Canada sẽ cùng Mỹ tổ chức hội nghị bàn giải pháp cho khủng hoảng Bắc Hàn

0

Ngoại trưởng từ 16 quốc gia sẽ được mời tới Canada để bàn về các giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng Bắc Hàn.

Canada sẽ đồng tổ chức một hội nghị về cuộc khủng hoảng Bắc Hàn giữa lúc những căng thẳng tại khu vực này tiếp tục leo thang.

Ngoại trưởng từ 16 quốc gia sẽ được mời tới Canada để bàn về các giải pháp ngoại giao cho những thách thức do Bắc Hàn gây ra.

Một nguồn tin nói với CBC News rằng chính phủ Canada đã công nhận rằng giọng điệu xung quanh vấn đề Bắc Hàn đang chuyển hướng sang một giải pháp quân sự, và Canada muốn cổ xúy mạnh mẽ cho một giải pháp ngoại giao.

Nguồn tin này cũng nói rằng Canada hiểu bờ tây của Canada nằm trong tầm phóng của tên lửa, và Bắc Hàn vẫn là một mối đe dọa lớn.

Thời gian và địa điểm của hội nghị này chưa được xác định, nhưn dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2018. Thông báo về hội nghị này được đưa ra cùng ngày khi Bắc Hàn lại thử nghiệm thêm một tên lửa đạn đạo.

Trong một thông cáo hôm 28/11, ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói, “Canada lên án bằng những lời mạnh mẽ nhất những vụ phóng tên lửa đạn đạo tiếp tục của Bắc Hàn, trực tiếp vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vụ phóng mới nhất là một hành động liều lĩnh và nguy hiểm đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu.”

Những cuộc thảo luận tại hội nghị này dự kiến sẽ vượt quá những chế tài và các phương pháp truyền thống để gây áp lực, theo nguồn tin của CBC News.

Tuy sẽ diễn ra ở Canada, hội nghị sẽ do Canada đồng tổ chức với Mỹ.

Một nguồn tin thứ nhì nói rằng từ tháng 9 ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bắt đầu bàn về khả năng tổ chức một hội nghị như vậy.

Đại diện từ tất cả 16 quốc gia đã gởi quân tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên sẽ được mời, trong đó có Úc, Pháp, Nam Phi và Vương quốc Liên hiệp Anh.

Ngoại trưởng từ các nước có quyền lợi trong khu vực cũng dự kiến sẽ được mời, trong đó có Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nguồn tin thứ nhì nói rằng việc Canada tổ chức sự kiện này là hợp lý, về mặt địa lý, và một số nước được mời có thể ngại tới Mỹ.

Trong một thông cáo, ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói, “Canada tin rằng một giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng Bắc Hàn là thiết yếu và khả thi.”

Nguồn: CBC 28/11/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.