏ trống, Vancouver khuyến cáo chủ nhà khai báo tình trạng nhà, nếu không sẽ bị phạt nặng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.