3 du học sinh Trung Quốc ở Toronto là nạn nhân của trò lừa đảo bắt cóc ảo

1

Các vụ lừa đảo bắt cóc ảo qua mạng tương tự nhắm tới du học sinh Trung Quốc đã được trình báo tại những nơi khác của Canada, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra ở Toronto.

Juanwen Zhang, 20 tuổi. (Ảnh: Toronto Police Service)

Cảnh sát Toronto cho biết họ đã tìm được một trong ba công dân Trung Quốc du học ở Canada bị nhắm tới trong một vụ lừa đảo bắt cóc.

Juanwen Zhang, 20 tuổi, đã được tìm thấy an toàn hôm thứ Bảy 11/11 sau khi hai sinh viên/học sinh khác, Yue (Kandy) Liu, 17 tuổi, và Ke (Jaden) Xu, 16 tuổi, cũng được trình báo là mất tích.

Cảnh sát nói họ có thông tin cho thấy các học sinh/sinh viên này có thể đã nhận được những cuộc gọi đe dọa trước khi biến mất.

Cảnh sát viên Craig Brister nói, “Họ được bảo là họ cần phải đi trốn, không dùng điện thoại di động, không được liên hệ với gia đình và không dùng bất cứ hình thức mạng xã hội nào hay Internet.”

Theo ông, sau đó kẻ lừa đảo gọi cho thân nhân của các nạn nhân ở Trung Quốc để báo cho họ rằng người thân của họ đã bị bắt cóc và bị đòi một “số tiền chuộc lớn”.

Liu, một trong hai sinh viên vẫn mất tích, được thấy lần cuối cùng vào lúc 10:30 sáng, giờ miền đông, hôm thứ Sáu 10/11 ở khu vực đường Yonge Street và Finch Avenue West.

Hôm thứ Bảy 11/11, ông Brister nói rằng cảnh sát lo ngại về an toàn của Liu. Ông cho biết người giám hộ của cô đã trình báo cô mất tích.

Yue (Kandy) Liu, 17 tuổi. (Ảnh: Toronto Police Service)

Liu được mô tả là cao 5’6” (167.64 cm) với thân hình gầy, tóc đen dài và mắt nâu. Lúc được thấy lần cuối, cô mặc áo khoác màu nâu dài tới đầu gối, khăn choàng màu trắng, quần dài thể thao (track pants) màu xanh dương, và giày màu đen và trắng.

Xu, sinh viên mất tích còn lại, được thấy lần cuối vào lúc 10:30 sáng, giờ miền đông, hôm thứ Năm 9/11 gần khu vực đường Eglinton Avenue East và Midland Avenue.

Anh được mô tả là cao 6’1” (185.42 cm) với thân hình gầy. Anh có tóc đen ngắn, mắt nâu, và mặc áo khoác mùa đông màu đỏ, quần xám và đeo ba-lô màu đen.

Theo cảnh sát, các vụ lừa đảo tương tự nhắm tới học sinh/sinh viên Trung Quốc đã được trình báo tại những nơi khác của Canada, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra ở Toronto.

Ke (Jaden) Xu, 16 tuổi. (Ảnh: Toronto Police Service)

Joseph Steinberg, một chuyên gia an ninh mạng, nói khi mới bắt đầu, nạn bắt cóc ảo qua mạng nhắm tới cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha.

Ông giải thích rằng nó bắt đầu vì bọn lừa đảo tin rằng nhiều người trong nhóm này sẽ sợ liên hệ với cảnh sát vì họ ở Canada bất hợp pháp. Ông nói từ đó nó lan rộng ra và gần như nhắm tới mọi đối tượng.

Ông cũng nói rằng các điều tra viên khó xác định được kẻ lừa đảo là ai vì những người khác đã đã bắt chước âm mưu này để kiếm lợi.

Ông nói, “Những trò lừa đảo này không phải là các vụ bắt cóc thực sự, kinh điển mà trong đó có kẻ đòi, ‘Trả một số tiền lớn và các người có 24 tiếng đồng hồ’. Nó chỉ là lừa gạt người ta nghĩ rằng thân nhân hay đồng nghiệp của họ đang bị nguy hiểm trong khi người đó hoàn toàn an toàn.”

Cảnh sát yêu cầu bất cứ ai phát hiện một trong hai học sinh này thì báo cho cảnh sát.

Bất cứ ai có thông tin liên quan tới những vụ lừa đảo này được yêu cầu gọi cảnh sát ở số (416) 808-5200 hoặc (416) 808-4100, hoặc Crime Stoppers ở số (416) 222-8477.

Nguồn: CBC 11/11/2017.

1 thought on “3 du học sinh Trung Quốc ở Toronto là nạn nhân của trò lừa đảo bắt cóc ảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.