Cảnh sát điều tra cái chết của vợ chồng tỷ phú Canada

3

Cảnh sát thông báo nguyên nhân chết là do thắt cổ. Một nguồn tin cảnh sát Toronto nói ban điều tra đang có giả thuyết tỷ phú ngành dược giết vợ rồi tự sát.

Cảnh sát đang điều tra về cái chết của vợ chồng tỷ phú ngành dược Barry Sherman và Honey Sherman ở Toronto, xem đó là một vụ giết người-tự sát.

Bà Honey Sherman và ông Barry Sherman. (Ảnh: Janice Pinto/The Globe and Mail)

Một nguồn tin của cảnh sát Toronto nói với nhật báo The Globe and Mail rằng các điều tra viên đang có giả thuyết rằng tỷ phú Barry Sherman giết vợ mình, Honey, rồi tự sát.

Chuyên viên môi giới địa ốc đang giúp cặp vợ chồng này bán biệt thự ở North York đã phát hiện hai thi thể vào sáng thứ Sáu 15/12.

Phát ngôn viên của sở cảnh sát Mark Pugash không xác nhận bất cứ chi tiết nào về vụ này, mà chỉ nói rằng đội chuyên trách tội sát nhân tham gia cuộc điều tra này cho tới khi có kết quả khám nghiệm tử thi. Ông nói sau khi có kết quả đó thì mới rõ cuộc điều tra sẽ tiếp tục theo hướng nào.

Không có dấu hiệu đột nhập trái phép vào nhà. Nguồn tin đó cho biết không có thư tuyệt mệnh để lại để giải thích chuyện gì đã xảy ra.

Ông bà Barry và Honey Sherman bị phát hiện chết tại nhà ở số 50 Old Colony Rd. tại khu vực đường Bayview Avenue và Xa lộ 401. (Ảnh: Katherine Brulotte/CBC)

Ông bà Sherman vừa đăng bảng bán nhà của mình trên đường Old Colony Road với giá rao bán 6.9 triệu đô-la.

Ông Sherman là chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc của công ty dược phẩm Apotex Inc.

Công ty Apotex của ông Sherman đưa ra một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu xác nhận cái chết của hai người: “Chúng tôi đã được báo tin đau lòng là Barry và Honey Sherman đã đột ngột qua đời. Tất cả chúng tôi tại Apotex đều vô cùng sửng sốt và đau buồn trước tin này, và lúc này chúng tôi xin chia sẻ và cầu nguyện với gia đình.”

Cảnh sát rất kín tiếng về vụ này, và đã không cập nhật công khai về cuộc điều tra hôm thứ Bảy 16/12. Họ không xác nhận hai thi thể đó là ông bà Sherman, mà nói rằng họ xem hai cái chết này là “khả nghi”.

Tiếp xúc với báo giới tại hiện trường hôm thứ Sáu 16/12, phát ngôn viên của cảnh sát David Hopkinson không cho biết có dấu hiệu chấn thương gì trên các thi thể hay không. Ông nói rằng nếu cuộc điều tra cho thấy có phạm tội, đội chuyên trách tội sát nhân sẽ được yêu cầu tham gia. Ông nói cảnh sát không tin là có mối đe dọa cho an toàn công cộng.

Một nguồn tin của cảnh sát Toronto nói rằng thi thể của họ được phát hiện hôm 16/12 cạnh hồ bơi ở basement của họ, treo cổ từ một rào chắn bao quanh hồ. Các điều tra viên đang có giả thuyết là ông Sherman giết vợ mình, treo xác của bà lên, rồi tự treo cổ mình.

Cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và cứu thương phản ứng trước một cuộc gọi 911 về một trường hợp khẩn cấp y khoa vào lúc 11:44 sáng, theo phát ngôn viên cảnh sát Hopkinson. Nhưng ông không xác nhận ai gọi điện. Ông nói hai người được tuyên bố đã chết tại hiện trường.

Trong một thông cáo hôm Chủ nhật 17/12, cảnh sát nói cả hai người chết vì thắt cổ.

Gia đình cho biết ông bà Sherman vừa mới chào đón một đứa cháu mới. Ông Sherman 75 tuổi, và bà Sherman 70 tuổi. Họ có bốn người con.

Tài sản ròng của ông Sherman gần đây được tạp chí trên mạng Canadian Business ước tính ở mức 4.77 tỷ đô-la, và nhờ đó ông là người giàu thứ 15 ở Canada. Ông đã hiến tặng rất nhiều cho các hoạt động chính trị và cộng đồng sau khi làm giàu từ ngành dược.

Ông bà Sherman đã tặng hàng triệu đô-la cho các bệnh viện, trường đại học và tổ chức Do Thái United Jewish Appeal. Bà Honey nằm trong hội đồng quản trị của Đại học York, Sáng hội Baycrest và Bệnh viện Mount Sinai. Bà cũng là chủ tịch nhiệm kỳ vừa rồi của Sáng hội Do thái Vùng Đại Đô thị Torono, và cựu chủ tịch Trung tâm Giáo dục về Holocaust.

Một người hàng xóm nói rằng tuy rất giàu có, ông bà Sherman có cuộc sống không phô trương.

Ông Sherman đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2006 và đã được giải phẫu năm đó. Năm 2007, ông nói với nhật báo The Globe and Mail rằng ca mổ đã thành công và ông trở lại làm việc toàn thời gian.

Ông và vợ nổi tiếng là khác biệt nhau theo nhiều cách. Trong khi bà Sherman là người thích giao lưu xã hội và đam mê hoạt động từ thiện, ông Sherman trầm lặng hơn và không thích dự các sự kiện cộng đồng, theo những người quen thân hai người.

Bạn bè và đồng nghiệp từ lâu đã nói rằng ông Sherman mải mê với công việc, và ông dành gần như toàn bộ thời gian và sức lực của mình cho công ty Apotex, thường chỉ ngủ vài giờ mỗi đêm. Ông gần như không có mối quan tâm nào khác, và không thích xa xỉ; có lần ông lái một chiếc xe cũ tới mức bà Sherman buộc phải đi mua cho ông một chiếc Mercedes mới.

Những người bạn khác cũng lên mạng xã hội chia sẻ về cái chết của hai ông bà.

Thủ tướng Justin Trudeau viết trên Twitter rằng ông và phu nhân Sophie “đau buồn trước tin Barry và Honey Sherman đột ngột qua đời. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè của họ, và với tất cả những ai xúc động trước tầm nhìn và tinh thần của họ.”

Eric Hoskins, bộ trưởng y tế và chăm sóc dài hạn của Ontario, viết trên Twitter: “Lúc này tôi ngỡ ngàng không nói nên lời. Hai người bạn thân thiết của tôi là Barry và Honey Sherman đã được phát hiện chết. Những con người tuyệt vời, những mạnh thường quân phi thường, những nhà lãnh đạo xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Một ngày vô cùng đau buồn. Barry, Honey, hãy yên giấc ngàn thu.”

Thị trưởng John Tory cũng đưa ra một phát biểu: “Barry và Honey là những người tử tế, tốt bụng mà chúng ta sẽ rất nhớ. Những đóng góp từ thiện và kinh tế của họ cho Toronto khiến họ độc nhất vô nhị. Cảnh sát Toronto đang điều tra và tôi hy vọng rằng cuộc điều tra này sẽ có thể cung cấp những câu trả lời cho tất cả những người trong chúng ta đang đau buồn trước mất mát lớn lao này.”

Gia đình của ông bà Barry và Honey Sherman kêu gọi Sở Cảnh sát Toronto tiến hành một “cuộc điều tra hình sự thấu đáo, chuyên chú và khách quan”, và yêu cầu báo chí tránh tường thuật thêm về nguyên nhân cái chết của họ cho tới khi cuộc điều tra hoàn tất.

Hôm thứ Bảy 17/12 họ nói trong một thông cáo, “Cha mẹ của chúng tôi chia sẻ nhiệt huyết về cuộc sống và cam kết đối gia đình và cộng đồng mà hoàn toàn khác với những tin đồn đáng tiếc là đang được lan truyền trong báo chí về những hoàn cảnh xung quanh cái chết của họ.”

“Chúng tôi sửng sốt và nghĩ rằng thật vô trách nhiệm khi các nguồn tin của cảnh sát được cho rằng đã thông báo với báo chí về một giả thuyết mà gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của cha mẹ chúng tôi không tin là đúng.”

Nguồn: The Globe and Mail, Toronto Star, & CBC 16/12 & 17/12/2017.

3 thoughts on “Cảnh sát điều tra cái chết của vợ chồng tỷ phú Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.