10 loại xe bị ăn cắp nhiều nhất ở Canada năm 2017

0

10 loại xe bị ăn cắp nhiều nhất ở Canada năm 2017, lý do ăn cắp xe, và những cách phòng ngừa. Mỗi năm, nạn ăn cắp xe khiến người Canada tổn thất khoảng 1 tỷ đô.

Một yếu tố quan trọng xác định mức phí bảo hiểm xe là xác suất xe của bạn bị ăn cắp.

Từ năm 2013, hàng năm Insurance Bureau of Canada (IBC), tổ chức đại diện cho hơn 90% các hãng tư nhân bảo hiểm nhà, xe, và doanh nghiệp trên toàn Canada, công bố danh sách 10 loại xe thường bị ăn cắp nhất ở Canada và một số tỉnh bang. Các danh sách này hoàn toàn dựa trên số liệu thống kê về những vụ đòi bồi thường bảo hiểm thực tế thu thập từ gần như tất cả các hãng bảo hiểm ở Canada. Những hãng này cung cấp gần như tất cả hợp đồng bảo hiểm xe tại Canada.

Theo IBC, nạn ăn cắp xe không chỉ là một vấn nạn về bảo hiểm, mà còn gây tốn kém cho xã hội. Mỗi năm, nạn ăn cắp xe khiến người Canada tổn thất khoảng 1 tỷ đô-la, trong đó có 542 triệu đô-la để các hãng bảo hiểm sửa chữa hoặc thay thế xe bị ăn cắp, 250 triệu đô-la về các chi phí cảnh sát, y tế và tòa án, và hàng triệu đô-la cho hệ thống nhà tù.

This slideshow requires JavaScript.

Dan Service, quyền giám đốc quốc gia Ban Điều tra của IBC, nói, “Từ năm 2015 tới năm 2016, số vụ ăn cắp xe trên toàn Canada đã giảm nhẹ, xuống còn hơn 78,000 vụ. Sau 2 năm có gia tăng số vụ ăn cắp xe được trình báo, năm 2016 giảm 1%. Những nơi có tỷ lệ xe bị ăn cắp tăng nhiều nhất là Yukon (tăng 22%), Nunavut (tăng 18%), và Saskatchewan (tăng 15%).”

Ông Service nói thêm, “Từ danh sách này có thể thấy rằng bọn tội phạm tiếp tục chuộng các loại xe all-wheel drive (AWD) và four-wheel drive (4WD) cao cấp, đời cũ hơn.”

Lý do ăn cắp xe  

Xác suất bị ăn cắp của một loại xe và đời xe là một trong những yếu tố được các hãng bảo hiểm dùng để tính phí bảo hiểm. Theo IBC, bọn tội phạm thường ăn cắp xe vì một trong 4 lý do sau:

Cách phòng chống ăn cắp xe

Dù vì bất cứ lý do nào nêu trên, kẻ gian chỉ cần chưa tới 1 phút để chôm được xe của bạn. Do đó, IBC khuyên tài xế nên có những biện pháp phòng ngừa để chống nạn ăn cắp xe, ví dụ như:

Lời khuyên cuối cùng mới có trong những năm gần đây. Kẻ cắp có thể lấy được không chỉ chiếc xe của bạn mà cả những vật quý giá trong xe. Chúng có thể cũng muốn ăn cắp danh tánh (identity) của bạn. Số vụ lừa đảo về danh tánh ở Canada tăng 16% và số vụ ăn cắp danh tánh tăng 21% trong năm 2016, theo cơ quan Thống kê Canada.

Nếu xe của bạn bị ăn cắp, hãy báo ngay cho cảnh sát và hãng bảo hiểm của bạn.

Nguồn: IBC, Insurance Hotline, Daily Hive, 5/12/2017.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.